Xe tải, xe container “ngang nhiên” lưu thông vào đường cấm: Nguy hiểm rình rập

Cập nhật: 25-01-2019 | 09:03:51

Gần đây, người dân phản ánh trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An xảy ra tình trạng xe container, xe tải ngang nhiên chạy vào đường cấm vào giờ cao điểm gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng sinh hoạt của người dân và khiến đường mau xuống cấp.

“Ngang nhiên” lưu thông vào đường cấm

Nhằm hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, UBND TX.Dĩ An đã đặt biển cấm phương tiện có tổng tải trọng trên 1,5 tấn lưu thông vào các tuyến đường trọng điểm qua khu dân cư. Việc cấm biển này rất được người dân đồng tình ủng hộ. Theo ghi nhận của P.V, vào sáng ngày 23-1, hai chiếc xe tải từ quốc lộ 1K “phớt lờ” biển cấm tải trọng rẽ vào đường Trần Hưng Đạo và đường Hai Bà Trưng để ra đường ĐT743B. Theo tìm hiểu của P.V, các xe chở hàng lưu thông hướng từ TP.Hồ Chí Minh về đường ĐT743B thường “mượn” đường Trần Hưng Đạo và Hai Bà Trưng để rút ngắn đường đi và né trạm thu phí khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Sáng cùng ngày, P.V có mặt tại ngã ba Ông Xã cũng ghi nhận có nhiều lượt xe tải bất chấp biển cấm tải trọng từ đường ĐT743B rẽ vào đường Nguyễn Trãi. Theo người dân địa phương, mặc dù lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp xe tải chạy vào đường cấm nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì xe tải lại ùn ùn chạy vào đường Nguyễn Trãi để vào KCN Sóng Thần. Qua nhiều ngày, P.V ghi nhận thỉnh thoảng có xe tải, xe container ngang nhiên lưu thông vào các tuyến đường Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Bình Thung… vào khung giờ cấm.

Xe container phớt lờ biển cấm lưu thông vào đường Gia Long (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) (Ảnh chụp chiều ngày 22-1)

So với TX.Dĩ An, TX.Thuận An chỉ có một số ít tuyến đường cấm xe tải, container, xe ben lưu thông vào khung giờ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 18 giờ. Đa số các tuyến đường này đều có trường học và có đông dân cư. Đường Thủ Khoa Huân (đoạn qua phường Thuận Giao, TX.Thuận An) hiện có 2 trường tiểu học và 1 trường mầm non. Để giảm áp lực giao thông trên tuyến đường này, cơ quan chức năng TX.Thuận An đã đặt biển cấm xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông vào đường Thủ Khoa Huân, theo hướng từ ngã tư Hòa Lân đến đường Mỹ Phước- Tân Vạn. Chiều ngược lại, các phương tiện trên 5 tấn vẫn được phép lưu thông. Mặc dù đường Thủ Khoa Huân (chiều từ ngã tư Hòa Lân đến đường Mỹ Phước- Tân Vạn) cấm biển giới hạn trọng tải nhưng các tuyến đường “xương cá” dẫn vào đường này lại không cấm biển. Vì vậy, nhiều xe container, xe ben, xe tải từ những đường xương cá này vẫn “vô tư” lưu thông vào đường Thủ Khoa Huân.

Anh Trần Văn Hoàng, người dân địa phương bức xúc: “Tôi thấy việc đặt biển cấm trên đường Thủ Khoa Huân không đồng bộ, tôi thấy cánh tài xế vẫn lái xe tải lưu thông vào đường này. Vì đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, xe tải chạy vào đây bấm còi inh ỏi, tiếng động cơ gầm rú khiến không ít người đi đường hoảng sợ, nhất là vào giờ tan trường”.

Trong khi đó, chiều ngày 22-1, P.V ghi nhận chỉ trong 5 phút, có đến 4 xe container lần lượt từ quốc lộ 13 phớt lờ biển cấm tải trọng 10 tấn rẽ vào đường Gia Long (phường Lái Thiêu) bấm còi inh ỏi trước sự bức xúc và sợ hãi của người dân. Anh Lê Văn Tính, một người dân địa phương cho biết: “Theo lộ trình, các xe này phải qua trạm thu phí quốc lộ 13 và ĐT745 ở mũi tàu Phú Long để đến điểm đỗ trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Tuy nhiên, cánh tài xế rất ngại lộ trình này vì vừa tốn phí lại đường dài. Vì vậy, họ thường mượn đường Gia Long để ra đường Cách Mạng Tháng Tám. Trong khi tuyến đường này được thị xã đầu tư rất đẹp với công viên nên có rất nhiều người ra đây để tập thể dục và hóng mát việc xe container, xe tải chạy vào đây không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường mà gây mất ATGT cho người dân”.

Bất an trước trường học

Việc cơ quan chức năng đặt biển cấm xe có tải trọng lớn lưu thông vào các tuyến đường có trường học vào thời điểm phụ huynh đưa đón con em rất được người dân đồng tình ủng hộ vì vừa bảo đảm an toàn cho phụ huynh đưa đón con em cũng như hạn chế ùn tắc giao thông. Phát biểu trong diễn đàn “Tình hình ATGT, ma túy, bạo lực học đường, xâm hại tình dục, và ảnh hưởng của trò chơi trên internet, mạng xã hội trong giới trẻ hiện nay” do UBND TX.Dĩ An tổ chức vừa qua, đại diện Ban Giám hiệu trường Tiểu học Đông An (KP.Đông An, phường Tân Đông Hiệp) cho rằng việc chính quyền địa phương cấm xe ô tô có tải trọng trên 1,5 tấn lưu thông vào tuyến đường Đông An trong giờ cao điểm rất được phụ huynh ủng hộ. Tuy nhiên, khi vắng mặt lực lượng chức năng, một số xe tải, container vẫn ngang nhiên chạy vào đường này trong giờ cấm. Đặc biệt, vừa qua đã có một vụ tai nạn giao thông khiến một em học trong trường tử vong trên đường D1, gần trường khiến phụ huynh càng thêm lo lắng. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường công tác tuần tra xử lý những trường hợp xe tải, container lưu thông vào tuyến đường này trong giờ cấm.

Trong khi đó tại TX.Thuận An, phụ huynh cũng rất bức xúc trước tình trạng xe tải, container lưu thông vào các tuyến đường có trường học trú đóng trong giờ cấm gây mất ATGT trước cổng trường, đặc biệt là giờ đưa đón học sinh. Điển hình như trước cổng trường Tiểu học Tuy An (KP.1A, phường An Phú) nằm gần giao lộ đường 22-12 và Lê Thị Trung. Thường ngày, giao lộ này đã là điểm “nóng” về ùn tắc giao thông thì vào giờ cao điểm nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe container, xe tải từ đường Lê Thị Trung rẽ vào đường 22-12 để ra ngã 6 An Phú khiến cho tình hình giao thông ở đây càng thêm phức tạp. Từ ngày lực lượng chức năng đặt biển cấm xe có tổng tải trọng trên 5 tấn lưu thông vào tuyến đường 22-12 từ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 18 giờ đã phần nào giảm áp lực giao thông tại đây. Tuy nhiên, vì tuyến đường Lê Thị Trung không hạn chế xe tải trọng lớn nên nhiều xe có tải trọng “khủng” như xe container, xe tải, xe bồn lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn hướng về ngã tư 550 muốn rút ngắn đường đi và “né” ngã sáu An Phú vẫn rẽ vào đường Lê Thị Trung rồi ra đường 22-12 và rẽ phải ra đường ĐT743. Chính vì điều này đã khiến phụ huynh của học sinh trường Tiểu học Tuy An “ngán ngẩm” mỗi khi phải đưa con em băng qua dòng xe vào mỗi giờ tan học.

Nói về điều này, anh Nguyễn Hoàng Dũng, có con đang học ở trường Tiểu học Tuy An, ngao ngán: “Mỗi ngày tôi đưa con đi học vào buổi sáng và đón con về vào buổi chiều. Vào giờ cao điểm, rất nhiều xe container, xe tải từ đường Lê Thị Trung rẽ vào đường 22-12 khiến đoạn đường từ cổng trường đến ngã sáu An Phú kẹt cứng. Muốn qua đường, tôi cùng nhiều phụ huynh phải len lỏi vào dòng xe và thường xuyên bị thế “kẹp đôi” giữa xe container, xe tải nên rất sợ bị tai nạn giao thông. Tôi mong lực lượng chức năng thường xuyên đứng chốt ở đây để điều tiết phân luồng giao thông tại giao lộ này, cũng như xử lý những xe tải chạy vào đường 22-12 trong giờ cấm để bảo đảm ATGT”.

 Theo báo cáo của Ban ATGT TX.Dĩ An, nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến đường do UBND TX.Dĩ An quản lý, trong năm qua Ban ATGT thị xã đã tham mưu UBND thị xã lắp đặt các biển cấm dừng, đỗ xe container, xe tải và biển hạn chế xe ô tô có tổng trọng tải trên 1,5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm trên khoảng 50 tuyến đường trên địa bàn với tổng số 284 trụ, 527 biển báo.

Theo Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Dĩ An, “Sau thời gian cắm biển báo trên, cùng với việc lực lượng chức năng xử lý quyết liệt thì tình trạng xe có tải trọng “khủng” chạy vào giờ cao điểm trên các tuyến đường trung tâm TX.Dĩ An đã giảm đáng kể. Chỉ riêng trong 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 720 trường hợp xe tải, container chạy vào đường cấm. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe tải, xe container ngang nhiên chạy vào đường cấm khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung tuần tra, xử lý trên các tuyến đường này. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì chúng tôi kiên quyết xử lý, đồng thời mời chủ doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm lên cam kết nhắc nhở tài xế”.

Trong khi đó, trao đổi với P.V qua điện thoại về tình trạng xe container, xe tải lưu thông vào các tuyến đường cấm trong giờ cao điểm, một chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TX.Thuận An cho biết sẽ phân công lực lượng chức năng kiểm tra tình trạng này.

 

NHÓM P.V BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên