Xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 20-12-2019 | 08:23:58

Trước tình trạng quảng cáo rao vặt (QCRV) không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan đô thị, các ngành chức năng TX.Dĩ An và TX.Thuận An đã có nhiều cách làm hay xóa bỏ QCRV. Nhờ đó, tình trạng QCRV sai quy định đã giảm đáng kể, góp phần xây dựng văn minh đô thị.

 Người dân phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An tham gia xóa bỏ quảng cáo rao vặt, góp phần xây dựng văn minh đô thị

 Chuyển biến tích cực

Trước đây, trên một số tuyến đường ở địa bàn TX.Thuận An xuất hiện nhiều quảng cáo rao bán nhà, cho vay trả góp… được dán trên cột điện, gốc cây gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế, các QCRV này còn được dán lên tường nhà khiến người dân bức xúc. Nhưng từ khi chính quyền địa phương lắp đặt các điểm QCRV miễn phí và thường xuyên ra quân tháo dỡ QCRV thì tình trạng này đã giảm. Nói về điều này, anh Nguyễn Văn Đường (ngụ KP.Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu) cho biết: “Trước đây, có rất nhiều QCRV dán trên các cột điện, trụ đèn và bức tường nhà dân trên đường Nguyễn Trãi gây mất mỹ quan đô thị. Từ khi chính quyền địa phương lắp đặt bảng QCRV miễn phí và thường xuyên ra quân tháo dỡ QCRV tại đây thì tình hình trên đã giảm đáng kể”.

“Với quyết tâm trở thành phường văn minh đô thị, UBND phường khuyến khích, nếu người dân nào bắt được một trường hợp treo dán tờ rơi sai quy định sẽ được thưởng “nóng” 1 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương đã bắt, xử lý gần 30 trường hợp với số tiền phạt trên 30 triệu đồng. Sau khi xử lý, chúng tôi thông tin trên hệ thống truyền thanh của địa phương, để tuyên truyền, răn đe đối với các hành vi tương tự. Nhờ đó, tình trạng dán quảng cáo trái phép, rao vặt gây mất mỹ quan đã được kéo giảm so với trước”.

(Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An)

Để có được kết quả như trên, UBND TX.Thuận An đã xây dựng và triển khai kế hoạch xóa QCRV sai quy định đến tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã. Hàng tháng, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TX.Thuận An phối hợp với UBND các phường Lái Thiêu, Hưng Định, Bình Nhâm và An Thạnh tập trung ra quân xóa bỏ QCRV trên các tuyến đường của từng khu phố. Kết quả, Phòng VH-TT cùng UBND các phường đã tổ chức 12 đợt xóa bỏ QCRV trên các tuyến đường trọng điểm, tháo gỡ 24 băng rôn, 54 banner và gần 10.000 tờ rơi, áp phích sai quy định. Cùng với đó, Phòng VH-TT TX.Thuận An còn tham mưu UBND thị xã lắp đặt 54 bảng QCRV miễn phí.

Tại TX.Dĩ An, các tuyến đường trọng điểm như Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt… tình trạng QCRV trên cột điện, trụ đèn, gốc cây đã giảm đáng kể. Theo ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng VH-TT TX.Dĩ An, từ khi UBND TX.Dĩ An lắp đặt 10 bảng và 15 trụ treo băng rôn QCRV miễn phí đã góp phần hạn chế QCRV sai quy định. Cùng với đó, công tác tổ chức ra quân tháo dỡ QCRV không đúng nơi quy định đã góp phần xóa được hàng ngàn QCRV mỗi tháng. Riêng trong năm 2019, Phòng VH-TT cùng UBND các phường đã kiểm tra và tháo gỡ 87.000 mẫu QCRV không đúng nơi quy định. Phòng VH-TT TX.Dĩ An đã ban hành văn bản phối hợp với các trường học trên địa bàn và các đơn vị giáp ranh thị xã về công tác tuyên truyền, chấn chỉnh hiện tượng QCRV sai quy định cho các đối tượng là học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Phòng VH-TT còn phân công các tổ chức đoàn thể quản lý một tuyến đường nhất định để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong đó có tiêu chí không có QCRV gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, Phòng VH-TT đã thành lập Câu lạc bộ Phòng, chống QCRV sai quy định, gồm các thành viên là cán bộ Phòng VH-TT và Ban VH-TT các phường trên địa bàn. Câu lạc bộ có nhiệm vụ tổ chức phòng, chống QCRV trái phép và phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về QCRV, góp phần xây dựng đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại.

Người dân chung tay xóa QCRV

Theo ông Lê Minh Đức, Phó trưởng phòng VH-TT TX.Thuận An, cùng với vai trò của chính quyền địa phương, công tác phòng, chống QCRV trên địa bàn TX.Thuận An đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Điển hình như mô hình Câu lạc bộ Xóa bỏ QCRV thị xã đã tập hợp được đông đảo người dân tự nguyện tham gia xóa bỏ QCRV khu vực mình sinh sống. Bên cạnh đó, việc UBND các xã, phường kịp thời khen thưởng, động viên người dân thực tốt việc tố giác, bắt quả tang các trường hợp QCRV sai quy định cũng góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Trong khi đó tại phường An Phú, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ liên quan đến công tác phòng, chống QCRV trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Theo đó, địa phương luôn chú trọng trong việc xử lý những trường hợp treo dán QCRV trên địa bàn. Kết quả, nhiều tuyến đường trước đây là “điểm nóng” về QCRV thì nay đã giảm đáng kể. Nói thêm về điều này, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Với quyết tâm trở thành phường văn minh đô thị, UBND phường khuyến khích, nếu người dân nào bắt được một trường hợp treo dán tờ rơi sai quy định sẽ được thưởng “nóng” 1 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương đã bắt, xử lý gần 30 trường hợp với số tiền phạt trên 30 triệu đồng. Sau khi xử lý, chúng tôi thông tin trên hệ thống truyền thanh của địa phương, để tuyên truyền, răn đe đối với các hành vi tương tự. Nhờ đó, tình trạng dán quảng cáo trái phép, rao vặt gây mất mỹ quan đã được kéo giảm so với trước”.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng QCRV sai quy định trên địa TX.Dĩ An, ông Đào Minh Thành, Trưởng Phòng VH-TT TX.Dĩ An, cho biết: “Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tăng cường ra quân tháo dỡ quảng cáo không đúng nơi quy định; phân công các tổ chức đoàn thể quản lý một số tuyến đường nhất định để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trong đó có tiêu chí không có quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, phòng sẽ vận động người dân tham gia tháo dỡ QCRV không đúng nơi quy định xung quanh khu vực mình sinh sống và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có người dán tờ rơi không đúng nơi quy định”.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác phối hợp xử lý QCRV sai quy định, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2243/ QĐ-UBND ngày 2-8- 2019 về việc ban hành quy chế phối hợp xử lý số điện thoại trên các quảng cáo sai quy định trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế 2243).

Theo Quy chế 2243, quy trình xử lý số điện thoại trên QCRV sai quy định được thực hiện 3 bước gồm thu thập, thống kê, lưu giữ chứng cứ số điện thoại QCRV sai quy định và lấy thông tin thuê bao; xác minh, xử lý hành vi QCRV sai quy định và xử lý số điện thoại QCRV sai quy định có thông tin thuê bao sai quy định. Trong trường hợp nếu thuê bao số điện thoại không phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ, xử lý hành vi thực hiện QCRV sai quy định thì sẽ bị doanh nghiệp viễn thông chấm dứt cung cấp dịch vụ theo đề nghị của cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của P.V, một số xã, phường đã bắt đầu tiến hành thống kê, thu thập và lưu giữ chứng cứ số điện thoại trên QCRV sai quy định và gửi về cơ quan chức năng để xử lý theo Quy chế 2243. Tại xã An Sơn, UBND xã đã thu thập được 62 số điện thoại di động trên QCRV sai quy định và gửi về Phòng VH-TT TX.Thuận An để tiến hành thực hiện các bước tiếp theo. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng VH-TT TX.Thuận An cho biết đang xin ý kiến của cơ quan chức năng về việc đăng ký dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để thuận lợi cho việc thông báo đến thuê bao trên QCRV sai quy định. Tượng tự, các địa phương khác cũng đang chờ ý kiến của cơ quan chức năng trong việc đăng ký dịch vụ thông báo đến thuê bao trên QCRV sai quy định mới có thể thực hiện thêm các bước tiếp theo của Quy chế 2243.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên