Xe khách rơi xuống sông Sêrêpôk có tốc độ bất thường

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Hộp đen xe khách Quyết Thắng lao xuống sông Sêrêpôk làm 34 người chết cho thấy tốc độ của xe tăng vọt từ 42 lên đến 74 km/h chỉ trong 34 giây.

>> Xe khách rơi xuống sông Srêpôk làm 34 người chết

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Xuân Biểu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đăk Lăk cho biết, hộp đen (thiết bị giám sát hành trình bằng định vị vệ tinh GPS) của xe khách Quyết Thắng ghi lại chỉ trong 1 phút 36 giây, xe này có 3 tốc độ chênh lệch rất lớn. Tại thời điểm 22 giờ 18 phút 35 giây, tốc độ xe là 79 km/h; một phút 2 giây sau tốc độ lại là 42 km/h; còn thời điểm xe bị nạn là 22 giờ 20 phút 11 giây, tốc độ xe tăng lên 74 km/h.

"Những số liệu này cho thấy xe khách chạy rất bất thường, song chỉ các chuyên gia mới có thể phân tích cụ thể được. Thông thường khi qua cầu, tùy theo tình huống cụ thể, tài xế phải giảm tốc độ về mức an toàn, nhưng số liệu ở đây cho thấy xe đã chạy quá tốc độ cho phép", ông Biểu nói.

 Xe khách lao xuống cầu Sêrêpôk khiến 34 người chết và 21 bị thương.  Tuy nhiên, ông Lê Xuân Biểu cũng nói thêm hộp đen chỉ ghi lại hành trình của xe và camera hình ảnh khách lên xe mà không có âm thanh. Nó khác với hộp đen của máy bay nên các thông số chỉ là một trong những cơ sở để cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn.

Theo ông Biểu, xe khách bị nạn chỉ được phép chở 47 người, nhưng thời điểm bị nạn có 55 khách, trong đó có 4 trẻ em. "Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng có thể khẳng định thời điểm bị nạn, xe khách có 2 lỗi lớn là chạy vượt quá tốc độ và chở quá số người quy định", ông Biểu nhấn mạnh.

Bình luận về các thông số hộp đen xe khách ghi lại, anh Trần Khắc Huy, phụ trách kỹ thuật của Hyundai Thành Công cho rằng, đối với xe khách, tình trạng tăng tốc từ 42 lên 74 km/h trong 34 giây như xe Quyết Thắng là rất khó xảy ra nếu xe không có cải tiến bất thường. Nhà sản xuất thường thiết kế xe khách có mô-men xoắn thấp nhất trong số các loại xe thương mại có chung động cơ (gồm xe tải và xe đầu kéo) đẻ đảm bảo sự êm ái cho hành khách. Vì thế gia tốc như vậy là điều không thể.

"Ngoài ra, số liệu của hộp đen ghi bằng GPS có độ trễ nhất định nên chỉ mang yếu tố tham khảo. Độ chính xác của GPS phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng máy thu phát, điều kiện thời tiết, cung đường. Chưa thể kết luận lúc xảy ra tai nạn xe chạy với vận tốc đúng như thế", anh Huy nói.

Ông Nghiêm Xuân Huy, giám đốc một công ty chuyên cho thuê xe du lịch tại Hà Nội cho biết, với hệ thống GPS phổ thông thì độ chính xác về tốc độ chỉ là 85% so với đồng hồ công-tơ-mét. Hệ thống phải mất thời gian xử lý, hiển thị nên kết quả bị trễ và không khớp với tốc độ tức thời của xe.

Từng có nhiều năm kinh nghiệm đi đường dài, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Thiên Trường cũng cho rằng, xe không thể tăng tốc nhanh như vậy. Hợp lý nhất là xe đang xuống dốc, nhưng tài xế xe khách thường đi số thấp nên khả năng đó khó xảy ra.

Trước đó tối 17-5, xe khách của Hợp tác xã Quyết Thắng, huyện Krông Pắk, Đăk Lăk, do tài xế Phạm Ngọc Lâm điều khiển chở khách từ bến xe Quyết Thắng, huyện Krông Păk đi TP. HCM. Khi đến cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14, thuộc tỉnh Đăk Lăk thì xe đâm vào lan can và lao xuống sông Sêrêpôk. Tai nạn đã làm 34 người chết và hơn 20 người bị thương.

Nguyên nhân đang được cơ quan điều tra làm rõ. Theo báo cáo của lãnh đạo địa phương, tại thời điểm xảy ra tai nạn trên cầu Sêrêpôk không có ôtô đi theo hướng ngược lại, chỉ có một xe máy đi ngược chiều.

Ngay sau tai nạn nghiêm trọng tại cầu Sêrêpôk, Thứ trưởng Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo đơn vị quản lý cầu đường bộ kịp thời sửa chữa, khắc phục những hư hỏng do vụ tai nạn gây ra để đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến đường. Sở Giao thông – Vận tải Đăk Lăk phải tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải khách, đặc biệt là xe liên tỉnh đường dài với trọng tâm là quản lý trình độ, đạo đức nghề nghiệp của lái xe. Các doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh vận tải phải tăng cường quản lý lái xe, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe.

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá, đường bộ phía Buôn Ma Thuột (phía bắc) được thảm bê tông nhựa, mặt đường êm thụân, bề rộng mặt đường 11m, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ. Cầu Sêrêpôk bằng bê tông được xây dựng vào năm 1987, chiều dài 176m gồm 5 nhịp, chiều rộng cho xe cơ giới là 7m, 2 làn xe thô sơ hai bên, lan can cầu bằng thép. Biển báo trên đoạn đường vào cầu và đầu cầu đầy đủ, có đèn chiếu sáng vào ban đêm, mặt cầu êm thuận.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên