Xây tường rào, bít lối đi chung?

Cập nhật: 21-05-2015 | 08:49:46

Phát hiện ông Nguyễn Thanh Hảo cho người xây rào bít lối đi chung dẫn vào phần đất của gia đình mình, chị Ngô Cường Ngân liền báo cho cán bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một (TDM) đến lập biên bản vụ việc. Qua làm việc với cán bộ địa phương, ông Hảo không chỉ lớn tiếng thách thức mà còn ngang nhiên đập vỡ chiếc điện thoại của người nhà chị Ngân trước sự chứng kiến của nhiều người. Chị Ngân đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng để mong làm rõ sự việc.

Ông Hảo đã cho người xây tường rào, dựng cổng bít lối đi chung dẫn vào đất chị Ngân

Đất chung nhưng dành riêng

Làm việc với P.V, chị Ngô Cường Ngân (ngụ ấp Suối Con, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo), cho biết cuối năm 2014 chị mua 2 lô đất, số thửa 491 và 492 ở KP.2, phường Phú Lợi, TP.TDM và được UBND TP.TDM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số CH04578 và CH04579. Tổng diện tích của 2 lô đất rộng gần 200m2, có thể hiện đường bê tông rộng 2,4m. Con đường này là lối đi chung dẫn vào nhà ông Nguyễn Thanh Hảo.

Vào ngày 11-4-2015, khi phát hiện ông Hảo đổ vật liệu, cho nhân công đào móng xây tường rào và làm cổng bít lối đi chung dẫn vào đất nhà mình, chị Ngân liền báo cho Đội Quy tắc phường Phú Lợi đến làm việc. Đội Quy tắc đã xuống hiện trường yêu cầu ông Hảo dừng ngay việc xây dựng, nhưng ông Hảo không chấp hành. Ông Hảo còn lớn tiếng thách thức vì cho rằng đây là đất của nhà mình, đồng thời cho thợ tiếp tục xây dựng, không chấp hành yêu cầu của Đội Quy tắc phường. Lúc này, anh Ngô Hoài Phong (anh ruột của chị Ngân) có mặt tại hiện trường nên dùng điện thoại ghi hình lại việc ông Hảo tiếp tục cho người xây dựng. Phát hiện anh Phong đang ghi hình, ông Hảo lao đến giật lấy chiếc điện thoại trên tay anh Phong và dùng viên gạch đập vỡ điện thoại. Sau đó không lâu, Công an phường Phú Lợi đã đến lập biên bản việc ông Hảo đập vỡ điện thoại của anh Phong và thu giữ chiếc điện thoại này.

“Việc ông Hảo vô cớ đập vỡ điện thoại của tôi đã xảy ra hơn một tháng qua khiến bản thân tôi gặp không ít khó khăn trong công việc, quan hệ làm ăn nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thấu đáo”, anh Phong bức xúc.

Trao đổi với P.V về khiếu nại của anh Phong, một lãnh đạo Công an phường Phú Lợi trả lời ngắn gọn: “Vụ việc đã được Công an TP.TDM thụ lý!” và từ chối trả lời những câu hỏi khác. Ông Nguyễn Văn Nhàn, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Sau khi được trình báo việc ông Hảo cho người xây dựng trên lối đi chung, cán bộ phường đã xuống lập biên bản vụ việc, đồng thời yêu cầu ông Hảo dừng ngay việc xây dựng để điều tra làm rõ, nhưng ông Hảo không chấp hành. Qua làm việc với cán bộ phường, ông Hảo có trình ra một “Bản cam kết nhượng đất” viết bằng tay từ năm 1990. Bản cam kết có ghi rõ hộ ông Trương Văn Cường có sang nhượng cho ông Hảo một phần đất rộng 2m, dài 20m để làm lối đi. Từ đó đến nay, phần đất này vẫn chưa được gia đình ông Hảo hợp thức hóa vào sổ đỏ. Tới đây, tôi sẽ nhanh chóng làm việc với Đội Quy tắc, cán bộ địa chính phường để xác minh, giải quyết sự việc một cách đúng pháp luật”.

Ai đúng, ai sai?

Nói về trường hợp này, luật sư Phạm Văn Đường, Trưởng Văn phòng Luật sư Minh Đạo thuộc đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Việc ông Hảo cố ý giật chiếc điện thoại trên tay anh Phong và dùng viên gạch xây dựng đập vỡ điện thoại cho thấy hành vi của ông Hảo có dấu hiệu của tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” được quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự năm 1999 được thay đổi bổ sung năm 2009... Và theo quy định tại điều 17 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì UBND cấp xã, phường có quyền ban hành “Quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn mình quản lý; quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn do mình quản lý…”.

Cũng theo luật sư Đường, “Trong vụ việc trên, nếu UBND phường Phú Lợi khẳng định việc xây dựng hàng rào của gia đình ông Hảo là có sai phạm, ông Hảo cũng có thể sẽ bị UBND phường xử phạt hành chính, buộc ông Hảo phải tự nguyện tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất. Trong trường hợp ông Hảo không chấp hành thì Chủ tịch UBND phường Phú Lợi sẽ ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Việc ông Hảo trình một “Bản cam kết nhượng đất” viết bằng tay từ năm 1990 là chưa đủ cơ sở khẳng định ông là chủ sử dụng hợp pháp khu đất nói trên. Nếu ông Hảo có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ chứng minh mình là người sử dụng hợp pháp khu đất (con đường) thì vụ việc nêu trên sẽ liên quan đến việc tranh chấp về đất đai; theo quy định tại điều 202, điều 203 của Luật Đất đai năm 2013 thì tranh chấp về đất đai buộc phải qua hòa giải tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp. Nếu một hoặc các bên đương sự không đồng ý với kết quả mà UBND phường đã tiến hành hòa giải thì mới được khởi kiện ra tòa.

Vì vậy, trường hợp của chị Ngân khi UBND phường tiến hành hòa giải mà ông Hảo không tới hoặc hòa giải không thành thì chị Ngân có thể nộp đơn khởi kiện tới Tòa án. Kèm theo đơn khởi kiện, chị Ngân phải cung cấp cho Tòa án giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, biên bản hòa giải ở phường. Sau khi thực hiện nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi Cục Thi hành án dân sự cấp huyện (thành phố) nơi tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn, chị Ngân phải nộp lại biên lai đã nộp tiền tạm ứng án phí cho tòa án. Từ thời điểm nộp biên lai tiền tạm ứng án phí tòa án sẽ tiến hành giải quyết theo thủ tục tố tụng được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi 2011”.

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết
Tham lam lấn chiếm đất nhà người ta, thái độ còn hống hách vô duyên. Đây là nhà nước có pháp luật
Thị Huyền (Cách đây 9 năm)
Nếu đủ chứng cứ thuyết phục thì chị Ngân cứ mạnh dạn kiện lên tòa án. Để xem có pháp luật can thiệp thì ông này còn hống hách nổi nữa không.
Hồng Phước (Cách đây 9 năm)
Chắc là do giá đất cao nên nảy lòng tham. Sợ người khác giữ tài liệu chứng cứ côn đồ của ông này nên ông mới đập điện thoại của người ta đó.
Trần Tâm (Cách đây 9 năm)
Hành vi của ông Hảo là không chấp nhận được. Đã sai còn ngang nhiên đập phá đồ của người. Hàng xóm nhưng không biết nghĩ cho nhau. Nếu hòa giải không thành, cứ để tòa án giải quyết
Lê La (Cách đây 9 năm)
Ông Nguyễn Thanh Hảo ỉ thế, cậy quyền nên muốn thể hiện mình là người có quyền lực đó thôi. Hành vi này phải bị trừng trị thích đáng. Như thế thì xã hội xẽ công minh.
Nguyễn Đoan (Cách đây 9 năm)
Cách hành xử chợ búa, ỷ thế ức hiếp người yếu. Hành vi coi thường pháp luật này cần được xử phạt nghiêm minh để răn đe những kẻ có tâm lý tương tự.
Minh Tân (Cách đây 9 năm)
Xã hội ta chưa thật sự nghiêm minh đối với những người nói chuyện bằng bạo lực. Pháp luật sẽ trừng trị thích đáng về hành vi của ông Hảo, có như vậy thì cuộc sống sẽ không bất công.
Nhân Trường (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên