Xe tải “né” trạm thu phí, phá đường đê bao sông Sài Gòn

Cập nhật: 07-12-2018 | 09:22:16

Nhiều xe tải muốn “né” trạm thu phí đường Cách Mạng Tháng Tám (ĐT745) và quốc lộ 13 nên đã đi vào con đường đê bao. Tình trạng này khiến hơn 1km đường mặt đê bao sông Sài Gòn, đoạn từ chân cầu Phú Long đến cầu Sắt (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) không chỉ bị xuống cấp nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến kết cấu đê bao.

Theo tìm hiểu của P.V để né trạm thu phí đường Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 13, xe tải lưu thông hướng từ TP.Hồ Chí Minh về tỉnh Bình Dương rẽ vào đường Vĩnh Phú 42 (KP.Hòa Long, phường Vĩnh Phú) rồi “mượn” đường đê bao sông Sài Gòn đi về hướng cầu Sắt. Sau khi chạy hết đường đê bao, xe tải tiếp tục rẽ vào đường 3-2 để đi các hướng và ngược lại. Vào sáng ngày 5-12, P.V ghi nhận trong khoảng 15 phút có hơn chục xe tải chở hàng từ đường 3-2 rẽ vào đường đê bao sông Sài Gòn để “né” trạm thu phí, trong khi tuyến đường này đặt biển báo giao thông chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 5 tấn lưu thông. Đáng nói, biển báo cấm tải trọng này tại chân cầu Phú Long còn có dấu hiệu bị phá hoại.

 

Phớt lờ biển cấm, nhiều xe tải “mượn” đường đê bao sông Sài Gòn để “né” trạm thu phí (Ảnh chụp ngày 5-12)

Ông Nguyễn Văn Dương, một người dân có nhà gần đường đê bao, cho biết: “Trước đây tuyến đường đê bao này chỉ là một con đường mòn nhỏ, thường xuyên bị sình lầy. Cách đây hơn 10 năm, chính quyền địa phương nâng cấp đường đê bao khiến người dân trong khu vực phấn khởi vì việc đi lại dễ dàng hơn; tình trạng triều cường gây ngập cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên gần đây, nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên “mượn” đường đê bao này để tránh né các trạm thu phí ở “mũi tàu” Phú Long đã khiến mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi” gây khó khăn cho việc đi lại của chúng tôi. Đặc biệt trong trận mưa lớn vừa qua, những “ổ voi” này trở thành những cái “bẫy tử thần” khiến không ít người bị té ngã”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Cẩm Đào, một cư dân ở đây ngao ngán cho biết: “Mặc dù mặt đường đê bao này chỉ bằng đất đá nhưng hàng ngày phải “oằn mình” chịu đựng không dưới 500 lượt xe tải. Trước đây, tuyến đường này chỉ có xe taxi chạy vào. Sau này, cánh tài xế mách nước nhau nên nhiều xe tải chọn tuyến đường này di chuyển để né trạm thu phí. Đây chính là nguyên nhân khiến đoạn đường này nhanh chóng xuống cấp”.

Người dân địa phương cho biết tình trạng xe tải lưu thông vào đây không chỉ làm mặt đường xuống cấp mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng đê bao. Theo lý giải của người dân, mặt đường đê bao được làm bằng đất, đá nén chặt nhưng việc xe có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông sẽ làm đất, đá trên mặt đường bị bong tróc, sụt lún và dễ bị xói mòn khi gặp mưa. Từ đó dẫn đến cao độ của mặt đê giảm dần theo thời gian. Nếu gặp triều cường kết hợp mưa lớn, nước sông Sài Gòn sẽ tràn qua mặt đê dẫn đến ngập nước cục bộ.

Trao đổi với P.V qua điện thoại, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: Địa phương đã nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng xe tải vì muốn né trạm thu phí nên lưu thông vào đường đê bao sông Sài Gòn khiến mặt đường bị xuống cấp. Vừa qua, UBND phường đã lắp barie ở đường Lái Thiêu 96 và 105 để xe tải không mượn tuyến đường này lưu thông vào đoạn đường đê. Tới đây, UBND phường sẽ lắp thêm barie hai đầu đường đê bao để không cho xe tải trọng lưu thông vào đoạn đường này. Bên cạnh đó, UBND phường cũng kiến nghị các ngành chức năng sớm di dời trạm thu phí ở “mũi tàu” Phú Long để giảm ùn tắc giao thông và hạn chế tình trạng xe muốn né trạm mà lưu thông vào đây.

Được biết cách đây 5 năm, báo Bình Dương từng có bài viết: “Xe né trạm… phá nát đường!” cũng phản ánh tình trạng trên. Sau khi báo đăng, chính quyền địa phương đã lắp barie ở hai đầu đoạn đường đê bao trên. Tuy nhiên, một thời gian sau, hai thanh barie trên không rõ lý do vì sao “biến mất” dẫn đến tình trạng xe tải tiếp tục lưu thông vào đây.

“Gần đây nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên “mượn” đường đê bao này để tránh né các trạm thu phí ở “mũi tàu” Phú Long đã khiến mặt đường xuất hiện nhiều “ổ voi” gây khó khăn cho việc đi lại của chúng tôi. Đặc biệt, trong trận mưa lớn vừa qua, những “ổ voi” này trở thành những cái “bẫy tử thần” khiến không ít người bị té ngã””.

Ông Nguyễn Văn Dương, một người dân địa phương nói

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên