Xảy ra án mạng do nguyên nhân xã hội: Hậu quả khó lường

Cập nhật: 06-01-2021 | 09:40:47

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ án mạng làm chết 5 người khiến dư luận xôn xao. Hiện lực lượng chức năng tỉnh vẫn đang làm rõ các tình tiết có liên quan, tuy nhiên theo cơ quan chức năng, bước đầu xác định nguyên nhân của các vụ án đều xuất phát do nguyên nhân xã hội.


Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường để điều tra vụ trọng án làm 3 người chết xảy ra ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát

Mâu thuẫn nhỏ dẫn đến án mạng

Thực tế hiện nay cho thấy một trong số nguyên nhân phát sinh tội phạm giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh là mâu thuẫn trong sinh hoạt, tình cảm, lời ăn tiếng nói, hoặc thậm chí là xích mích nhỏ xảy ra trên đường cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm mất an ninh trật tự (ANTT). Mới đây, người dân địa phương chưa hết bàng hoàng trước vụ trọng án làm 3 người chết xảy ra tại một quán nhậu trên địa bàn TX.Bến Cát.

Lúc 13 giờ 30 phút ngày 31-12-2020 tại quán lẩu bò 868, thuộc ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát, Lầy Thanh Đức (28 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Như Ý (tự Quỳnh Anh, 23 tuổi, quê Hậu Giang) vào bàn ngồi ăn uống thì Đức gọi điện cho Nguyễn Thanh Hùng (25 tuổi, ngụ ấp Bến Liễu, xã Phú An, TX.Bến Cát) đến quán nhậu cùng. Sau đó, Hùng rủ thêm Trần Huấn Luyện (tự Bình, 27 tuổi, quê Kiên Giang) và Nguyễn Minh Đúng (33 tuổi, quê Cà Mau). Lúc này, Đức điện thoại mời thêm Nguyễn Nhân Hòa (tự Ba Được, 37 tuổi, ngụ ấp Lồ Ồ, xã An Tây) đến nhậu. Khi đến, Hòa rủ thêm 7 đối tượng khác.

Do có mâu thuẫn từ trước nên khi vừa đến quán thì Hòa cầm gậy ba khúc xông vào đánh Đức. Tiếp đó nhóm của Hòa cầm hung khí (gậy ba khúc, kiếm Nhật...) xông vào đánh Hùng, Luyện, Đúng nên các nạn nhân bỏ chạy. Riêng Hùng sử dụng 1 con dao bấm giấu sẵn trong người tấn công liên tục vào nhóm của Hòa. Hậu quả làm 3 người chết tại bệnh viện và 4 người khác bị thương.

Ngày hôm sau (1-1-2021), Công an tỉnh cũng bắt giữ 10 nghi can liên quan đến vụ đánh hội đồng khiến một nạn nhân tử vong tại khu dân cư (KDC) Vị Hảo, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Chú trọng phòng ngừa

Theo phân tích, do sự gia tăng dân số cơ học đã kéo theo nhiều nguyên nhân, điều kiện để tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là các đối tượng lưu động, từ các địa bàn giáp ranh có xu hướng xâm nhập vào các địa phương trên địa bàn tỉnh để hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn, các loại tội phạm có nguồn gốc từ các nguyên nhân xã hội có tính bộc phát cao, ngày càng manh động, nguy hiểm khó phòng ngừa.

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Công an thị xã đã tập trung chỉ đạo đối với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và kiềm chế, kéo giảm nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội nói riêng. Qua 10 tháng thực hiện đồng bộ các giải pháp, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn được kéo giảm. Các đối tượng gây án chủ yếu nằm trong độ tuổi thanh niên, không có nghề nghiệp ổn định, mặt bằng trình độ còn thấp; đa phần có nhân thân tốt, không nằm trong diện quản lý nghiệp vụ và chủ yếu là mang tính tự phát”.

Trong khi đó, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho rằng do tính chất tội phạm giết người - cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội bộc phát nhanh, mâu thuẫn phát sinh và diễn biến tại cơ sở nên vai trò của các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải và các lực lượng trị an cơ sở trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương cần được phát huy. Vì vậy, Công an TX.Bến Cát luôn quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ nhân dân tự quản, bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ hòa giải cơ sở, đội công nhân xung kích tự quản trong doanh nghiệp; xây dựng Đề án camera giám sát ANTT từ nguồn kinh phí an toàn giao thông và Đề án xã hội hóa camera giám sát ANTT để tự phòng, tự quản tại cơ sở. Phát huy vai trò của những người uy tín trong đời sống nhân dân, tôn giáo, đồng hương và người địa phương để kịp thời phát hiện hòa giải các mâu thuẫn phát sinh ngay từ ban đầu, không để tạo nên các mâu thuẫn xã hội phức tạp, làm phát sinh điểm “nóng” về ANTT, làm gia tăng tình hình tội phạm trên địa bàn, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn thị xã.

“Về công tác nghiệp vụ, Công an thị xã chủ động thành lập lực lượng cơ động, phản ứng nhanh kịp thời tiếp nhận, xử lý nhanh các thông tin do người dân cung cấp, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Quá trình đấu tranh phải quyết triệt xóa các băng, nhóm hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng cường lực lượng cho các địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh là các đồng chí có kinh nghiệm, trưởng thành từ khối điều tra về công an xã, phường tập trung các biện pháp đấu tranh chuyên sâu, hiệu quả đối với các vụ giết người - cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội để xử lý nghiêm. Từ đó mang tính răn đe, giáo dục để phòng ngừa phát sinh loại tội phạm này trong đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn thị xã”, thượng tá Thành chia sẻ. (còn tiếp)

Theo trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên để chủ động đấu tranh và phòng ngừa, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phải cùng tham gia, giải quyết tốt các vấn đề xã hội tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhóm tội phạm này. Công an TX.Tân Uyên chủ động tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm giết người - cố ý gây thương tích; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các ban ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động người dân, giáo dục con em trong gia đình nâng cao nhận thức, ứng xử văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; khu dân cư, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên