Xe lăn điều khiển bằng... đầu

Cập nhật: 08-09-2018 | 06:17:28

Sau 3 tháng nghiên cứu, nhóm sinh viên ngành tự động hóa và điều khiển trường Đại học Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đã chế tạo thành công phương tiện đi lại cho người khuyết tật có thể điều khiển bằng đầu với nhiều tính năng tiện lợi, thân thiện với người dùng (ảnh). Lâm Quang Thái, thành viên nhóm sáng chế, cho biết chiếc xe lăn này được thiết kế dành cho người khuyết tật vận động nặng, mất khả năng vận động tay, chân. Nhóm đã dùng các thuật toán cùng cảm biến IMU để nhận dạng chuyển động của đầu người, từ đó tính toán gia tốc, vận tốc góc... để điều khiển xe. Các chuyển động đầu sẽ được vi điều khiển ghi nhận thành tín hiệu và xuất ra tín hiệu để điều khiển xe di chuyển.

Như vậy, người dùng chỉ việc cử động đầu mình theo các hướng và xe lăn sẽ tiến lên, lùi lại, rẽ trái, rẽ phải tương ứng với “nhất cử nhất động” của đầu. Muốn xe dừng lại, người sử dụng chỉ việc ngồi yên hoặc dùng công tắc gắn thêm nếu muốn. Thời gian tới, sản phẩm sẽ tiếp tục cải tiến một số yếu tố để có thể sản xuất rộng rãi và thương mại hóa sản phẩm. Theo đó, nhóm sẽ nghiên cứu bổ sung các thuật toán để giúp xe di chuyển mượt mà, đáp ứng tính thẩm mỹ cho xe; trang bị cảm biến nhận biết và tránh vật cản trên đường đi giúp người sử dụng an toàn trên đường đi. Ngoài ra, sẽ làm xe có khả năng truyền hình ảnh, vị trí theo thời gian thực đến người thân hoặc bác sĩ để trợ giúp người khuyết tật trong các tình huống khẩn cấp.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên