Xu hướng chọn ngành đáp ứng nhu cầu xã hội

Cập nhật: 25-02-2019 | 09:23:56

Còn hơn 1 tháng nữa thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2019. Lúc này, thí sinh đang cân nhắc lựa chọn ngành nghề phù hợp để đăng ký tuyển sinh đại học (ĐH). Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong giai đoạn hiện nay, các trường ĐH mở thêm nhiều ngành mới, thu hút sự quan tâm của thí sinh.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà, trường ĐH Thủ Dầu Một liên tục mở thêm nhiều ngành nghề mới. Riêng trong năm 2019 này, trường mở thêm 7 ngành đào tạo. Một trong số 7 ngành được cho là rất phù hợp trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Thầy Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng, cho biết đây là ngành gắn liền với quá trình sản xuất trong công nghiệp, chuyên nghiên cứu các vấn đề và giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực điều khiển trong công nghiệp, tự động hóa quá trình sản xuất. Ngành có nhiều hướng chuyên ngành như điều khiển thông minh, chế tạo và điều khiển robot, tự động hóa quá trình sản xuất thiết kế và vận hành hệ thống điều khiển tự động công nghiệp.

Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của trường Đại học Việt Đức

Ngành quốc tế học cũng là ngành thời thượng, được thí sinh quan tâm. Chương trình đào tạo được nhà trường thiết kế và triển khai đào tạo theo đề xướng CDIO, hoàn thiện theo hướng tiêu chuẩn AUN, cập nhật liên tục trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo của các trường ĐH tiên tiến trên thế giới. Với việc quan hệ tốt với các cơ quan, doanh nghiệp từ phía trường, giúp sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời trường có thể thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu nhà tuyển dụng.

Hiện nay có nhiều hãng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, từ đó dẫn đến việc ngành này “khát” nhân lực. Nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của thị trường, qua các mùa tuyển sinh cho thấy, thí sinh bắt đầu quan tâm đến ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Em Nguyễn Thanh Hưng, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) chia sẻ, đây là 1 trong 2 ngành em lựa chọn cho tương lai. Riêng với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đây là ngành em yêu thích. Qua tìm hiểu em được biết, hiện nay có nhiều hãng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, do đó đây là ngành hấp dẫn, nhu cầu nguồn nhân lực cao. Hiện nay, cả nước có nhiều trường ĐH đào tạo ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Riêng tại Bình Dương, từ năm 2018 trường ĐH Bình Dương đã đào tạo ngành trên. Như vậy, những em yêu thích ngành học “thời thượng” này có thể yên tâm học tại tỉnh nhà với mức học phí hợp lý. Tiến sĩ Cao Việt Hiếu, Hiệu trưởng thông tin, ngành mới này của trường mở ra cơ hội cho những em có đam mê ngành học, đồng thời góp phần cung ứng cho thị trường lao động đội ngũ kỹ sư lành nghề. Sau khi ra trường, các em có thể công tác ở các vị trí như: Kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất, cơ sở sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô; kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, máy động lực, phụ tùng ô tô...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến thị trường lao động. Theo đó, trong giai đoạn này có những ngành nghề đang khát nguồn nhân lực, trong đó có ngành điện tử, công nghệ thông tin. Theo dự báo, nhu cầu nhân lực 2 ngành này mỗi năm một tăng. Do đó, những trường đang đào tạo ngành này tiếp tục cải tiến nội dung, cập nhật chương trình đào tạo theo xu hướng mới, trang bị cho sinh viên có kiến thức vững chắc về chuyên môn, đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ và những kỹ năng cần thiết khác.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X