Xét tuyển đại học bằng học bạ: Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Cập nhật: 22-06-2019 | 09:28:30

Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2019 chưa diễn ra, nhưng các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu thực hiện xét tuyển sinh theo phương thức học bạ. Với hình thức xét tuyển này tăng cơ hội vào ĐH cho thí sinh (TS) và các em không bị áp lực trước kỳ thi THPT quốc gia.

 Cán bộ tuyển sinh của trường ĐH Thủ Dầu Một hướng dẫn TS ghi hồ sơ xét tuyển theo học bạ

Từ ngày 25-5 đến 4-7, trường ĐH Thủ Dầu Một bắt đầu thực hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ. Đây là năm đầu tiên trường thực hiện xét tuyển bằng phương thức này. Ngay khi trường vừa tổ chức nhận hồ sơ, TS ở trong và ngoài tỉnh đã nhanh chóng đến làm thủ tục. Tính đến thời điểm này trường đã nhận gần 1.800 hồ sơ xét tuyển theo học bạ. Để được nhận hồ sơ xét tuyển, TS phải có tổ hợp 3 môn tương ứng theo học bạ lớp 12 từ 15 điểm trở lên. Riêng đối với 2 ngành đào tạo giáo viên, TS phải có học lực lớp 12 đạt loại giỏi. Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, cho biết phương thức xét tuyển này phù hợp với tất cả các đối tượng vì không phân biệt TS tốt nghiệp THPT vào năm nào. Các em có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm tuyển sinh của trường hoặc gửi qua đường bưu điện. Em Lê Trung Tính (huyện Phú Giáo) đang làm thủ tục xét tuyển, cho biết: “Năm 2018 em đã tốt nghiệp THPT, năm nay em dự tính đăng ký thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, nhưng trường có xét tuyển bằng học bạ nên em quyết định không thi nữa”.

Với sự linh hoạt trong thực hiện xét tuyển ĐH trong năm 2019 này, giúp cho TS có thêm nhiều lựa chọn vào ĐH theo sức học của các em và trường ĐH trong tỉnh sẽ là lựa chọn đầu tiên của các TS. ĐH Mở TP.Hồ Chí Minh cơ sở Bình Dương cũng là địa chỉ các em đặt niềm tin vào các mùa tuyển sinh. Theo thầy Bùi Văn Minh, Giám đốc cơ sở, xét tuyển theo học bạ là 1 trong 3 phương thức thực hiện tuyển sinh của trường. Năm nay, bắt đầu từ tháng 7 cơ sở sẽ thực hiện xét tuyển sinh theo học bạ ở 5 ngành đào tạo. Để được chấp nhận nhận hồ sơ, TS phải có tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên đối tượng khu vực từ 14 điểm trở lên. Đồng thời với thực hiện xét tuyển theo học bạ, với những TS đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương không đáp ứng điều kiện xét tuyển sẽ tham gia kỳ thi do trường tổ chức ở 3 môn: Toán, lý, hóa. Với sự linh động thực hiện xét tuyển này, TS tỉnh nhà sẽ có thêm cơ hội để theo đuổi ngành nghề đã lựa chọn cho tương lai.

Với những trường ĐH khác như: ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, ĐH Bình Dương, nhiều năm qua 2 trường này đã thực hiện xét tuyển bằng học bạ. Với trường ĐH Bình Dương, năm nay trường thực hiện 5 phương thức xét tuyển, trong đó có xét tuyển dựa vào kết quả học tập 3 năm lớp 10, 11, 12, xét tuyển dựa vào kết quả học tập năm lớp 12. Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng cho rằng, sứ mạng của trường là xây dựng nền giáo dục mở, phục vụ nhu cầu học tập thường xuyên và suốt đời của mọi tầng lớp trong xã hội, góp phần phát triển địa phương và đất nước. Với sự đa dạng thực hiện xét tuyển do nhà trường áp dụng sẽ mở ra cơ hội học tập cho nhiều người.

Cùng với sự thông thoáng trong việc thực hiện xét tuyển ĐH như hiện nay, giúp TS rộng đường vào ĐH, các trường ĐH trong tỉnh còn mở thêm ngành mới để các em có thêm nhiều lựa chọn khi đăng ký xét tuyển, cũng như đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Với ĐH Bình Dương, trường có thêm 2 ngành mới, đó là công nghệ kỹ thuật ô tô và dược học. Trường ĐH Thủ Dầu Một năm nay cũng mở thêm 6 ngành đào tạo, đó là: Kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ chế biến lâm sản, thiết kế đồ họa, quốc tế học, tâm lý học.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X