Xem xét các báo cáo và các tờ trình quan trọng: Đề nghị công nhận TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên là đô thị loại III

Cập nhật: 12-07-2018 | 07:59:15

Trong ngày làm việc đầu tiên (11-7) kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX đã nghe các báo cáo và xem xét các tờ trình quan trọng. Trong đó có nhiều tờ trình có tác động trực tiếp đến nhiều vấn đề của đời sống kinh tế xã hội như: Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; các tờ trình về việc thông qua Đề án công nhận đô thị Bến Cát và đô thị Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh; tờ trình về quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh…

 Diện mạo đô thị mới tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: T.V

 Giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7, ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng điều đáng vui mừng là tại các điểm tiếp xúc cử tri lần này, hầu hết các cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi trước việc nền kinh tế cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng tiếp tục tăng trưởng ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác an sinh xã hội được quan tâm; các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động được thực hiện chu đáo, kịp thời. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân đã bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề, lĩnh vực như: Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn rất nghiêm trọng; tiến độ một số công trình trọng điểm và dự án dân sinh triển khai thực hiện còn rất chậm; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; tình hình lợi dụng dân chủ để gây rối và các loại tội phạm về ma túy, đánh bạc, trộm cắp, tín dụng đen chưa được ngăn chặn triệt để đã gây sự lo âu trong nhân dân.

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh trình bày tại kỳ họp cũng cho thấy, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện với tỷ lệ nội dung được tiếp thu, trả lời, giải quyết xong đạt gần 75%.

Theo ông Nguyễn Tầm Dương, qua thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, hầu hết các nội dung trả lời rõ ràng, bám sát nội dung kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả đúng với thực tế và thời gian giải quyết được xác định cụ thể; qua đó tác động tích cực trong việc giải tỏa bức xúc, cải thiện điều kiện sinh sống của cử tri ở nhiều địa bàn trong tỉnh, củng cố lòng tin và nâng cao sự tín nhiệm của nhân dân đối với chính quyền và đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên; các Ban HĐND cũng nhận thấy tiến độ thực hiện nhiều nội dung kiến nghị còn chậm, chưa thỏa mãn được yêu cầu và nguyện vọng của cử tri. Nội dung trả lời của một số sở, ngành chưa thuyết phục cao, chưa hợp lý… Vì vậy, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo rà soát các nội dung kiến nghị còn tồn đọng, phân công các ngành giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

Đề nghị công nhận đô thị Bến Cát và Tân Uyên là đô thị loại III

Trình bày tờ trình về việc đề nghị công nhận đô thị Bến Cát và Tân Uyên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết những năm gần đây, Bến Cát là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế ở mức cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, nhiều khu công nghiệp hình thành tạo cơ hội cho TX.Bến Cát bứt phá. Tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa trên địa bàn TX.Bến Cát diễn ra nhanh, góp phần quan trọng thu hút nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển. Đối chiếu với những quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xét về tổng quan, TX.Bến Cát đã có những bước phát triển cơ bản, hội đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại III. Việc công nhận Bến Cát là đô thị loại III phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát.

Trong khi đó, với quá trình tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, sau hơn 5 năm từ khi được công nhận là đô thị loại IV, đến nay TX.Tân Uyên đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Thị xã đã tập trung đầu tư xây dựng công trình hạ tầng và xử lý môi trường. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của TX.Tân Uyên, xứng tầm và vị thế trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo động lực tác động đến sự phát triển của tỉnh, việc công nhận TX.Tân Uyên là đô thị loại III phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh và đánh giá đúng vị thế, thực tiễn phát triển TX.Tân Uyên, tạo cơ hội cho Tân Uyên phát huy tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội trong kế hoạch phát triển trung và dài hạn, tạo động lực phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ. Với số điểm 90,44/100, đối chiếu theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì TX.Tân Uyên đủ điều kiện để xem xét công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh.

 CAO SƠN - HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên