Xe quá tải “Băm nát” đường ĐH513: Cần xử lý nghiêm!

Cập nhật: 12-07-2017 | 12:06:47

Đường ĐH513 ngang qua địa phận ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền các cấp huyện Phú Giáo đã cắm biển báo giới hạn trọng tải xe từ 10 tấn trở xuống được phép lưu thông nhưng một số kẻ xấu lén xịt sơn, bôi đen nhằm vô hiệu hóa biển báo, khiến tình trạng xe quá tải chạy vào đường này càng trở nên phức tạp…!

Oằn mình vì... xe quá tải!

Có mặt tại ngã ba Đài Loan (đầu đường ĐT741 giao với ĐH513, thuộc ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) vào một ngày cuối tháng 6, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước hình ảnh nhiều chiếc xe tải cỡ lớn lên đến 15 - 20 tấn vô tư chạy ra vào con đường này.

Hàng ngày, đường ĐH513 đoạn qua ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo bị xe quá tải “băm nát” khiến đường mau xuống cấp

Theo người dân địa phương, đường ĐH513 có chiều dài khoảng 8km, từ ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa nối dài đến xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Nhiều năm trước, chính quyền các cấp huyện Phú Giáo triển khai thi công, làm mới con đường này. Đường ĐH513 được trải nhựa, có gắn biển báo giới hạn trọng tải xe từ 10 tấn được phép lưu thông nhằm duy trì chất lượng và kéo dài thời gian sử dụng đường. Đến nay, nhiều chiếc xe ben, xe tải… quá tải trọng hoạt động ngang nhiên khiến mặt đường bị bong tróc, hư hỏng nặng.

Ông Phan Văn H., người dân ấp Bưng Riềng, cho biết: “Đường ĐH513 là con đường huyết mạch nối liền xã Vĩnh Hòa với xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Khi con đường này được làm mới, người dân rất vui vì tiện ích trong việc giao thương. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì lại xuất hiện nỗi lo vì xe quá tải trọng ngang nhiên chạy suốt ngày, làm cho mặt đường bị bong tróc, hư hỏng”. Theo ông H., mỗi ngày có cả chục chiếc xe ben, loại xe 15 tấn nối đuôi nhau chở đất, cung cấp cho công ty sản xuất gạch X.H. Giờ chạy của những chiếc xe này không cố định.

Tương tự, anh Lê Kiến Th., chủ hàng tạp hóa sát đường, than thở: “Nhà ở sát mặt đường nên hàng ngày tôi chứng kiến nhiều loại xe quá tải ra vào con đường này. Việc xe container có trọng tải gấp 2, 3 lần giới hạn trọng tải của đường lưu thông khiến mặt đường bị hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Việc nhiều xe quá tải chạy suốt ngày nên mặt đường nhanh xuống cấp, rất khó đi lại. Sáng ra, có nhà tranh thủ tưới nước thì đường rất trơn trượt, nhưng chỉ sau vài giờ là bụi bay mù mịt. Ngày nào chúng tôi cũng phải lau chùi nhà vài lần, nhưng sau đó bụi bám đầy. Từ tủ giường, bàn ghế đến các mặt hàng tại quầy tạp hóa đầy bụi, ảnh hưởng đến sinh hoạt”.

 Biển báo giới hạn trọng tải 10 tấn tại đường ĐH513 bị xịt sơn, bôi bẩn nhằm vô hiệu hóa biển báo 

Trong khi đó, chị Tiết Ngọc D., bán thịt heo sát đường, cho biết: “Ngay đầu đường ĐH513 đã có biển báo giới hạn trọng tải là 10 tấn. Tuy nhiên, cách đây không lâu một số kẻ xấu lợi dụng đêm tối để xịt sơn, bôi bẩn nhằm che khuất biển báo, tạo điều kiện cho xe quá tải trọng vô tư ra vào con đường này. Con đường nhỏ hẹp, lượng xe ô tô cỡ lớn ra vào đây thường xuyên nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật”.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với P.V xung quanh vấn đề đường ĐH513 thuộc ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đang bị xe quá tải “băm nát”, ông Lê Hoàng Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết: “Thông qua phản ánh của người dân, UBND xã nắm được hiện trạng của đường ĐH513 đang xuống cấp. Phía địa phương đã báo cáo lên UBND huyện Phú Giáo để xin kinh phí nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, đồng thời kiến nghị với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên con đường này. Địa phương sẽ yêu cầu Công an xã tăng cường công tác tuần tra vũ trang địa bàn để bảo đảm an ninh trật tự trên con đường này”.

Trong khi đó, ông Văn Quang Chinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo, cho rằng: “Dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐH513 sẽ được triển khai và hoàn thành trong tháng 7. Mặc dù Phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo đã cho cắm biển báo giới hạn trọng tải xe từ 10 tấn trở xuống cho phép lưu thông trên con đường này, tuy nhiên một số đối tượng đã lợi dụng đêm tối để xịt sơn, bôi bẩn nhằm vô hiệu hóa biển báo. Đây có thể coi là một trong những hành động trái pháp luật cần xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, làm rõ vụ việc…” .

Ông Văn Quang Chinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo, cho biết: “Các tiểu thương buôn bán trong khu chợ tự phát tại con đường ĐH513 thường xuyên xả thẳng nước thải ra mặt đường nên đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện lập lại trật tự con đường này, sắp xếp chỗ kinh doanh cho các tiểu thương hợp lý hơn”.

Nói về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động của xe quá tải trên đường ĐH513, đại úy Võ Huy Hoàng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Hiện địa bàn huyện Phú Giáo có hàng chục tuyến đường ĐH thuộc cấp huyện quản lý. Đường ĐH513 thuộc xã Vĩnh Hòa có lưu lượng phương tiện lưu thông rất phức tạp. Trong quá trình lực lượng chức năng tuần tra và xử lý xe vi phạm tại đây gặp rất nhiều khó khăn, cánh tài xế thường chọn giờ đi để né tránh. Thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

HƯNG PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên