Xét xử đường dây mua bán ma túy do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu

Cập nhật: 04-08-2017 | 09:08:09

 Ngày 2-8, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến đường dây mua bán ma túy do Đỗ Xuân Lôi cầm đầu. Vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận nên phiên tòa dự kiến xét xử trong 3 ngày. Có 8 bị cáo bị truy tố về các tội danh “tàng trữ trái phép chất ma túy”, “mua bán trái phép chất ma túy” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

 Ra tù, trở thành đầu nậu bán ma túy

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Xuân Lôi (tự Đông nhóc, SN 1983, quê Thừa - Thiên Huế) đã có hai tiền án: 1 tiền án tội cướp giật tài sản; 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tuy mới vừa ra tù nhưng Lôi rất giàu có, đã mua sắm được ô tô hạng sang, xe máy đắt tiền và có hành tung bất minh. Cứ khoảng 3 ngày Lôi lại vắng mặt tại địa phương, 2 ngày sau lại xuất hiện. Từ những căn cứ trên, Phòng PC47 Công an tỉnh tiến hành lập hồ sơ hiềm nghi để tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, xác minh thu thập tài liệu, sử dụng cơ sở để kiểm tra, làm rõ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An do Lôi cầm đầu.

Đỗ Xuân Lôi, nghi can cầm đầu đường dây mua bán ma túy bị áp giải đến phiên tòa vào sáng 2-8. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Từ giữa tháng 7-2015, qua công tác nắm tình hình, địa bàn kết hợp xây dựng, sử dụng cơ sở bí mật, trinh sát Phòng PC47 Công an Bình Dương phát hiện một nhóm đối tượng thường tụ tập đi ra đi vào nhà số 65/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An vào khoảng thời gian từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Chúng sử dụng xe ô tô và nhiều xe mô tô đắt tiền. Mỗi lần đi ra ngoài đối tượng đều ngó nghiêng cảnh giác. Khi ra ngoài đường thì điều khiển xe chạy với tốc độ cao. Cầm đầu nhóm này là Đỗ Xuân Lôi.

Qua quá trình xác minh thu thập tài liệu, được sự chỉ đạo sâu sát của thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lực lượng trinh sát Phòng PC47 phối hợp cùng lực lượng trinh sát Phòng PA69, Phòng PA71 Công an Bình Dương, áp dụng đồng bộ các biện pháp trinh sát ngoại tuyến, trinh sát kỹ thuật giám sát đối tượng Lôi (Đông) đã xác định được các đối tượng đàn em giúp sức cho Lôi. Kết quả xác minh hiềm nghi đã xác định đây là đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh do đối tượng Lôi cầm đầu tổ chức chặt chẽ, khép kín từ việc phân công nhiệm vụ đi mua ma túy ở Hải Phòng đem về Bình Dương dùng cân điện tử để phân chia nhỏ ma túy đem bán lại thu lợi bất chính; đến việc ghi chép sổ sách theo dõi tiền bán ma túy, phân công nhiệm vụ cho từng đàn em đem ma túy đi tiêu thụ ở các địa bàn Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đặc biệt các đối tượng có sử dụng vũ khí nóng để phục vụ cho hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của mình.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Phòng PC47 Công an Bình Dương đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 815L để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh nhằm bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu, làm rõ vai trò vị trí của từng đối tượng trong chuyên án.

Mua bán ma túy chuyên nghiệp

Quá trình hoạt động phạm tội, số tiền thu lợi bất chính rất lớn nên Lôi đã mua 3 căn nhà và giao cho các đàn em của Lôi sinh sống, quản lý đồng thời cũng dùng làm nhà kho cất giấu, phân chia nhỏ ma túy để đem bán.

Nguồn ma túy mà Lôi có để bán cho các đối tượng khác là do Lôi mua tại Hải Phòng. Lần đầu tiên đi mua ma túy, Lôi chọn hai đàn em trực tiếp cùng với mình đi máy bay ra Hải Phòng để mua ma túy tổng hợp. Hai đối tượng Trần Hùng Tâm (Chí) và Nguyễn Minh Hùng (Đen) đi cùng Lôi. Sau khi mua được ma túy giao cho hai đàn em đi xe khách vận chuyển vào Bình Dương. Lôi đi máy bay vào trước và tổ chức đi đón đàn em bằng xe taxi. Các lần sau, Lôi chỉ liên lạc qua điện thoại với người bán ma túy tại Hải Phòng, sau đó đưa tiền cho đàn em đi máy bay ra Hải Phòng mua ma túy và đem về cho Lôi.

Mỗi lần mua ma túy, Lôi thường mua từ 1 - 3,5kg. Khi đem ma túy vào đến Bình Dương sẽ để tại nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Sau đó Lôi cùng đàn em phân chia thành từng gói nhỏ có trọng lượng từ 50 - 100g để bán cho người mua. Khi các đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai cần mua ma túy thì liên lạc trước với Lôi qua số điện thoại của Lôi để thỏa thuận giá tiền và địa điểm giao dịch. Nếu số lượng ma túy dưới 100g thì giao dịch tại 2 căn nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An và nhà không số thuộc KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, hoặc Lôi sẽ cho đàn em đem ma túy đến tận nơi của đối tượng mua và thu tiền đem về. Nếu số lượng lớn hơn 100g thì sẽ đến gặp Lôi giao dịch trực tiếp tại nhà 86/5 và nhà 65/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 15-9, tại trạm thu phí đường ĐT743 thuộc phường Tân Hạnh, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, lực lượng trinh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành triệt phá chuyên án bắt đối tượng Sơn (Sơn kiếm) khi nghi phạm vừa mua 500g ma túy “đá” của Lôi tại nhà 86/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và đang trên đường quay trở về Biên Hòa.

Sơn kiếm đã bị bắt, Ban chuyên án xác định Lôi đang có mặt tại nhà nhưng nhà Lôi có hai lớp cửa sắt, nếu bắt sẽ không an toàn cho lực lượng tham gia nên sẽ chọn thời điểm đối tượng đi ra khỏi nhà. Ban chuyên án đã kiên trì theo dõi di biến động của đối tượng. Đến 23 giờ 30 phút tối 15-9-2015, phát hiện Lôi vừa mở cửa ra khỏi nhà, ngay lập tức Ban chuyên án chỉ đạo các mũi trinh sát tiếp cận, nhanh chóng bắt, khống chế gã cùng đàn em là Trương Ngọc Huân tại 2 ngôi nhà 65/5 và 86/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Cùng thời điểm đó, 2 mũi trinh sát tiếp cận bắt các đối tượng trong 2 căn nhà ở KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An và nhà không số tại tổ 8 KP.Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Trong khi tiến hành bắt, khám xét tại 4 địa điểm trên, Ban chuyên án bố trí 2 tổ trinh sát giám sát chặt chẽ khu vực gần nhà Lôi, Huân (anh Ba) và Tâm (Chí) để đón lõng, bắt giữ các đối tượng là đàn em của Lôi đem ma túy đi bán cho người mua và đang trên đường trở về. Đúng như nhận định của Ban chuyên án, lực lượng tham gia chuyên án đang tiến hành khám xét nơi ở thì 3 đàn em của Lôi đã giao ma túy cho người mua xong và trở về thì bị bắt giữ.

Qua khai thác điều tra mở rộng vụ án, ngày 25-9-2015 Ban chuyên án đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Đỗ Xuân Lôi ở nhà không số thuộc KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng 2 nòng (dạng súng bắn đạn hoa cải) và 5 viên đạn dùng cho loại súng hoa cải; 1 khẩu súng K59 cùng hộp tiếp đạn bên trong có 10 viên đạn K59; 1 khẩu súng Rulo (B38) cùng 10 viên đạn các loại.

Ngày 29-9-2015, Ban chuyên án tiến hành thu giữ vật chứng là xe ô tô hiệu LEXUS BS 61A-063.70, chiếc xe này có giấy tờ giả được đối tượng Lôi sử dụng vào hoạt động giao dịch mua bán ma túy và đang bị Phòng PC67 Công an tỉnh Bình Phước tạm giữ do vi phạm luật giao thông. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 7-10-2015, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp 1 đối tượng là đàn em của Lôi có nhiệm vụ đi cùng đối tượng Tâm (Chí) ra Hải Phòng mua ma túy đem về Bình Dương để cho Lôi hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, đó là Trần Mạnh Hùng (SN 1988, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai). Tiếp theo đó, Ban chuyên án tiến hành thu giữ nhiều xe máy xịn là phương tiện đàn em của Lôi dùng để đem ma túy đi giao cho khách hàng.

Mua ma túy ở Hải Phòng, mang vào Bình Dương bán

Theo hồ sơ vụ án, nguồn ma túy mà Lôi có để bán là do Lôi mua tại Hải Phòng. Lần đầu tiên đi mua ma túy, Lôi lựa chọn hai đàn em trực tiếp cùng với mình đi máy bay ra Hải Phòng để mua ma túy tổng hợp. Hai đối tượng Trần Hùng Tâm (Chí) và Nguyễn Minh Hùng (Đen) sẽ đi cùng Lôi. Sau khi mua được ma túy sẽ giao cho hai đàn em đi xe khách vận chuyển vào Bình Dương. Lôi đi máy bay vào trước và tổ chức đi đón đàn em bằng xe taxi. Các lần sau, Lôi chỉ liên lạc qua điện thoại với người bán ma túy tại Hải Phòng, sau đó đưa tiền cho đàn em đi máy bay ra Hải Phòng mua ma túy và đem về cho Lôi. Mỗi lần mua ma túy, Lôi thường mua từ 1 - 3,5kg.

 

 H.PHƯỚC - T.PHƯƠNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên