Xử lý cơ sở giết mổ gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 01-11-2019 | 08:37:10

 Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của hộ ông Bồ Văn Khuya xả thải ra Suối Sâu (khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã kiểm tra xử phạt, rút một giấy phép và buộc cơ sở xây thêm diện tích hồ chứa xử lý nước thải.

 Cán bộ môi trường phường Bình Chuẩn đang giám sát chặt việc xây dựng thêm diện tích hồ chứa xử lý nước thải tại cơ sở giết mổ gia súc hộ ông Bồ Văn Khuya

 Những ngày cuối tháng 8-2019, người dân địa phương đã phản ánh lên chính quyền các cấp về tình trạng giết mổ tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Nước thải lẫn cả ruột và phân gia súc, gia cầm từ lò mổ chảy thẳng ra Suối Sâu gây mùi khó chịu. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ phát sinh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm quanh khu vực.

Ông P.N.T., người dân cạnh lò mổ cho rằng: “Mỗi ngày tại cơ sở này giết mổ hơn 1.000 con gia súc, gia cầm. Trong khi hệ thống xử lý nước thải khá nhỏ, không đủ xử lý. Nước thải từ các hồ chứa tràn ra suối, kéo theo nhiều chất cặn bã, gây mùi hôi. Con suối này chảy qua nhiều địa phương trước khi hòa chung ra sông Sài Gòn nên rất dễ phát sinh dịch bệnh cho các hộ chăn nuôi khác”. Tương tự, ông N.V.H., có nhà ở cạnh bờ suối bức xúc: “Cơ sở hoạt động mạnh vào khoảng từ 12 đến 4 giờ sáng mỗi ngày. Khi chúng tôi chưa phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương, khu vực này lúc nào cũng có mùi hôi. Gầy đây, mùi hôi và ô nhiễm trên suối đã giảm nhiều. Chúng tôi rất mong công tác kiểm tra vệ sinh môi trường ở khu vực này phải được thực hiện thường xuyên. Cán bộ thú y phải túc trực kiểm dịch, như thế thì lò sẽ mổ hoạt động đúng quy trình, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực”.

 “Địa phương luôn tạo điều kiện để người dân kinh doanh, sản xuất, nhưng phải hoạt động đúng chức năng giấy phép được cấp và phải bảo đảm vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm của hộ ông Bồ Văn Khuya tuy đã được xử lý theo quy định, nhưng tới đây UBND phường sẽ cử cán bộ chuyên môn giám sát chặt hơn, không để việc ô nhiễm, bốc mùi hôi tái diễn, gây phiền hà cho người dân”.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn

Theo tìm hiểu của P.V, cơ sở giết mổ này được cấp phép hoạt động khoảng 2 năm nay. Trung bình mỗi ngày, cơ sở thực hiện việc giết mổ khoảng 1.500 con gà, vịt và dê để cung ứng cho các chợ trong khu vực. Việc thực hiện giết mổ quá tải đã không xử lý hết lượng nước thải qua xử lý. Nước thải từ các hồ chứa tràn ra Suối Sâu, gây mùi hôi và ô nhiễm cho con suối. Trao đổi với P.V về phản ánh của người dân, một cán bộ phụ trách môi trường phường Bình Chuẩn, cho biết: “Qua phản ánh của bà con, UBND phường Bình Chuẩn đã kết hợp với cơ quan chuyên môn TX.Thuận An tiến hành kiểm tra. Cơ sở này trước đó được cấp 2 giấy phép giết mổ gà, vịt và dê. Vì không bảo đảm được vệ sinh môi trường trong khu vực, nên cơ quan chức năng đã rút giấy phép giết mổ dê và xử phạt hành chính theo quy định. Như thế, cơ sở này hiện chỉ còn hoạt động giết mổ gà, vịt nên lượng nước thải ra môi trường không lớn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng buộc chủ cơ sở xây thêm khoảng 40m2 diện tích hồ chứa xử lý nước thải, tăng diện tích hồ chứa lên hơn 100m2. Việc tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường ở lò mổ sẽ được thực hiện thường xuyên hơn”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên