Xóm đạo bình yên

Cập nhật: 17-10-2014 | 10:21:36

Khu phố Mỹ Hảo I, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một là nơi có nhiều giáo dân sinh sống. Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân nơi đây đã tích cực tham gia Câu lạc bộ (CLB) Xứ đạo bình yên để góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) nơi mình sinh sống.

Việc phối hợp tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con giáo dân đã giúp phường Chánh Mỹ ngày càng phát triển. Trong ảnh: Một đoạn đường xanh - sạch - đẹp tại KP.Mỹ Hảo 1, phường Chánh Mỹ. 
Ảnh: B.MINH

Khu phố Mỹ Hảo I hiện có 435 hộ dân, trên 1.700 nhân khẩu, trong đó đồng bào giáo dân chiếm đến 95%. Theo Ban chủ nhiệm CLB Xứ đạo bình yên phường Chánh Mỹ, từ đầu năm 2014 đến nay, công an phường kết hợp các ban, ngành, đoàn thể, Ban điều hành khu phố cùng Linh mục chánh xứ tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia giữ gìn ANTT trong giáo xứ bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó là gắn việc hành lễ, giảng đạo của linh mục và truyền dạy giáo lý của đội ngũ giáo lý viên để vận động đồng bào “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”; thực hiện nghiêm túc các quy định của Hội đồng mục vụ về tang chế, cưới hỏi và các sinh hoạt khác. Đồng thời Ban điều hành khu phố còn tập trung vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt nội dung 3 không: “Không tệ nạn xã hội, không ma túy, không có người vi phạm pháp luật”, nhằm góp phần giữ cho xứ đạo được bình yên, tạo điều kiện cho bà con giáo dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Tâm sự với chúng tôi, ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng ban điều hành khu phố Mỹ Hảo 1, cho biết xác định việc xây dựng “Xứ đạo bình yên” góp phần cho các hoạt động tôn giáo được bảo đảm, duy trì phát triển và củng cố đức tin, vì vậy việc bảo đảm ANTT, phát huy truyền thống văn hóa là trách nhiệm của mỗi công dân, giáo dân trong giáo xứ. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con giáo dân cùng tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn dân cư. Hưởng ứng phong trào, các giáo dân và quần chúng nhân dân trên địa bàn khu phố đã tích cực đăng ký, cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT, qua đó góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào bảo vệ ANTT tại địa phương…”, ông Phương nói.

Trong năm qua, Ban chủ nhiệm CLB kết hợp Ban điều hành khu phố vận động 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Qua bình xét, cuối năm 2013 có 98% hộ được công nhận gia đình văn hóa. Trong 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn KP.Mỹ Hảo I xảy ra hai vụ tranh chấp lối đi chung, CLB đã kết hợp Ban điều hành khu phố tổ chức hòa giải thành, không để sự việc kéo dài gây mất ANTT ở địa phương. CLB còn kết hợp Công an phường triệt phá 2 tụ điểm ghi số đề, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra, các thành viên thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ cho thuê trọ, các công trình, lán trại của dự án trên địa bàn khu phố đăng ký tạm trú, lưu trú đầy đủ cho người thuê trọ, công nhân. Song song đó, công tác tuần tra được chú trọng, từ đầu năm đến nay Công an phường, Ban điều hành khu phố, Ban bảo vệ dân phố đã tổ chức 120 cuộc tuần tra trên địa bàn khu phố, qua đó giải tán được nhiều nhóm thanh niên tụ tập, có biểu hiện gây rối ANTT...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Hải, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Chánh Mỹ, cho biết sự phối hợp tốt giữa chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách công tác tôn giáo phường trong thời gian qua đã giúp công tác tuyên truyền trong quần chúng công giáo phát huy mạnh mẽ. Nhờ đó, địa phương đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, các chức sắc tôn giáo để từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có hướng chỉ đạo phù hợp những nội dung có liên quan đến hoạt động tôn giáo như việc sửa chữa, xây dựng nơi thờ tự, đất đai… Qua đó, tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng của bà con giáo dân đã được phát huy và thể hiện rõ nét thông qua việc đạt được các mục tiêu về xóa đói giảm nghèo, bê tông nhựa hóa đường giao thông nông thôn… Đặc biệt, nhân dân KP.Mỹ Hảo 1 còn thực hiện rất tốt công tác tự quản ANTT tại địa phương, trở thành ý thức tự giác của mỗi tập thể, cá nhân. Điều này được thể hiện qua việc bảo đảm tốt ANTT - ATGT trong những ngày cuối tuần, nhất là vào các dịp lễ, tết.

BÌNH MINH - NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên