Xôn xao chợ quê…

Cập nhật: 03-01-2020 | 10:01:38

Lâu lắm tôi không đi chợ truyền thống mà đi siêu thị mua hàng cho nhanh gọn, tiện lợi. Bỗng một ngày tháng chạp về lại góc chợ quê, thấy thương lắm nét chân chất của người dân thật thà, chất phác.

Có những câu chuyện mà nếu đi mua sắm ở siêu thị, bạn sẽ không biết được. Đó là giá cả của những bó rau, con cá. Đó là nhà ai được mùa, nhà ai mất mùa. Đó là con cái ai học hành thành đạt, ngoan hiền… Bỗng chốc một góc chợ quê như một đại gia đình mà ai ai cũng biết nhau, cũng có thể chia sẻ vui buồn trong cuộc sống này. Đó mới đúng nghĩa của từ “họp chợ” vậy!

Chợ quê bắt đầu xôn xao, rộn ràng hơn từ những ngày đầu tháng chạp tới chiều 30 tết. Nhiều người nói rằng không khí tết là những ngày tất bật, bận rộn này đây. Tết là những ngày này mới vui mới háo hức và chộn rộn. Nhà chị làm kiệu chưa? Năm nay hoa đẹp không, còn dư chậu nào để lại cho em nhé? Năm nay đãi khách món gì cho “ngầu” hen bà con? Đó, bên cạnh những câu hỏi xưa cũ bà con dân quê nay cũng đã “cập nhật” ngôn ngữ mạng. Tất cả tạo nên một khung cảnh thật náo nhiệt, tưng bừng.

Nhà nhà rộn ràng mang đồ ra chợ mua bán, trao đổi cùng nhau. Và bạn sẽ… xao xuyến khi đón nhận bó rau cải được gói trong tấm lá chuối mướt xanh. Và bạn sẽ nghe ký ức ùa về trong tâm trí. Ở các vệ đường là những xe bán quần áo mới đủ màu sắc để bà con mua cho con, em mình mặc tết. Giá cả bình dân thôi nhưng gói gọn trong đó là cả một mùa xuân, là cả niềm vui tuổi thơ khi chờ đón mẹ đi chợ tết về.

Những ngày của tháng cuối năm này, dù bận rộn đến đâu, bạn hãy cố gắng sắp xếp đi chợ quê. Sắp xếp thời gian làm sao để đứng giữa chợ quê một lát mà nghe kỷ niệm của những ngày xưa cũ ùa về.

Và đó là điều mà những khu mua sắm hào nhoáng không thể nào có được, không thể nào so sánh được.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên