Xe ben “né” trạm thu phí, cày nát đường giao thông nông thôn

Cập nhật: 10-09-2020 | 07:43:13

 Gần đây, nhiều xe ben, xe tải muốn “né” trạm thu phí đường ĐT741 thường chạy vào các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo. Tình trạng này khiến một số tuyến đường bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

 Mặt đường Cần Câu bị hư hỏng nặng vì xe ben chở đất đá né trạm thu phí (ảnh chụp sáng ngày 5-9)

 Theo tìm hiểu của P.V, nhiều xe ben, xe tải lưu thông trên đường ĐT741, hướng từ xã Vĩnh Hòa về Cổng Xanh muốn “né” Trạm thu phí số 1 - đường ĐT741 thường chạy vào các tuyến đường “xương cá” ở ấp 1B, xã Phước Hòa. Cụ thể vào ngày 5-9, P.V ghi nhận có nhiều xe ben chở đầy đất, đá đang lưu thông trên đường ĐT741, khi đến gần UBND xã Phước Hòa thì rẽ vào đường Cần Câu (ấp 1B) rồi lần lượt “mượn” các đường Lô 18 Căn, Cổng Đen và ĐH515 (ấp Bố Lá) để tránh trạm thu phí, trong khi các tuyến đường này chỉ cho xe ô tô có tải trọng từ 5 đến 10 tấn được phép lưu thông.

Sau một thời gian gồng mình “gánh” những đoàn xe quá tải, mặt đường Cổng Đen và Lô 18 Căn xuất hiện nhiều “ổ voi”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn D., người dân ở ấp 1B, xã Phước Hòa, bức xúc nói: “Mặc dù đường Cần Câu và Lô 18 Căn chỉ là đường đất đỏ nhưng nhiều xe ben có tải trọng lớn muốn tránh trạm thu phí thường chạy vào khiến mặt đường hư hỏng, bụi bay mù mịt vào ngày nắng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của những hộ dân 2 bên đường. Riêng vào những ngày mưa, người dân rất ngại đi đường Cần Câu (đoạn từ ĐT741 đến đường Lô 18 Căn) vì mặt đường trơn trượt, chằng chịt “hố tử thần” do xe ben gây nên. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn”.

Không những thế, nhiều người dân địa phương còn lo lắng cho tuổi thọ mặt đường ĐH515 vì vừa mới được thảm nhựa nhưng hàng ngày phải “gánh” hàng trăm lượt xe ben chở đất, đá. Gần đây, trong buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, huyện, nhiều cử tri xã Phước Hòa bức xúc phản ánh tình trạng xe ben chạy vào các tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp 1B, gây hư hỏng mặt đường và mất an toàn giao thông.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: “UBND xã đã kiến nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, lập chốt xử lý các trường hợp xe ben, xe tải “né” trạm thu phí lưu thông vào các tuyến đường trong ấp 1B. Chính quyền địa phương cũng sẽ tổ chức dặm vá những đoạn đường hư hỏng”.

Ông Xuân cho rằng rất khó lắp đặt barie ở những tuyến đường có xe ben chạy vào, vì các tuyến đường này cho phép xe có tải trọng trục dưới 2,5 tấn được phép lưu thông.

Trong khi đó, theo chỉ huy đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Phú Giáo, thời gian qua, đơn vị đã xử lý một số xe ben “né” trạm thu phí đường ĐT741 chạy vào đường giao thông nông thôn ở xã Phước Hòa. Tuy nhiên việc lập chốt xử lý những trường hợp này rất khó khăn vì tài xế thường “canh” lực lượng cảnh sát giao thông, trong khi quân số của đơn vị tương đối “mỏng”, không thể chốt chặn tất cả các tuyến đường nhánh. Mặc khác, đa số những tài xế biết đường “né” trạm thu phí là người dân ở địa phương, rất thông thạo các tuyến đường “xương cá”. “Để xử lý dứt điểm tình trạng này, chúng tôi kiến nghị ngành chức năng cần lắp đặt barie tại các tuyến đường thường có xe ben, xe tải chạy vào nhằm trốn tránh trạm thu phí”, vị chỉ huy này đề xuất.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên