Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Tuyên án sơ thẩm giai đoạn 2

Cập nhật: 06-08-2018 | 16:11:14

 

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Sau hai tuần xét xử sơ thẩm và nghị án, ngày 6/8, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB) 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” tổng hợp hình phạt với bản án đã tuyên ở giai đoạn 1 của vụ án là 30 năm tù. 45 bị cáo còn lại nhận mức án từ thấp nhất là 2 năm tù treo đến cao nhất là 30 năm tù giam.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn tuyên thu hồi nhiều khoản tiền để đảm bảo nghĩa vụ dân sự và khắc phục hậu quả vụ án.

Cụ thể, Hội đồng xét xử nhận định dù nhóm của Phạm Công Danh không đủ khả năng tài chính nhưng Danh vẫn tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (sau này Danh đổi thành VNCB) từ cổ đông nhóm Hứa Thị Phấn.

Từ đó, để duy trì thanh khoản của ngân hàng, chi chăm sóc khách hàng, nâng vốn điều lệ của ngân hàng..., Phạm Công Danh và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội gây thiệt hại cho VNCB hơn 15.000 tỷ đồng. Trong đó, ở giai đoạn 2 của vụ án, Phạm Công Danh có hành vi sử dụng 29 công ty do bị cáo đứng sau vay tiền tại Sacombank, TPBank, BIDV rồi dùng tiền của VNCB gửi tại ba ngân hàng này bảo lãnh cho các khoản vay.

Hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại của VNCB hơn 6.000 tỷ đồng khi 29 công ty không có khả năng trả nợ.

45 bị cáo còn lại nhận mức án từ thấp nhất là 2 năm tù treo đến cao nhất là 30 năm tù giam, cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.” Trong đó, các bị cáo Trầm Bê (59 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Ngân hàng Sacombank) nhận mức án 4 năm tù, Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) 3 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án đã tuyên ở giai đoạn 1 của vụ án là 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và thu hồi tài sản, Hội đồng xét xử đã tuyên thu hồi nhiều khoản tiền để đảm bảo trách nhiệm dân sự và khắc phục hậu quả cho cả hai giai đoạn của vụ án. Theo đó, Hội đồng xét xử không đồng tình với quan điểm thu hồi hơn 6.000 tỷ từ ba ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV vì đây là vật chứng của vụ án.

Hội đồng xét xử cho rằng toàn bộ số tiền hơn 6.000 tỷ đồng mà Phạm Công Danh vay được từ ba ngân hàng trên mới là vật chứng của vụ án, không phải khoản tiền gửi của VNCB tại Sacombank, TPBank và BIDV để bảo lãnh cho các khoản vay của Phạm Công Danh đã bị ba ngân hàng này thu nợ. Theo Hội đồng xét xử, điều này là phù hợp với giám định của Ngân hàng Nhà nước rằng Sacombank, TPBank và BIDV không bị thiệt hại trong vụ án.

Từ đó, Hội đồng xét xử đã tuyên thu hồi tiền từ nhiều nguồn khác mà Phạm Công Danh sử dụng từ khoản vay hơn 6.000 tỷ đồng từ Sacombank, TPBank và BIDV.

Cụ thể, Hội đồng xét xử tuyên thu hồi từ bà Hứa Thị Phấn 600 tỷ đồng; từ ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) hơn 194 tỷ đồng, từ VNCB (nay là CB Bank) hơn 2.300 tỷ đồng, từ Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hải Tiến hơn 300 tỷ đồng, từ Ngân hàng BIDV hơn 1.500 tỷ đồng, hơn 30 tỷ đồng từ Ngân hàng Agribank, hơn 300 triệu đồng từ Ngân hàng Bản Việt, hơn 1,9 tỷ đồng từ Ngân hàng Ocenbank và nhiều nguồn khác.

Mối quan hệ của những bên liên quan về các số tiền thu hồi là quan hệ pháp luật khác, được xem xét ở một vụ án khác nếu các bên có yêu cầu.

Hội đồng xét xử tuyên Ngân hàng CB Bank trả lại cho Phạm Công Danh 4.500 tỷ đồng là số tiền trước đây Phạm Công Danh dùng để tăng vốn điều lệ cho VNCB nhưng không được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Song, do Hội đồng xét xử đã tuyên thu hồi hơn 2.300 tỷ đồng được xem là vật chứng của vụ án từ Ngân hàng CB Bank nên ngân hàng này chỉ cần phải trả lại hơn 2.100 tỷ đồng cho Phạm Công Danh. Tuy nhiên, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Phạm Công Danh nên cần giữ lại số tiền hơn 2.100 tỷ đồng này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên