Xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu: Phát huy tối đa kinh nghiệm từ Nhật Bản

Cập nhật: 13-02-2015 | 17:18:40

Cốt lõi của việc vận hành, điều hành tuyến xe buýt Becamex Tokyu là “An toàn - chính xác - tiện lợi”, vận dụng và phát huy tối đa kinh nghiệm tích lũy từ Nhật Bản trong việc xây dựng và phát triển đô thị.

 

Xe buýt Becamex Tokyu - tuyến xe buýt kiểu mẫu của giao thông công cộng tại Bình Dương Ảnh: D.CHÍ

 Luồng gió mới

“Với tên gọi Kaze, chúng tôi mong muốn mang lại luồng gió mới cho Thành phố mới Bình Dương. Chúng tôi vận dụng kinh nghiệm, kiến thức và công nghệ của Nhật Bản bằng cách đưa vào sử dụng hệ thống báo trạm đèn Led hiện đại nhất hiện nay giúp hành khách dễ dàng nhận diện phương tiện, biết được thời gian, hành trình tuyến”, ông Furukawa Takashi, người quản lý điều hành Công ty Becamex Tokyu Bus cho biết.

Làm việc tại công ty, nhân viên lái xe buýt Becamex Tokyu được tập huấn rất kỹ với yêu cầu trên hết là “an toàn - lịch sự”. Mỗi khi đến các giao lộ người lái phải dùng tay để kiểm tra an toàn trước mặt, hai bên; dùng tai để nghe và không phải lúc nào cũng bấm còi. Sau cùng là dùng loa để thông báo. Vận dụng hết các giác quan như vậy sẽ tạo thành thói quen lái xe an toàn mọi lúc, mọi nơi. Công ty cũng yêu cầu nhân viên phục vụ trên xe phải lịch sự, nhã nhặn và luôn vui vẻ với mọi người. Bước đầu, lái xe dùng loa để hướng dẫn, thông báo để mọi người cùng hợp tác “giữ gìn vệ sinh sạch đẹp”, vì trong xe không đặt giỏ rác, nhằm tạo thói quen cho hành khách biết giữ và bỏ rác đúng nơi quy định. Bên trong và ngoài xe đều có gắn thiết bị ghi hình theo quy định giám sát hành trình đối với xe khách. Do sử dụng nhiên liệu khí CNG tự nhiên nên khí thải đạt tiêu chuẩn tương đương Euro 4.

Đây là tuyến xe buýt kiểu mẫu với độ chính xác và an toàn cao sẽ góp phần mang lại luồng gió mới cho Thành phố mới Bình Dương thân thiện và hiện đại.

Phát triển, nhân rộng

Hiện xe buýt nhanh đô thị Becamex Tokyu đang vận hành song song 2 tuyến từ Tòa nhà Becamex Tower ở đại lộBình Dương đến Thư viện tỉnh, theo đường Phạm Ngọc Thạch đến Trung tâm Hội nghị triển lãm, cổng chính Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sang Tòa nhà Aroma và kết thúc tại Đại học Quốc tế Miền Đông. Tuyến thứ hai cũng khởi hành tại Becamex Tower mở rộng sang sân vận động Gò Đậu đến Bến xe khách tỉnh, theo đường Cách Mạng Tháng Tám vào trung tâm TP.Thủ Dầu Một liên thông sang Thành phố mới Bình Dương bằng đường Phạm Ngọc Thạch, đi qua các trường học, nhà văn hóa, khu dân cư và kết thúc hành trình như tuyến thứ nhất.

Trước mắt, UBND tỉnh đã mua và phân phối 3.000 vé tháng cho cán bộ, công chức đang làm việc tại Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh, các sở ngành để thuận lợi trong việc đi lại, hội họp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân. Tổng Công ty Đầu tư vàPhát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) mua 1.500 vé cho sinh viên, học sinh đang học tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông và một số trường khác tại thành phố mới nhằm giúp các em đi lại, học tập đúng giờ, không phải sử dụng xe đưa rước như trước đây.

Sau thời gian hoạt động, tuyến xe này cũng được người dân quan tâm, ủng hộ. Cụ Nguyễn Thị Nan 83 tuổi, ngụ phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên phấn khởi cho biết: “Đi xe buýt này tôi rất an tâm vì chạy êm, mát lạnh. Tôi đi chợ, khám bệnh đều đón xe này đi rất tiện lợi”.

Ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, tới đây mô hình xe buýt nhanh đô thị sẽ được nhân rộng để kết nối các đô thị trong chùm đô thị với nhau như tuyến Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương, cùng một số tuyến khác.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên