Xe đạp Asama Việt Nam: Từ bị kiện bán phá giá trở thành thương hiệu mạnh!

Cập nhật: 01-03-2014 | 00:00:00

 Bài học kinh nghiệm

Không muốn nhắc lại quá khứ, nhưng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam (gọi tắt là Công ty Asama Việt Nam, chuyên sản xuất xe đạp tại KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) Châu Vĩ Chí chỉ muốn đúc kết lại nguyên nhân, kết quả và bài học kinh nghiệm. Theo ông Chí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngoài việc luôn quan tâm đến sản xuất, chất lượng, mẫu mã và yêu cầu thị trường thì phải lưu tâm đến tình hình đơn hàng cùng với môi trường sản xuất xung quanh. Trước những dấu hiệu “thuận lợi ngoài mong đợi”, nhà quản lý doanh nghiệp phải biết “tự vấn” để tránh bị sa đà vào bẫy kỹ thuật của nước nhập khẩu. Kế đến là phải biết quan tâm đến tình hình sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp đồng ngành để có cơ sở đánh giá đúng, hoạch định chiến lược phù hợp và chuyển hướng hợp lý khi thị trường nhập khẩu đã đạt ngưỡng. Bài học riêng của Asama là không lấy giá rẻ làm lợi thế để cạnh tranh, mà có khi đó lại là yếu tố dễ vướng vào hàng rào kỹ thuật mang tính tự vệ của nước nhập khẩu.    Sản xuất xe đạp Asama Việt Nam tại KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An

Khi không may bị có tên trong danh sách “bán phá giá” thì doanh nghiệp phải thể hiện được tính minh bạch thông qua hồ sơ sổ sách, kế toán để vừa chứng minh cho nguyên đơn vừa làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chính phủ đấu tranh, tháo gỡ. Thông tin đại chúng là mặt trận đấu tranh rất hiệu quả, vừa chứng minh sự minh bạch của doanh nghiệp, vừa bảo vệ lợi ích chính đáng, đời sống hiện tại của người lao động đang gắn bó với doanh nghiệp. Một kinh nghiệm sâu sắc khác trong tình huống này là niềm tin và sự kiên trì, bền bĩ phải được giữ vững. Có khi “bản án” có hiệu lực 5 năm thì không phải chờ đến hết 5 năm mới khởi động lại mà phải vừa sản xuất, mở rộng thị trường, vừa đấu tranh. Khi vượt qua được trở ngại, doanh nghiệp sẽ lớn mạnh và vững vàng hơn.

Thương hiệu danh giá

Năm 2013 tuy thị trường còn gặp nhiều bất lợi nhưng doanh số xuất khẩu của xe đạp Asama đã tăng mạnh, trở thành thương hiệu xe đạp danh giá tại thị trường Mỹ và các nước châu Âu. Doanh số tiêu thụ nội địa tuy có giảm do phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu không chính thức, nhưng vẫn duy trì ở mức 300.000 sản phẩm/năm, hệ thống tổng đại lý và đại lý phân phối đã trải dọc trên cả nước. Nhờ đó thu nhập của người lao động trực tiếp cũng tăng lên, trung bình trên 4 triệu đồng/người/tháng. Sắp tới sản lượng sản xuất nói chung và thị trường xuất khẩu sẽ tăng nhờ thị trường châu Âu, Mỹ đã có sự tăng trưởng trở lại. Thị trường trong nước cũng đã khởi sắc và thương hiệu xe đạp Asama đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

Có được kết quả này cũng nhờ môi trường sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương rất thuận lợi. Trong lúc khó khăn, ngoài sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh thì các sở, ngành cũng thường xuyên thăm hỏi, mở hội nghị đối thoại để lắng nghe ý kiến doanh nghiệp và cùng đồng hành, vượt qua khó khăn. Từ các hội nghị đối thoại trên đã giúp doanh nghiệp được trực tiếp tiếp cận với các cơ quan chức năng, đầu mối quản lý để phản ánh khi cần thiết thay vì phải lắng nghe nhân viên báo cáo lại. Việc làm này đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí so với trước đây. Lợi thế quan trọng khác là người lao động Việt Nam có tay nghề rất cao, do chăm chỉ làm việc, chịu khó học tập thông qua các chương trình nâng cao tay nghề do công ty tổ chức. Trước đây các chức danh quản lý trong nhà máy thuộc về người nước ngoài. Giờ đây người nước ngoài chỉ giữ một vài vị trí then chốt, còn lại đều do người Việt Nam đảm nhận.

Người lao động trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngoài tay nghề thì ngoại ngữ là phương tiện rất quan trọng giúp người lao động thăng tiến. Vì vậy doanh nghiệp cũng thường xuyên mở các lớp ngoại ngữ để lao động tự nguyện đăng ký học tập. Ông Chí phấn khởi cho biết năm 2014 ngoài các dấu hiệu lạc quan của thị trường thì Asama còn có thêm lợi thế nữa là các “đối thủ” của Asama trước đây phần lớn đã bị “dính” thuế chống bán phá giá. Từ đó tạo ra khoảng trống thuận lợi cho Asama vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Phát huy lợi thế thị trường và nâng tầm thương hiệu xe đạp Asama trong cuộc đua mới, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng, tính tiện ích của sản phẩm để phát triển bền vững hơn.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter