Xe ben quá khổ, quá tải “tung hoành” trên quốc lộ 1K: Cần xử lý nghiêm!

Cập nhật: 10-09-2019 | 09:49:22

Gần đây trên địa bàn TX.Dĩ An lại tái diễn tình trạng xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, làm rơi vãi đất đá gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Trong khi đó, cơ quan chức năng TX.Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu các công ty đang hoạt động khai thác, chế biến đá trên địa bàn cam kết không bán hàng quá tải cho các chủ xe vận chuyển đá nhưng chưa có sự chuyển biến đáng kể nào.


Phát hiện bị ghi hình, tài xế xe ben chở đá trên quốc lộ 1K đe dọa P.V, đồng thời gọi điện thông báo cho người khác
(ảnh chụp trưa ngày 6-9)

Nguy cơ mất ATGT

Gần đây, người dân TX.Dĩ An phản ánh đến Báo Bình Dương về tình trạng xe ben chở đá lưu thông trên đường có dấu hiệu quá tải, gây mất ATGT. Từ thông tin trên, P.V đã nhiều ngày xuống khu vực các mỏ đá trên địa bàn TX.Dĩ An để theo dõi hoạt động của các xe ben.

Chiều 5-9, P.V ghi nhận có hàng chục lượt xe ben chở đầy ắp đá từ mỏ đá Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp) rẽ ra quốc lộ 1K lưu thông về hướng TX.Dĩ An và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, nhiều xe ben chở đá cao hơn mép thùng xe, có dấu hiệu quá tải như các xe BS 60C-101..., 60C-393..., 60C- 498...,… Các xe này đều chạy về hướng TP.Biên Hòa. Đáng lưu ý, một số xe ben sau khi “no đá” chỉ che bạt sơ sài để rơi vãi đá xuống mặt đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Không những thế, mặt đường tại giao lộ giữa quốc lộ 1K với đường vào mỏ đá Tân Đông Hiệp cũng xuống cấp, xuất hiện “ổ gà” và đầy sỏi đá.

Tương tự vào sáng 8-9, P.V cũng phát hiện một số xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải từ mỏ đá Núi Nhỏ (KP.Châu Thới, phường Bình An) rẽ ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tại đây, P.V còn phát hiện một số xe ben ra vào mỏ đá Núi Nhỏ còn “độ” còi hơi khiến nhiều người tham gia thông “thót tim” khi nghe tiếng.

Bên cạnh đó, P.V ghi nhận được một số xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải ra vào một số công ty kinh doanh vật liệu xây dựng gần khu vực mỏ đá Tân Đông Hiệp. Cụ thể vào sáng 6-9, xe ben BS 51C-688... chở đá vượt mép thùng từ sân bãi của hai Công ty B. và Công ty Ng. rẽ ra quốc lộ 1K. Đúng lúc này, nam tài xế khoảng 30 tuổi điều khiển xe ben phát hiện P.V liền dừng xe chỉ tay đe dọa, đồng thời gọi điện cho ai đó? Trước đó một ngày, P.V cũng ghi nhận có 2 xe ben chở đá “có ngọn” từ quốc lộ 1K rẽ vào khu vực sân bãi của hai công ty trên.

Theo người dân địa phương, các xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải từ hai mỏ đá Tân Đông Hiệp và Núi Nhỏ thường hoạt động mạnh nhất vào khoảng thời gian từ 10 giờ đến gần 12 giờ và từ hơn 12 giờ đến hơn 14 giờ trong ngày. Anh Nguyễn Văn Sang, ngụ KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Khi xuất hiện lực lượng chức năng, các tài xế xe ben thường “ém quân” trong mỏ đá hoặc các đường hẻm vì sợ bị xử phạt. Ngược lại, nếu không có lực chức năng thì nhiều xe ben chở đá cao hơn mép thùng phóng bạt mạng, kéo theo bụi và làm rơi vãi đá đầy mặt đường, nhất là đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với quốc lộ 1K đến trạm thu phí. Nhiều người lưu thông trên đoạn đường này rất bức xúc tình trạng trên”.

“Phớt lờ” cam kết

Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng TX.Dĩ An đã nhiều lần đề nghị các công ty đang hoạt động khai thác, chế biến đá trong hai mỏ đá trên địa bàn không bán hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe. Cụ thể trong năm 2017, UBND TX.Dĩ An đã gửi Công văn số 1844/UBND-NC ngày 26-7-2017 đến 6 doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác đá. Đồng thời, Công an TX.Dĩ An yêu cầu 6 công ty khai thác đá viết cam kết không bán đá cho các chủ xe vận chuyển quá tải trọng, không có bạt che chắn làm rơi vãi đá trên đường. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục phản ánh tình trạng xe ben chở đá quá tải từ các mỏ đá ra các tuyến đường trên địa bàn thị xã trong các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp.

Từ kiến nghị của cử tri, trong năm 2018, Công an TX.Dĩ An đã 2 lần gửi công văn đề nghị 6 công ty khai thác đá phải thực hiện nghiêm việc xếp và vận chuyển hàng hóa theo quy định về tải trọng thiết kế của xe ô tô; tải trọng và khổ giới hạn của cầu và hầm đường bộ, bảo đảm các quy định về ATGT và vệ sinh môi trường và tuyệt đối không được bán đá cho các chủ xe vận chuyển quá tải trọng, xe không có bạt che chắn làm rơi vãi đá trên đường.

Cùng với đó, Công an TX.Dĩ An còn gửi công văn đề nghị Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông có biện pháp kiểm tra hoạt động của 6 công ty khai thác đá trên địa bàn TX.Dĩ An nhằm phát hiện xử lý những hành vi vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo quy định pháp luật. Trong năm 2019, Công an TX.Dĩ An lại kiến nghị cơ quan chức năng các cấp đề nghị các công ty khai thác, chế biến đá trên địa bàn thực hiện đúng các quy định pháp luật về vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên theo Công an TX.Dĩ An, đến nay một số doanh nghiệp khai thác, chế biến trong hai mỏ đá trên địa bàn vẫn cố tình “phớt lờ” kiến nghị của chính quyền địa phương, bán đá quá tải trọng cho các xe ben.

Tài xế “canh” CSGT

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) trật tự Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Mặc dù Công an TX.Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn đề nghị nhưng các doanh nghiệp vẫn bán đá cho các chủ xe chở quá tải, quá khổ gây mất ATGT. Về trách nhiệm xử lý, đơn vị chỉ có thể phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh để xử lý các trường hợp vi phạm. Công an thị xã đã nhiều lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô trong các mỏ đá. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động xây dựng kế hoạch xử lý các trường hợp xe ben chở đá vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Trong năm 2018, đơn vị đã lập biên bản xử lý 163 trường hợp chở quá tải, quá khổ; riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện, xử lý 71 trường hợp vi phạm”.

Trung tá Lý cho biết thêm, hiện nay có tình trạng một số đối tượng thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An để thông báo cho tài xế hoạt động trong các mỏ đá nhằm tránh bị phát hiện xử phạt khi chở đá quá tải.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng vẫn gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bởi ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận tài xế lái xe ben chưa cao. Khi lực lượng chức năng có mặt trên đường thì tài xế chấp hành đúng, nhưng khi vắng thì lại chạy xe bạt mạng. Ngoài ra một số doanh nghiệp còn phân công đối tượng “canh” lực lượng CSGT để chọn thời điểm vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải từ các hầm mỏ ra đường lớn.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết đã nắm được thông tin xe ben chở đá quá tải lưu thông trên quốc lộ 1K và đường Mỹ Phước- Tân Vạn làm rơi vãi, gây mất ATGT. Vì thế, lực lượng chức năng đã tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát và xử lý đối với khu vực xe ben ra vào các hầm mỏ đá này. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra kiểm soát 56 cuộc, với gần 200 cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 134 trường hợp vi phạm các lỗi như tự ý thay đổi thành thùng xe, vận chuyển hàng hóa làm rơi vãi trên đường…

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến xe ben ở các mỏ đá để lập lại trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1K và đường Mỹ Phước- Tân Vạn. Đồng thời, kiến nghị Sở Giao thông- Vận tải chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra bến bãi, hầm mỏ để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm các chủ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, qua đó từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tài xế khi lưu thông trên đường để bảo đảm ATGT, hạn chế tai nạn”, thượng tá Cảnh nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
đoạn đường 30/4 P, Bình thắng TX Dĩ An xe chở đá cũng vậy cứ sáng ra là đá rơi đầy đường
nguyen vo (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên