Xóa rào cản để nông dân làm giàu

Cập nhật: 14-10-2014 | 08:32:06

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn: “Nhân dân ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều nǎm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù… Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Nhân dân ở đây, ngay thời điểm bây giờ, vẫn đa phần là nông dân (ND), chiếm đa số trong các giai tầng trong xã hội. Hôm nay, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội ND Việt Nam (14.10.1930 - 14.10.2014), nghiên cứu Di chúc của Bác, ngẫm lại vẫn thấy trăn trở nhiều điều.

 Thực hiện Di chúc của Bác, Đảng, Nhà nước ta không ngừng chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân nói chung và ND nói riêng. Tại Bình Dương, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã có những chủ trương đột phá trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân. Riêng giai cấp ND Bình Dương tiếp tục phát huy phẩm chất cần cù, thể hiện rõ vai trò to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; góp phần thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến giai đoạn 2011-2015. Các cấp Hội ND trong tỉnh cũng đã tập trung vận động hội viên ND làm nòng cốt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu. Từ đó, ND Bình Dương đã có nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi được vinh danh, khen thưởng ở cấp địa phương và cả Trung ương.

Tuy vậy, nói như ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội ND tỉnh, đa phần ND cả nước nói chung vẫn còn nghèo và gặp khá nhiều khó khăn. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vẫn chưa đến một cách nhanh chóng với ND. Người ND ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn lạc hậu, đời sống vật chất, tinh thần vẫn còn có khoảng cách khá xa so với khu vực thành thị. Giá cả nông sản vẫn bấp bênh, ND luôn phải đối mặt với nghịch lý “được mùa mất giá - được giá lại mất mùa” và câu chuyện trồng cây gì, nuôi con gì vẫn còn là một bài toán rất khó với ND. Người ND cũng là đối tượng dễ tổn thương nhất trước những tác động của cơ chế thị trường và một số các dự án công nghiệp - xây dựng, môi trường…

Làm sao để chăm lo tốt và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân theo lời Bác dặn, đặc biệt là giai cấp ND vẫn đang là một vấn đề lớn. Vẫn biết rằng, Đảng, Nhà nước luôn có những chủ trương, chính sách cụ thể để chăm lo cho người ND, đáng kể là chính sách về tam nông bao gồm nông nghiệp, ND, nông thôn. Chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện rộng khắp, đem đến những cơ hội và điều kiện thuận lợi để ND vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Nhưng nói gì thì nói, ND, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều những rào cản để hiện thực hóa khát vọng vươn lên làm giàu. Vì vậy, hơn ai hết, đội ngũ cán bộ, đảng viên-những người đày tớ trung thành của nhân dân - cần phải có tâm huyết, tấm lòng như ánh sao khuê. Có như vậy mới xứng đáng vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngõ hầu không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là ND, như lời Bác dặn trong bản Di chúc.

 THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên