Xe ben “bôi bẩn” đường quê

Cập nhật: 17-11-2017 | 10:13:09

Tuyến đường ĐT741 đoạn từ Khu công nghiệp Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đến Trại giam Bố Lá (thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) dài khoảng 2km đang bị “bôi bẩn” bởi đất cao lanh do các xe ben làm rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, con đường Đập Lớn ở ấp Đồng Chinh cũng đang oằn mình “gánh” hàng ngàn lượt xe ben mỗi ngày!

Đoàn xe ben hoạt động suốt ngày trên đường Đập Lớn, ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa gây bất an cho người dân khi lưu thông qua đây

 Xe ben “đại náo” xóm làng

Theo phản ánh của người dân, P.V đã tìm về xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo để ghi nhận tình trạng đoàn xe ben chở đất cao lanh tung hoành trên đường ĐT741. Khoảng 20 phút có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến có hàng trăm lượt xe ben tạo thành từng đoàn nối đuôi nhau chạy từ đường ĐT741 vào một con đường bê tông nhỏ ở ấp Đồng Chinh, nơi có nhiều hầm đất cao lanh đang được khai thác

Do những ngày qua thời tiết mưa nhiều, nên mỗi lần xe ra vào các hầm đất mang theo một lượng đất đỏ ra đường. Tình trạng này khiến mặt đường ĐT741 trở nên lầy lội, ngút bụi, trở thành nỗi kinh hoàng cho người lưu thông bằng xe xe máy khi qua đây. Bà Lê Thị Cúc kinh doanh quán nước ven đường, cho biết: “Tôi và mẹ già sống dựa vào công việc bán quán nước nhưng chuyện kinh doanh chẳng mấy thuận lợi, vì ở đây bụi lắm. Khách ngồi uống ly nước chỉ khoảng 20 phút mà bụi phủ kín người nên họ chẳng dám ngồi lâu”. Anh Lê Văn Lộc, người kinh doanh quán cơm dọc tuyến đường này than thở: “Năm nay lượng xe ben cày ải mặt đường từ sáng đến tối, khách qua đường không dám dừng chân nghỉ ngơi như trước. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương. Nếu tình trạng này không khắc phục được, tôi chỉ còn cách chuyển nghề”.

Theo quan sát của P.V, khổ nhất vẫn là hàng chục hộ dân sống trên con đường Đập Lớn ở ấp Đồng Chinh. Theo người dân, mỗi ngày trên con đường giao thông nông thôn này có khoảng 2.000 lượt xe ra vào chở đất cao lanh, khiến mặt đường luôn sình lầy, khó đi lại. Nắng lên thì nhà nào cũng đầy bụi khiến bầu không khí ngột ngạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà con, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ông Nguyễn Tuấn Tài, người dân ở đây bức xúc cho biết: “Để vào được các hầm đất cao lanh nằm sâu phía trong thì những chiếc xe ben có trọng tải khoảng 25 - 30 tấn phải chạy qua đường Đập Lớn, đây là con đường độc đạo nối với đường ĐT741. Tuy nhiên, đường nhỏ hẹp nên mỗi lần xe ben đi qua là chiếm hết cả con đường, chẳng còn phần đường nào dành cho người đi xe máy!. Do lượng xe ben lưu thông mỗi ngày quá lớn, nên nhà nào cũng bị rung lắc, có nhà bị nứt, xuống cấp”.

Ông Trương Văn Thông, nhà sát đường ĐT741 than thở: “Từ hầm đất ra đây cây cối, nhà cửa, đồ dùng trong nhà đều phủ kín một lớp bụi dày. Nếu nhà nào có tiệc tùng thì mở cửa đón khách, còn không thì lúc nào cũng đóng kín để giảm bụi khói lọt vào trong nhà. Nhiều lần thấy đường bụi quá, tôi dùng vòi xịt để rửa đường nhưng chỉ được một lát là đâu lại vào đó, bụi phủ kín khắp nơi. Nhiều năm nay liên tục bị xe ben “quậy” bằng tiếng máy, còi hơi nên không lúc nào có được giấc ngủ trưa như trước”.

Đâu là giải pháp?

Theo các hộ dân ở ấp Đồng Chinh, nếu như trước đây trong ấp chỉ có 2 doanh nghiệp khai thác hầm đất, thì từ đầu năm đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi. Việc ngày có càng nhiều hầm đất cao lanh được cấp phép khai thác là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ben hoạt động suốt ngày khiến đường xuống cấp và nguy cơ mất an toàn giao thông ngày càng tăng cao. Người do lo lắng con đường Đập Lớn mà người dân ấp Đồng Chinh và chính quyền địa phương vừa xây dựng sẽ bị “băm nát” không thương tiếc!

Trả lời về những bức xúc của người dân nơi đây, bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết: “Từ ý kiến của cử tri, địa phương đã nắm được tình trạng xe ben chở đất cao lanh từ các hầm đất trong ấp vận chuyển gây vương vãi, thải khói bụi làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vấn đề này không chỉ riêng gì người dân mà ngay cả chính quyền địa phương cũng rất bức xúc! Tuy nhiên, các hầm đất cao lanh nằm trên địa bàn xã Phước Hòa đều được cấp phép khai thác. Nếu trước đây khu vực này chỉ có 2 doanh nghiệp được cấp phép, thì nay có đến 4 doanh nghiệp với hàng ngàn lượt xe vào ra mỗi ngày”.

Cũng theo bà Thủy, UBND xã Phước Hòa đã yêu cầu các chủ hầm đất, chủ xe ben ra vào đường cần tuân thủ đúng quy trình như không được bóp kèn hơi, xây gờ giảm tốc, tránh phóng nhanh vượt ẩu và phải rửa xe để tránh làm rơi vãi đất, đá… Riêng về phía chủ hầm đất đang hoạt động, khai thác tại khu vực này cần phải sửa chữa khắc phục những đoạn đường hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, do mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt xe ra vào đã gây quá tải, khiến đất vương vãi ra đường ĐT741 gây bụi, sình lầy mặt đường khi trời mưa.

Theo bà Thủy, UBND xã Phước Hòa đã kiến nghị lên huyện Phú Giáo về những khiếu nại của người dân về tình trạng xe ben hoành hành. UBND huyện đã tính đến phương án mở thêm một con đường nữa thông ra đường ĐT741 để giảm lượng xe ben ra vào đường Đập Lớn, gây quá tải, mất an toàn giao thông như hiện nay.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên