Xét xử Nguyễn Hồng Khanh và các đồng phạm: Vụ án được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện độc lập, theo trình tự thủ tục chặt chẽ do pháp luật quy định

Cập nhật: 07-11-2019 | 08:11:07

 Theo lịch trình, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hồng Khanh và 6 đồng phạm từ ngày 18-11 tới.

 

Toàn cảnh phiên tòa ngày 4-11

 Trước đó, tại phiên tòa ngày 4-11, luật sư bảo vệ cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa để dịch ủy thác tư pháp từ tiếng Anh sang tiếng Việt vì trong hồ sơ vụ án không có lời khai của bà Nguyễn Thị Hảo. Theo đó, thời điểm xảy ra vụ tố cáo ông Nguyễn Hồng Khanh, bà Hảo, con gái của bà Hồ Thị Hiệp (SN 1945, ngụ tại Q.1, TP.Hồ Chí Minh) đang sinh sống tại nước ngoài. Do bà Hiệp đã mất năm 2016, bà Hảo không sinh sống tại Việt Nam nên bà Hảo có làm một bản ủy thác tư pháp bằng tiếng Anh. Văn bản này chứa lời khai của bà Hảo và đến nay được cho là đang trong giai đoạn dịch thuật sang tiếng Việt.

Như Báo Bình Dương đã đưa tin, trong phiên xử ngày 4-11, có 7 bị cáo tham gia phiên tòa sơ thẩm, trong đó bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, ngụ tại xã An Tây, Bến Cát, nguyên Bí thư TX.Bến Cát); Nguyễn Huy Hùng (SN 1986, ngụ Q.3, TP.Hồ Chí Minh, nguyên giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (SN 1970, ngụ tại Q.Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh, Phó phòng Quản lý khách hàng doanh nghiệp 1 - Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”.

4 bị cáo khác là Lê Hoài Linh (SN 1982, ngụ tại xã An Điền, Bến Cát, nguyên Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Bến Cát), Nguyễn Thành Luân (SN 1986, ngụ xã Tân Định, Bến Cát, là cán bộ dưới quyền Linh), Nguyễn Minh Tâm (SN 1977, ngụ xã Phú An, Bến Cát, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, TX.Bến Cát) và Đặng Văn Thọ (SN 1969, ngụ xã An Tây, Bến Cát, nguyên cán bộ địa chính UBND xã An Tây) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, ngày 16-10- 2016, ông Nguyễn Hiệp Hòa (SN 1970, ngụ tại xã An Tây, Bến Cát) là con ruột của bà Hồ Thị Hiệp (SN 1945, ngụ tại Q.1, TP.Hồ Chí Minh, đã mất năm 2016) tố giác ông Nguyễn Hồng Khanh đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH SXTM An Tây, cấu kết với Nguyễn Quang Lộc là Phó phòng Quản lý khách hàng doanh nghiệp 1 - Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn o ép bà Hồ Thị Hiệp phải chuyển nhượng đất với giá rẻ cho Nguyễn Hồng Khanh.

Kết quả điều tra xác minh cho thấy, vào năm 2005-2008, bà Hồ Thị Hiệp vay của Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn khoảng 72 tỷ đồng. Tài sản thế chấp khi vay gồm 20 ha đất, nhà xưởng, định giá tài sản vào khoảng 81 tỷ đồng. Đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên phía ngân hàng đưa vào danh mục nợ xấu, sau đó phải bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Từ năm 2012-2015, việc xử lý thế chấp tài sản được thực hiện bằng cách ngân hàng giao cho bà Hiệp tự bán dưới sự giám sát và đồng thuận từ phía ngân hàng. Nhờ môi giới, bị cáo Nguyễn Hồng Khanh móc nối với Nguyễn Huy Hùng là Giám đốc Ngân hàng BIDV-Chi nhánh Tây Sài Gòn và Nguyễn Quang Lộc là cấp dưới của Hùng để mua tài sản thế chấp ngân hàng với giá “hời”. Theo đó, ông Khanh và bà Hiệp (thông qua Hùng, Lộc) đã làm hợp đồng mua bán tài sản thế chấp 4 lần. Tổng cộng ông Khanh mua được hơn 18 ha đất mà bà Hiệp cầm cố tại BIDV. Cơ quan tố tụng Bình Dương cho rằng vụ mua bán này là sai quy định, quy trình xử lý tài sản thế chấp. Theo kết luận định giá toàn bộ diện tích đất thời điểm chuyển nhượng có giá trị gần 46 tỷ đồng nhưng ngân hàng chỉ thu hồi được hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hùng, Lộc còn lỏng lẻo trong quản lý tài sản thế chấp để sót diện tích 1.689m2 đất trị giá 748 triệu đồng của bà Nguyễn Hiệp Hảo thế chấp cho BIDV Tây Sài Gòn để cho bị cáo Nguyễn Hồng Khanh quản lý, sử dụng. Các bị cáo Linh, Luân, Tâm và Thọ biết diện tích đất trên không đúng với nguồn gốc đất thực tế nhưng vẫn thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 4 bị cáo này vì vậy bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Trước một số thông tin cho rằng Nguyễn Hồng Khanh và các đồng phạm bị đưa ra xét xử là do “trù dập cán bộ”, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Bá, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và được ông cho biết:

“Qua thực hiện công tác theo dõi vụ án, vụ việc, đối với vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã An Tây, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương có liên quan đến bị cáo Nguyễn Hồng Khanh, Ban Nội chính Tỉnh ủy nhận thấy công tác điều tra, truy tố được các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện theo quy định pháp luật; vụ án được đưa ra xét xử công khai, cơ quan tòa án có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm làm rõ tất cả các vấn đề có liên quan đến vụ án trước khi tuyên án. Do đó, tại thời điểm này, không thể nói các bị cáo có tội hay không có tội khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật.

Đây là một vụ án hình sự, được thực hiện do có dấu hiệu về hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan, được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện độc lập, theo trình tự thủ tục chặt chẽ do pháp luật quy định. Do đó, không một tổ chức, cá nhân nào có thể can thiệp hoặc lợi dụng vụ án nhằm mục đích “trù dập cán bộ” như một số thông tin đặt vấn đề”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên