Xây nhà sai vị trí đất, kéo theo nhiều hệ lụy!

Cập nhật: 30-10-2020 | 09:31:14

Sau khi mua đất và được cấp sổ đỏ theo quy định, một thời gian sau quay lại thăm đất và dự định xây nhà, bà Nguyễn Thị Hà (49 tuổi, quê Đồng Nai) tá hỏa khi mảnh đất của mình đã bị người khác xây nhà. Trước tình huống hy hữu này, chủ đất phải vác đơn đi kiện mong đòi lại đất.


Chỉ tay về thửa đất do mình đứng tên nhưng đã bị người khác xây nhà, bà Nguyễn Thị Hà mong muốn sự việc sớm được giải quyết dứt điểm để trả lại quyền lợi cho bà

Xây nhà trên đất người khác

Theo trình bày của bà Hà, ngày 17-3-2017, bà nhận chuyển nhượng 121,2m2 đất, thửa đất số 807, thuộc tờ bản đồ số 8, tọa lạc tại tổ 2, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên từ ông Tạ Minh Châu và bà Phạm Thị Mai. Ngày 14-4- 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH453487 cho bà Hà.

Theo đó, chiều dài thửa đất số 807 do bà Hà đứng tên tiếp giáp với chiều dài thửa đất số 1085, do ông Trịnh Ngọc K. (ngụ TP.Dĩ An) là chủ sở hữu vào thời điểm 2017. Vào thời điểm này, ông K. được cơ quan chức năng cấp phép cho xây dựng nhà ở một trệt, một lầu. Vị trí đất ông K. được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng thuộc thửa đất số 1058 và 1059.

Đến đầu năm 2019, khi trở lại thăm đất và dự định xây nhà, bà Hà tá hỏa phát hiện trên phần diện tích đất mình đang là chủ sở hữu đã xuất hiện 2 ngôi nhà kiên cố đã có người vào ở. Bà Hà đã làm đơn phản ánh đến chính quyền phường Thái Hòa nhờ can thiệp. Sau đó chính quyền địa phương mời các bên liên quan lên để tổ chức hòa giải nhưng bất thành. Để đòi lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp, bà Hà đã làm đơn khởi kiện người xây dựng nhà trên đất của mình đến Tòa án Nhân dân TX.Tân Uyên. Tuy nhiên, sau 18 tháng trôi qua vụ việc tranh chấp trên vẫn chưa được Tòa an Nhân dân TX.Tân Uyên giải quyết dứt điểm.

Đứng trước 2 ngôi nhà được xây trên phần đất của mình, bà Hà cho biết: “Thửa đất số 1058 do ông Trịnh Ngọc K. làm chủ sở hữu có chiều dài tiếp giáp với thửa đất 807 của tôi. Tuy nhiên, khi được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhà, thay vì ông K. xây dựng 2 ngôi nhà trên 2 thửa đất của ông thì ông lại xây trên đất của tôi. Sau khi xây dựng nhà sai vị trí đất, ông K. chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất cho bà Đinh Thị Thu L. và bà Phạm Thị Nh. Tại buổi hòa giải do chính quyền phường Thái Hòa tổ chức, bà L. và bà Nh. khẳng định việc cả hai mua nhà là hợp pháp. Họ cho rằng mình không liên quan đến vụ việc. “Việc 2 ngôi nhà xây sai vị trí, theo tôi được biết khi được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nhà ở, ông K. phải đến UBND phường Thái Hòa trình báo để cán bộ địa chính xác định vị trí xây nhà, như vậy sẽ không có hệ lụy như ngày hôm nay” bà Nh. nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Xét về góc độ pháp lý trong trường hợp này, cá nhân và đơn vị chức năng nào chịu trách nhiệm? Trao đổi với P.V, luật sư Thái Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, cho rằng: “Theo quy định của pháp luật, sau khi nhận được giấy phép xây dựng công trình và trước khi xây dựng công trình, chủ đầu tư phải làm thông báo bằng văn bản thể hiện ngày khởi công xây dựng công trình gửi đến đơn vị cấp phép trước ngày khởi công xây dựng công trình. Theo đó, đơn vị cấp phép xây dựng phối hợp với chính quyền sở tại đến địa điểm xây dựng để kiểm tra, xác định vị trí được phép xây dựng theo giấy phép cấp trước đó. Về phía chính quyền địa phương sở tại, khi có công trình xây dựng thì cán bộ địa chính phải đến kiểm tra công trình đó có giấy phép hay không, xây dựng có đúng vị trí hay không.

Đối với trường hợp ông Trịnh Ngọc K. xây dựng trên thửa đất của bà Nguyễn Thị Hà, có khả năng ông K. bỏ qua các bước quy định trên nên đã gây ra nhiều hệ lụy như ngày hôm nay. Theo tôi được biết, thực tế hiện nay, nhiều chủ đầu tư sau khi có được giấy phép xây dựng thì tiến hành xây dựng công trình mà bỏ qua các bước theo quy định. Trong khi đó, một số đơn vị chức năng chỉ kiểm tra công trình đó có phép hay không chứ không kiểm tra vị trí xây dựng công trình. Như vậy, khi xảy ra việc tranh chấp đất, cán bộ chức năng liên quan và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Theo điểm C, khoản 2, Điều 106 của Luật Xây dựng năm 2014 về quyền và nghĩa vụ của người được cấp giấy phép xây dựng: Chủ đầu tư phải thông báo ngày khởi công xây dựng bằng văn bản cho UBND cấp xã, phường nơi xây dựng công trình thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình. Cũng tại khoản 4 và 5 của Luật Xây dựng năm 2014 về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng phải chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra việc thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng, đình chỉ xây dựng, thu hồi giấy phép xây dựng theo thẩm quyền khi chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm nghiêm trọng. Người có thẩm quyền cấp phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại do việc cấp phép sai hoặc giấy phép chậm theo quy định của pháp luật”.

Luật sư THÁI THANH HẢI, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên