Xe đẩy tràn xuống đường, vỉa hè lại bị lấn chiếm

Cập nhật: 28-06-2018 | 09:10:41

Chiều đến, “đội quân” xe lôi, xe đẩy chất đầy các mặt hàng trái cây, rau, củ lên xe rồi bủa vây các trục đường, cổng chợ. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, những người này vô tư bán hàng dưới lòng đường, dễ gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông!


Xe lôi, xe đẩy bán hàng di động lấn chiếm vỉa hè trên đường ĐT743 đoạn qua phường An Phú, TX.Thuận An

Những tháng đầu năm 2018, các địa phương trên toàn tỉnh đồng loạt ra quân thiết lập trật tự lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Việc này đã mang lại hiệu quả cao khi các mái che kiên cố nhiều năm trên vỉa hè được tháo dỡ, nhiều gian hàng cơi nới ra tới lòng đường bị dẹp. Đường thông, hè thoáng không chỉ đem lại mỹ quan đô thị mà còn bảo đảm an toàn giao thông, đi lại cho người dân. Nhưng thời gian gần đây, vỉa hè lại bị lấn chiếm bởi một “đội quân” bán hàng bằng xe lôi, xe đẩy. Vỉa hè đang dần bị chiếm trở lại.

Chiều đến, trên các trục đường chính có nhiều phương tiện qua lại như ĐT743, Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một), Thủ Khoa Huân (phường Thuận Giao, TX.Thuận An)… Những người bán hàng di động này tràn xuống đường, chiếm lĩnh các góc ngã ba, ngã tư hay những khu vực gần chợ. Theo ghi nhận của P.V, trên đường ĐT743, đoạn từ ngã tư Miễu Ông Cù kéo dài xuống vòng xoay An Phú, có đoạn vỉa hè bị chiếm hàng chục mét để nhường đất cho “đội quân” bán hàng. Đặc biệt đoạn qua chợ Phú Phong (KP.Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), không ít xe đẩy tràn xuống lòng đường để bán…

Ông Nguyễn Duy Phong, một người gần chợ tâm sự: “Ai cũng biết tuyến đường này có mật độ giao thông dày đặc, có thể ùn tắc giao thông bất cứ lúc nào, nhất là vào giờ chiều. Chỉ vài ba khách hàng dừng xe máy ngay dưới đường để mua hàng từ các xe đẩy, xe lôi là giao thông phía sau ùn ứ. Đó là chưa nói đến những hiểm nguy về tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào với cả người mua, kẻ bán”.

Việc bán hàng di động kiểu này còn đem lại bức xúc cho không ít tiểu thương trên các trục đường. “Chúng tôi chấp hành đúng chủ trương của chính quyền địa phương, không dám cơi nới hàng ra vỉa hè như trước. Chúng tôi kinh doanh phải đóng thuế, còn bán hàng di động thì không. Hàng của họ bán ra với giá rẻ hơn vì không tốn các khoản đầu tư, rồi còn vô tư chiếm dụng mặt tiền nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của chúng tôi”, chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương bán trái cây khu vực chợ Chí Hùng, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên giải bày.

Bên cạnh đó, một hình thức biến tướng bán hàng chiếm dụng vỉa hè khác cũng xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, đó là dùng xe tải. Các chiếc xe quá đát, cũ kỹ được chất đầy quần áo, trái cây và dừng, đỗ bất cứ lúc nào trên đường khi có khách. Trên xe gắn luôn cả hệ thống loa công suất lớn để rao, quảng cáo hàng nhằm thu hút khách. Tiểu thương kiêm luôn tài xế và nhân viên quảng cáo. Các xe tải bán hàng di động này thường trực vào giờ chiều ở khu vực KP.5, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và đường ĐT743, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. “Những xe tải bán hàng di động đa phần là xe hết hạn sử dụng, họ mua với giá không quá 50 triệu đồng/xe nên khó bảo đảm an toàn giao thông khi ra đường. Tôi đã chứng kiến cảnh tiểu thương phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, liền lên xe phóng bạt mạng, trong khi chiếc xe thì như “răng rụng””, ông Nguyễn Hoàng Phước, người dân trên đường Lê Hồng Phong cho biết.

Nói về việc xe đẩy, xe lôi lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cho biết: “Chính quyền địa phương liên tục ra quân thiết lập trật tự lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, thời gian gần đây lực lượng tăng cường bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, nên việc tuần tra sẽ được lập lại trong những ngày tới”. Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An, cho rằng: “UBND phường đã ra quân truy quét người bán hàng rong bằng xe lôi trên nhiều tuyến đường trong phường, tịch thu hàng chục phương tiện. Việc có nhiều xe lôi, xe đẩy bán hàng ở khu vực giáp phường Bình Chuẩn bán hàng vào giờ chiều trên đường ĐT743 là do công tác phối hợp giữa các phường chưa tốt. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn, siết chặt “đội quân” bán hàng di động”.

Kinh doanh lấn chiếm vỉa hè đã nhen nhóm quay trở lại, biến tướng dưới nhiều hình thức. Người dân cho rằng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuần tra, thiết lập lại trật tự “đường thông, hè thoáng”.

QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên