Xét tuyển đại học đợt bổ sung: Còn nhiều chỉ tiêu

Cập nhật: 11-08-2017 | 11:56:02

Kết thúc đợt 1 tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng năm 2017, ngoại trừ các trường ĐH tốp trên, các trường khác vẫn còn thiếu chỉ tiêu và tiếp tục thực hiện xét tuyển đợt bổ sung theo quy chế tuyển sinh Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành trước đó.

Căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Điểm sàn xét tuyển ĐH năm nay là 15,5 điểm cho tất cả các khối thi. Trên cơ sở này, từng trường ĐH đã đưa ra điểm chuẩn xét tuyển. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều trường đã đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển bằng với điểm sàn Bộ GD-ĐT đã đưa ra. Và dựa vào kết quả thi của thí sinh và nguyện vọng các em đã đăng ký, các trường ĐH đã sàng lọc số thí sinh trúng tuyển.


Thí sinh làm thủ tục nhập học đợt 1 tại trường ĐH Bình Dương

Thực hiện theo quy chế, trước khi thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển (ĐKXT), các trường công bố các thông tin cần thiết lên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh ĐKXT như: Mã số trường, mã số ngành, chỉ tiêu tuyển sinh của ngành, tổ hợp xét tuyển, quy định chênh lệch điểm xét tuyển giữa các tổ hợp, các điều kiện phụ sử dụng trong xét tuyển và các quy định khác không trái với quy định của quy chế. Nhà trường cũng nhập đầy đủ các thông tin về tuyển sinh của trường lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trong thời hạn quy định. Ngoài ra, trường ĐH còn công bố danh sách trúng tuyển lên trang web của trường.

Điểm mới năm nay là sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, các thí sinh có thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Và cũng theo quan sát của chúng tôi ở các trường ĐH trong tỉnh, trong đợt 1 xét tuyển các trường tỏ ra lạc quan vì số thí sinh chọn nguyện vọng 1 tương đối cao. Thế nhưng, kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1, vẫn còn một số em trúng tuyển không đến làm thủ tục nhập học. Có trường ở đợt 1 đã gọi thí sinh đến làm thủ tục hơn 10% so với chỉ tiêu, nhưng thực tế các em đến xác nhận nhập học chưa đạt so với chỉ tiêu tuyển sinh đã đề ra. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một nhận xét, có nhiều lý do thí sinh không đến làm thủ tục nhập học. Có thể khi đăng ký xét tuyển ĐH các em còn phân vân giữa học ĐH và học nghề, hoặc đăng ký do tâm lý theo bạn bè. Đến khi đã có kết quả thi quốc gia, các em tính toán lại năng lực học ĐH không thể theo phong trào. Một số học sinh nhận thấy chọn học nghề cơ hội tìm việc làm dễ dàng hơn so với sau tốt nghiệp ĐH. Một bộ phận nhỏ thí sinh chờ các trường tốp trên xét tuyển bổ sung. Một lý do khác là những gia đình có điều kiện cho con em đi du học, số này tuy không nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến kết quả chung ở đợt xét tuyển vừa qua.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, số thí sinh đạt từ 15,5 điểm trở lên theo khối thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2017 lần lượt là: Khối A: 3.902 em, khối A1: 3.718, khối B: 3.710, khối C: 2.278, khối D1:5.388 em.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh, các trường ĐH tiếp tục thực hiện xét tuyển đợt bổ sung. Có trường thực hiện xét tuyển bổ sung trên 1.000 chỉ tiêu. Thí sinh chưa trúng tuyển hay đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện ĐKXT bổ sung trực tuyến hoặc theo phương thức khác do trường quy định. Với trường ĐH Thủ Dầu Một, nhà trường xét tuyển bổ sung 9 ngành ĐH. Điểm chuẩn nhận hồ sơ các ngành này từ 15,5 đến 16 điểm. Trường ĐH Quốc tế Miền Đông cũng đã thông báo xét tuyển đợt bổ sung với 420 chỉ tiêu ở 7 ngành đào tạo. Tương tự, Trường ĐH Bình Dương cũng thực hiện xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trường xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017 và xét theo học bạ 3 năm học THPT.

Ở đợt xét tuyển bổ sung, có trường xét tuyển từ ngày 13-8, nhưng cũng có trường thực hiện từ ngày 8-8. Dù vậy, tình hình xét tuyển đợt bổ sung có vẻ khá đìu hiu, thí sinh đến thưa thớt. Như vậy, năm nay khả năng các trường ngoài công lập tuyển không đủ chỉ tiêu sẽ tiếp tục lặp lại.

66,73% thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng đợt 1

Theo thông tin chúng tôi nắm được, đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng, toàn tỉnh có 5.683 thí sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 66,73%. Trong khối các trường THPT công lập, trường THPT chuyên Hùng Vương đạt tỷ lệ cao nhất với 221 em trúng tuyển, đạt 96,9%; kế đến là trường THPT Nguyễn Trãi, đạt 90,5%. Các trường ở vùng nông thôn, vùng xa, một số trường đạt kết quả đáng khích lệ, như trường THPT Tân Bình (Bắc Tân Uyên) có 85,3% học sinh đậu đại học, cao đẳng; trường THPT Long Hòa có 80% học sinh trúng tuyển đại học công lập.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới so với các kỳ thi những năm trước. Để nâng cao chất lượng thi, Sở GD-ĐT đã thực hiện nhiều biện pháp, đồng thời chỉ đạo các trường THPT thay đổi phương pháp giảng dạy cho học sinh theo hướng đổi mới thi. Về phía các trường THPT sớm xây dựng kế hoạch, có giải pháp hiệu quả trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X