“Xiết” lại tình trạng giá sữa đang cao ngất

Cập nhật: 22-08-2010 | 00:00:00

Các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi phải đăng ký kê khai với cơ quan quản lý về giá.

 

Đây là quy định với tại thông tư số 112 do Bộ Tài chính vừa ban hành nhằm "xiết" lại tình trạng sữa Việt Nam bị hét giá trên trời. Theo quy định này, doanh nghiệp phải thực hiện việc đăng ký giá sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá bán được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất inh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước mỗi đợt điều chỉnh giá bán.

 Cơ quan quản lý giá hy vọng quy định mới ban hành sẽ chấm dứt tình trạng loạn giá sữa.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, qua tổng kết việc giá sữa tăng cao trong thời gian qua, cơ quan này đã nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý. Chẳng hạn tại Thông tư 104 hướng dẫn thi hành Nghị định 75 của Chính phủ về Pháp lệnh giá quy định, doanh nghiệp vốn điều lệ có 50% sở hữu nhà nước trở lên phải đăng ký giá. Thế nhưng tại Việt Nam, hầu hết các liên danh sữa, doanh nghiệp đều không đạt được tỷ lệ vốn sở hữu nhà nước cao như vậy. Thành ra, cơ quan quản lý đã không yêu cầu được các công ty này phải niêm yết giá.

 

Một điểm bất cập khác trong Thông tư số 104 là các quy định về thời gian tối thiểu của các lần tăng giá. Theo quy định trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi có biến động, cơ quan chức năng có quyền áp dụng các biện pháp bình ổn giá. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi lần điều chỉnh, các hãng sữa chỉ tăng khoảng 5-7% giá bán, vẫn nằm dưới mức quy định 20%. Do vậy, chưa khi nào cơ quan quản lý thấy sự tăng giá là vô lý để can thiệp.

 

Trước đó, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính còn đề xuất áp giá trần đối với mặt hàng sữa để ngăn tình trạng giá bị đẩy lên quá cao. Tuy nhiên với hàng nghìn loại sữa đang bán trên thị trường, giải pháp này bị cho là không khả thi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên