Xoa dịu nỗi đau Covid-19

Cập nhật: 26-01-2022 | 08:44:05

Dịch bệnh Covid-19 ập đến, có em mất cha, mất mẹ, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nỗi đau do Covid-19 để lại là vô cùng to lớn. Những ngày cuối năm, các em được các cấp chính quyền đến thăm hỏi, động viên, tặng quà tết để phần nào xoa dịu nỗi đau mà các em đang gánh chịu.

Xuân này thiếu mẹ

Từ ngày mẹ mất, Nguyễn Kỳ Nam (10 tuổi) trở nên trầm tính, ít nói. Người anh trai lớn của Nam là Nguyễn Văn Hà (16 tuổi) nghị lực hơn, xin vào làm việc tại một cơ sở sản xuất gốm trên địa bàn để kiếm tiền nuôi em. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, 2 em đang sống nhờ vào tình thương, sự đùm bọc của chị Trần Thị Hiếu (chị họ) và các cô, chú ở cùng dãy trọ.

Căn trọ nơi 2 em sinh sống trên đường Thuận Giao 18, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An những ngày cuối năm có nhiều quà tết, nhưng nỗi buồn vẫn hằn sâu trên gương mặt của 2 đứa trẻ. Hà cho biết, quê em ở tỉnh Sóc Trăng, ông bà nội, ngoại đã mất từ nhiều năm trước, không còn ai. Hiện tại, căn trọ là nhà, Bình Dương là quê hương. Xuân này vắng mẹ, Hà cho biết sẽ thay mẹ đi mua quần áo mới cho em, nấu vài món ăn ngon ngày tết... Khó nói hết những đau thương, mất mát mà 2 anh em Hà và Nam đang gặp phải. Bởi nhìn về tương lai, 2 đứa trẻ vẫn chưa biết đi đâu, về đâu.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo TP.Thuận An tặng quà tết cho các em học sinh có cha mẹ mất vì Covid-19 trên địa bàn TP.Thuận An. Ảnh: HỒNG THUẬN

Cách khu trọ nơi Hà và Nam sinh sống chỉ vài tuyến phố, hoàn cảnh của gia đình em Cao Ngọc Yến (quê tỉnh Sóc Trăng) cũng rất đáng thương. Cha, mẹ cùng làm công nhân tại Khu công nghiệp VSIP 1, TP.Thuận An. Tháng 9-2021, cha của Yến qua đời vì Covid-19, để lại gánh nặng cho mẹ là chị Quảng Bích Thủy. Với đồng lương ít ỏi, chị Thủy không kham nổi việc nuôi dưỡng 3 người con nên gửi 2 em của Yến về quê cho bà ngoại lo giúp. “Các cháu học rất giỏi, nhưng không biết có lo nổi cho các cháu ăn học hay không, tôi sẽ cố hết sức. Thời gian tới, rất mong được sự quan tâm của các cấp chính quyền”, chị Thủy tâm sự.

Hai chị em Bùi Thủy Tiên (17 tuổi) và Trương Quang Thắng (12 tuổi), quê Bình Định hiện cư trú ở phường An Bình, TP.Dĩ An, mồ côi cha do Covid-19. Thắng kể, ba đi làm bảo vệ ở công ty không may bị nhiễm Covid-19 và mất đi khi hai chị em về quê thăm dì ở tỉnh Phú Yên và kẹt lại ở đó do Covid-19. “Ngày ba mất cũng là ngày sinh nhật của con. Con sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng ba”, Thắng chia sẻ.

Xoa dịu nỗi đau

Những ngày qua, các ban, ngành toàn tỉnh đang hướng về công tác an sinh xã hội, chăm lo tết cho các đối tượng. Việc chăm lo cho các em mồ côi vì Covid-19 được đặc biệt quan tâm. Tại các địa phương, bên cạnh những phần quà hỗ trợ của UBND tỉnh, rất nhiều chương trình chăm lo cho các em được MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh... vận động hỗ trợ ngắn và dài hạn. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết toàn tỉnh có 316 trẻ em mồ côi do Covid-19. Tất cả các em đều được hưởng 5 triệu đồng/em từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Tại Bình Dương, trẻ em trong độ tuổi đến trường được bảo trợ dài hạn từ 700.000 - 1,2 triệu đồng/tháng do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động. Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh hỗ trợ từ ngân sách cho mỗi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt một triệu đồng (14 nhóm theo Luật Trẻ em), trẻ em mồ côi do Covid-19 nào nằm trong nhóm này sẽ được hỗ trợ, còn lại các địa phương sẽ vận động hỗ trợ.

Bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng quà cho các đối tượng tại chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” TX.Bến Cát năm 2022. Ảnh: HỒNG THUẬN

Cùng với các cơ quan, đơn vị khác, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã sớm vào cuộc vận động, hỗ trợ các em. Theo LĐLĐ tỉnh, trên địa bàn có khoảng 150 trẻ dưới 16 tuổi là con của đoàn viên công đoàn mồ côi cha/mẹ do tử vong vì Covid-19. Riêng tổ chức công đoàn sẽ trực tiếp hỗ trợ mỗi em mất cha hoặc mẹ 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, những em mất cả cha và mẹ 1 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng. Hiện đã có 65 em được cấp sổ. Số còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ để trao sổ đợt 2.

Bên cạnh đó, có 15 em được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng/em; 20 em được Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao Động hỗ trợ 1 triệu đồng/em; 3 em được Báo Lao Động hỗ trợ 5 triệu đồng/em; 5 em được Báo Người Lao Động hỗ trợ 5 triệu đồng/em. Tất cả các em được LĐLĐ tỉnh tặng 1 phần quà. Hiện LĐLĐ tỉnh đang chọn 15 em để Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cấp học bổng hàng tháng đến 18 tuổi, chọn 10 em để Cục Hải quan tỉnh hỗ trợ mỗi cháu từ 10 - 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cháu mồ côi đã nhận được sự đồng hành của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”, và rất nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo... Các địa phương trong tỉnh đều có chương trình chăm lo tết cho các em. Với sự chăm lo này, các em sẽ có một cái tết tươm tất, đầy đủ về vật chất, tinh thần để bù đắp phần nào sự mất mát to lớn mà các em đang gặp phải.

Làm việc với các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương ngày cuối năm, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam, cho rằng trong năm 2021, Bình Dương là một trong 2 địa phương cả nước gánh chịu tổn thất to lớn về người, tài sản. Vì thế, bên cạnh việc chăm lo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh để chăm lo cho thanh niên, công nhân lao động trên địa bàn; đặc biệt là các em mồ côi do Covid-19; tiếp tục quan tâm, vận động từ các nguồn để chăm lo cho các em.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên