Xoa dịu nỗi đau da cam

Cập nhật: 10-08-2017 | 11:37:34

Xoa dịu nỗi đau da cam, Bình Dương luôn quan tâm chăm lo nạn nhân (NN) bị phơi nhiễm chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin, nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của NN CĐDC ngày càng được cải thiện.

NN CĐDC luôn cần được chia sẻ

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hòa (SN 1967), ấp Kiến An, xã An Điền, TX.Bến Cát, chúng tôi cảm nhận những khó khăn mà gia đình anh phải gánh chịu. CĐDC không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người lính trên chiến trường, mà nỗi đau đó còn truyền sang thế hệ con cháu của họ sau này. Tâm sự với chúng tôi, anh kể, ba anh từng tham gia kháng chiến và bị nhiễm CĐDC. Chất độc ấy ngấm sâu vào cơ thể anh chưa đủ, mà còn gieo rắc lên những đứa con, đứa cháu của anh. Bản thân anh sinh ra sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Ba người con của anh lần lượt bị dị tật và một người đã mất. Không chịu nổi, vợ anh đã bỏ đi. Giờ đây, anh phải “gà trống nuôi con”. Thấy vậy, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin TX.Bến Cát đề nghị Tỉnh hội xem xét xây tặng nhà. Căn nhà được xây tặng vào năm 2016 với số tiền 50 triệu đồng trích từ Quỹ NN CĐDC của Trung ương Hội NN CĐDC/Dioxin.

 Hội NN CĐDC/Dioxin tỉnh tặng quà cho gia đình NN Nguyễn Văn Hòa, xã An Điền, TX.Bến Cát

Tham gia kháng chiến, đấu tranh bảo vệ quê hương và nhận được nhiều huân, huy chương là niềm hạnh phúc của bà Nguyễn Thị Tiết (SN 1939) ở ấp Cần Giăng, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng khi được Nhà nước công nhận công lao. Sau năm tháng gian khổ trong kháng chiến, hòa bình lập lại, bà hy vọng có cuộc sống thanh bình, nhưng hạnh phúc không trọn vẹn khi đứa con út của bà bị nhiễm CĐDC. Giờ đây, đã gần 80 tuổi, cái tuổi đáng lẽ sẽ được nghỉ ngơi, được các con chăm sóc thì bà vẫn phải chăm sóc cho con. Ngoài hoàn cảnh của gia đình anh Hòa, bà Tiết, Bình Dương còn gần 1.000 gia đình NN gặp hoàn cảnh éo le, đối mặt với những đau khổ khi có những đứa con, đứa cháu không lành lặn do ảnh hưởng của CĐDC.

Ông Hoàng Sỹ Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội NN CĐDC/ Dioxin cho biết, hậu quả nặng nề do di chứng từ CĐDC đã làm cho những NN bị nhiễm phải gánh chịu các chứng bệnh nan y, như ung thư, bại liệt, bại não, vô sinh, không có hoặc giảm thiểu chức năng sinh tồn cần thiết... Điều đáng nói, có những gia đình không chỉ có một, mà là hai, thậm chí ba, bốn hoặc nhiều người đều bị ảnh hưởng CĐDC. NN CĐDC thực sự là “những người đau khổ nhất trong những người đau khổ, những người nghèo nhất trong những người nghèo”. Chính vì vậy, sự quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ đến từ cộng đồng xã hội để các NN vượt qua nỗi đau da cam là hết sức cần thiết và đáng trân trọng.

Luôn quan tâm chăm lo

Khẳng định với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NN CĐDC/Dioxin cho biết, những năm qua, NN nhiễm CĐDC và gia đình người nhiễm CĐDC đã vơi đi đau thương, mất mát, vươn lên tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; nhưng còn không ít NN, gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nghèo đói. Vì vậy, để cuộc sống vật chất, cũng như tinh thần của người nhiễm CĐDC, người nhà của họ ổn định, rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, nhân dân chia sẻ, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam.

Với vai trò là đầu mối, Hội NN CĐDC/Dioxin từ tỉnh xuống cơ sở không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với NN da cam mà còn tích cực, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ NN da cam trên địa bàn… Cụ thể 10 năm qua, các cấp hội đã xây dựng, sửa chữa, trao tặng 16 căn nhà cho các gia đình NN khó khăn từ quỹ của Trung ương Hội với số tiền 648 triệu đồng. Ngoài ra, từ Tỉnh hội đến Huyện, Thị, Thành hội cũng vận động trao tặng hàng ngàn phần quà cho NN dịp Ngày Thảm họa da cam Việt Nam, dịp Tết nguyên đán gần 2 tỷ đồng. Những trường hợp nặng, không thể đi lại được, các cấp hội tham mưu tặng xe lăn, hỗ trợ vốn để làm ăn…

Ông nói thêm, những sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời từ cộng đồng là đáng quý nhưng vẫn còn khiêm tốn so với những hy sinh, mất mát mà gia đình các NN nhiễm CĐDC phải gánh chịu trong nhiều năm qua. Vì vậy, trong thời gian tới, Hội NN CĐDC/Dioxin tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động cụ thể hơn nữa để huy động mọi tiềm năng, nguồn lực của xã hội, tranh thủ tấm lòng hảo tâm của tổ chức, cá nhân giúp đỡ nhiều hơn cho các gia đình NN. 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
Dioxin

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên