Xe buýt Becamex Tokyu: Phương tiện mới hiệu quả, thân thiện

Cập nhật: 19-09-2014 | 09:37:12

Tuyến xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu do Công ty Becamex Tokyu Bus (công ty con của Liên doanh Becamex Tokyu) đầu tư, chính thức hoạt động từ ngày 20-9. Đây là loại phương tiện mới xứng tầm với Thành phố mới Bình Dương năng động, hiện đại.

Thân thiện và hiện đại

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đàm Trọng Cường cho biết đề án giao thông công cộng Bình Dương bằng phương tiện mới đã được sở chuẩn bị từ năm 2013 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó có đề án Becamex Tokyu Bus với tên gọi “Phương tiện mới cho thành phố mới”. Phương tiện mới là loại xe buýt thân thiện, sử dụng khí nén thiên nhiên CNG với 39 ghế ngồi và 13 chỗ đứng; hoạt động nhịp nhàng liên tục từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm, tần suất từ 10 - 15 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 25 - 30 phút/chuyến giờ thấp điểm từ Trung tâm TP.Thủ Dầu Một đến Trung tâm Hành chính tỉnh mất khoảng 30 phút. Trên xe lắp đặt các thiết bị hiện đại để giám sát hành trình, bảo đảm an toàn cho hành khách, thu vé bằng thẻ tự động và hệ thống hạ tầng, nhà chờ hiện đại, có bảng thông báo thời gian và hành trình tuyến. Lái xe, nhân viên phục vụ đều đã qua tập huấn đạt yêu cầu…

Lái xe và nhân viên phục vụ Tuyến xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu đã qua tập huấn hoạt động trên tuyến. Ảnh: D.CHÍ

Đại diện Công ty Becamex Tokyu Bus cho biết công ty vận dụng kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản bằng cách đưa vào sử dụng hệ thống báo trạm đèn Led hiện đại nhất hiện nay giúp hành khách dễ dàng nhận diện phương tiện, biết được thời gian, hành trình tuyến. Nhân viên lái xe được tập huấn rất kỹ với yêu cầu trên hết là an toàn, lịch sự. Mỗi khi đến các giao lộ, người lái phải dùng tay để kiểm tra an toàn trước mặt, hai bên; dùng tai để nghe và không phải lúc nào cũng bấm còi; sau cùng là dùng loa để thông báo.

Vận dụng hết các giác quan như vậy sẽ tạo thành thói quen lái xe an toàn mọi lúc, mọi nơi. Đối với nhân viên phục vụ trên xe phải lịch sự, nhã nhặn và luôn vui vẻ với mọi người. Còn với người lái xe, bước đầu dùng loa để hướng dẫn, thông báo để mọi người cùng hợp tác giữ gìn vệ sinh sạch đẹp vì trong xe không đặt giỏ rác. Bên trong và ngoài xe đều có gắn thiết bị ghi hình theo quy định giám sát hành trình đối với xe khách. Bên cạnh đó, do sử dụng nhiên liệu khí CNG tự nhiên nên khí thải đạt tiêu chuẩn tương đương Aero 4. Vì thế, đây là xe buýt thân thiện với môi trường.

An toàn, tiện lợi

Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu Bus Furukawa Takashi cho biết cùng với yêu cầu lái xe bảo đảm an toàn thì phương tiện này cũng phải được kiểm tra, dự phòng, bảo quản đúng quy định. Không để “đến khi có bệnh mới lo chạy chữa”. Lái xe phải có trách nhiệm kiểm tra an toàn hàng ngày kết hợp với việc làm vệ sinh bên trong và ngoài xe sau mỗi ngày hoạt động để phương tiện luôn sạch đẹp, lôi cuốn hành khách đến với mình.

Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: “Tuyến xe buýt nhanh sẽ góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông theo hướng an toàn, văn minh, tiết kiệm; đồng thời góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, xứng tầm với một thành phố văn minh, hiện đại đang trên đà phát triển”.

Nhằm tạo điều kiện cho mọi người cùng được tiếp cận, trải nghiệm với loại phương tiện mới này, từ ngày khai trương đến hết tháng 9-2014, công ty không thu phí, bán vé trong thời gian này. UBND tỉnh Bình Dương cũng có chủ trương cấp vé tháng cho cán bộ, công chức đi lại làm việc trong thành phố mới nhằm vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Để tuyến xe buýt hoạt động đúng yêu cầu, hiệu quả, thu hút nhiều người cùng sử dụng phương tiện công cộng trong thành phố nhằm tiết kiệm và giảm ùn tắc giao thông, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã dành quỹ đất riêng để làm bến bãi, nhà chờ đúng chuẩn để phục vụ hành khách. Ngoài ra, Becamex IDC còn hỗ trợ học sinh, sinh viên đang học tại các trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tiểu học Ngô Thời Nhiệm, Nguyễn Khuyến đi lại miễn phí trong thời gian đầu nhằm giúp các em làm quen với phương tiện mới và dần hình thành thói quen mới theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo ông Đàm Trọng Cường, để thật sự lôi cuốn, hấp dẫn hành khách tham gia thì phương tiện giao thông công cộng phải bảo đảm an toàn, tiện lợi, đáp ứng được mong đợi của cộng đồng. Đề án Phương tiện mới cho thành phố mới do Công ty Becamex Tokyu Bus triển khai là sự thể nghiệm đầu tiên về tính an toàn, tiện lợi của phương tiện mới trong một đô thị văn minh, hiện đại…

Tổng Giám đốc Becamex Tokyu Bus FURUKAWA TAKASHI: “Chúng tôi rất phấn khởi là hệ thống nhà chờ đã được xây dựng đúng mẫu, tạo ra hình ảnh đẹp mắt, bảo vệ hành khách an toàn trong lúc chờ xe kể cả khi trời nắng hay mưa. Đây là kinh nghiệm mà Nhật Bản đã tích lũy được qua năm tháng, nay đã được áp dụng tại Bình Dương - địa phương năng động và phát triển bậc nhất cả nước. Trong và ngoài xe buýt chúng tôi có gắn camera hành trình nhằm giúp lái xe đề phòng, quản lý tốt hơn, thông báo kịp thời những thông tin cần thiết cho hành khách góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Cách làm này cũng có thể hỗ trợ công an điều tra các hành vi tội phạm, tai nạn trong và ngoài xe…

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên