Xu hướng của ngành gỗ trong nước

Cập nhật: 21-02-2019 | 08:37:46

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ của cả nước tăng rất ấn tượng, 15,6% so với năm trước, đạt 8,9 tỷ USD. Đây là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp gỗ cả nước tin tưởng tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2019.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2019, ngành gỗ có nhiều thuận lợi để tăng kim ngạch xuất khẩu khi Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương, nhất là mới đây, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam tham gia đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, Canada đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng gỗ của nước ta ngay khi hiệp định này có hiệu lực. Trong khi đó, Mexico đã đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu cho toàn bộ các sản phẩm gỗ, bao gồm cả ván dán, ván dăm, gỗ thanh, ván sàn và đồ nội thất, ngoại thất với lộ trình tối đa là 10 năm.

Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đã có những tác động nhất định đối với ngành gỗ, tạo cơ hội cho sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp cận nhiều hơn thị trường Hoa Kỳ. Theo lãnh đạo nhiều công ty gỗ trên địa bàn tỉnh, đang có sự chuyển dịch trong đầu tư vào ngành gỗ từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mặc dù vậy, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp gỗ Bình Dương cũng đang lo những diễn biến khó lường của thị trường thế giới. Trong khi đó, hiện nay, Chính phủ đã cam kết với các nước loại bỏ hoàn toàn gỗ bất hợp pháp ra khỏi toàn bộ các chuỗi cung ứng, xây dựng cơ chế kiểm soát gỗ nhập khẩu, đặc biệt đối với nguồn gỗ tròn và gỗ xẻ. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với các cơ quan quản lý để bảo vệ tên tuổi, uy tín sản phẩm gỗ Việt...

Các chuyên gia cho rằng, nhìn nhận khách quan, hiện yếu tố thuận lợi nhiều hơn so với thách thức đối với ngành gỗ Việt Nam. Tới đây, cộng đồng doanh nghiệp gỗ không những phát triển mạnh ở thị trường xuất khẩu mà còn có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong nước. Ngành gỗ nước ta đang có nhiều cơ hội để tạo sự đột phá, trở thành ngành mũi nhọn và hướng tới hình thành trung tâm gỗ - nội thất của thế giới. Vấn đề quan trọng hiện nay chính là cần sự nỗ lực nhiều hơn từ phía doanh nghiệp. Nhà nước cần có những chính sách tốt hơn, kịp thời hơn để tạo đà cho doanh nghiệp gỗ phát triển bền vững.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên