Kỳ họp khóa 3, HĐND tỉnh khóa IX:

Xem xét các báo cáo, tờ trình quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 08-12-2016 | 13:45:26

Tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX đã thông qua trên 30 báo cáo, tờ trình về các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đánh giá của đại biểu HĐND tỉnh, các báo cáo, tờ trình được trình bày đã phản ánh toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Ông Nguyễn Hoàng Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho biết kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về thực thi pháp luật năm 2016 cho thấy, với sự chủ động, nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng, tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa. Trong năm 2016, số vụ phạm pháp về hình sự giảm 15,7%, số vụ được điều tra làm rõ đạt 90,4%. Các ngành chức năng tiếp tục phối hợp đẩy mạnh đấu tranh, phòng ngừa phạm pháp về ma túy, kinh tế và môi trường. Theo ông Nguyễn Hoàng Châu, số tội phạm và vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực này được phát hiện nhiều hơn so với năm 2015. Trong khi đó, lĩnh vực an toàn giao thông có sự chuyển biến tích cực, đã giảm cả 3 tiêu chí.

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX Ảnh: Q.CHIẾN 

Đề nghị công nhận TX.Thuận An và TX.Dĩ An đạt đô thị loại III

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng đã trình bày Tờ trình thông qua Đề án đề nghị công nhận TX.Dĩ An là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh và báo cáo thông qua Đề án đề nghị công nhận TX.Thuận An là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh. Theo ông Nguyễn Thành Tài, từ năm 2010, TX.Dĩ An và TX.Thuận An đã được công nhận là đô thị loại IV. Đến nay, tổng số điểm đạt được của TX.Dĩ An là 90,11 điểm/100 điểm và TX.Thuận An là 89,09 điểm/100 điểm. Căn cứ vào quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Đô thị được công nhận phân loại đô thị khi các tiêu chí đạt mức tối thiểu và tổng điểm của các tiêu chí đạt từ 75 điểm trở lên”. Đối chiếu với quy định, cả TX.Thuận An và TX.Dĩ An có tất cả các tiêu chí đều vượt mức điểm tối thiểu, một vài tiêu chí còn đạt mức tối đa, hoàn toàn đủ điều kiện để được đề nghị công nhận là đô thị loại III. Việc công nhận TX.Dĩ An và TX.Thuận An là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Dương là cần thiết và tất yếu khách quan, tạo động lực quan trọng để TX.Dĩ An và TX.Thuận An phát triển, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, từng bước góp phần đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu ngân sách sẽ tăng 15%

Ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài chính đã trình bày các tờ trình về quyết toán, thu chi ngân sách. Theo đó, dự toán thu ngân sách năm 2017 là 46.000 tỷ đồng, tăng 15% so với ước thực hiện năm 2016, tăng 1% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, thu nội địa là 34.500 tỷ đồng, tăng 19% so với ước thực hiện năm 2016, tăng 1% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu là 11.500 tỷ đồng, tăng 5% so với ước thực hiện năm 2016, tăng 3% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều đại biểu cho rằng, con số 46.000 tỷ đồng sẽ gây ra áp lực thu lớn cho Bình Dương, tuy nhiên nó phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh. Trong khi đó, theo tờ trình này, tổng chi ngân sách địa phương năm 2017 là 15.500 tỷ đồng, tăng 7% so với ước thực hiện năm 2016. UBND tỉnh cũng trình kỳ họp xem xét, quyết định danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021. Theo đó, sẽ có 18 lĩnh vực được tỉnh ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2017-2021 thuộc 5 nhóm, gồm: Kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường; công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; nông, lâm nghiệp và phát triển nông thôn; xã hội hóa hạ tầng xã hội và lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khác. Cùng với đó, trong tờ trình về kế hoạch đầu tư công năm 2017, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư đã trình con số bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 7.156 tỷ 406 triệu đồng, tăng 1.656 tỷ 406 triệu đồng so với năm 2016 và được phân bổ cho cấp tỉnh là 4.800 tỷ đồng, cho huyện 1.200 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đề nghị số vốn bố trí cho đầu tư công trung hạn 2016-2020 của tỉnh là 33.507 tỷ đồng.

Hỗ trợ vườn cây ăn quả đặc sản

Trình bày tờ trình về việc ban hành Chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản Bình Dương giai đoạn 2017-2021, ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nêu: Sau 4 năm triển khai thực hiện, chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2016 đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cao, phát huy thế mạnh sẵn có, nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây ăn quả đặc sản, từ đó hình thành được vùng sản xuất gắn với khu sinh thái, cải thiện môi trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Việc tiếp tục ban hành chính sách này trong thời gian tới là cần thiết. Theo tờ trình, sẽ có 5 loại cây ăn quả đặc sản thuộc 4 xã, phường của TX.Thuận An (phường Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh và xã An Sơn) gồm: Măng cụt, sầu riêng, dâu, bòn bon, mít tố nữ và 2 loại cây gồm: Bưởi ổi, bưởi đường lá cam ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên được hưởng chính sách hỗ trợ. Quy mô diện tích vườn cây được hưởng chính sách là từ 500m2 trở lên và thời gian hỗ trợ là 5 năm (từ năm 2017 đến 2021). Nội dung hỗ trợ bao gồm: Hỗ trợ trồng mới và thâm canh, chăm sóc vườn cây; hỗ trợ cho nhà vườn thất mùa, mất mùa; hỗ trợ tư vấn, chỉ đạo kỹ thuật và tập huấn kỹ thuật, tham quan...

NHÓM P.V 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên