Xử lý kiên quyết hành vi khất thực tại các miếu, chùa

Cập nhật: 11-02-2017 | 08:40:28

Sáng 10-2, Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng Giêng 2017 phối hợp cùng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một xác minh, làm rõ đối với 5 người, trong đó có 2 nữ có hành vi vào miếu Bà Thiên Hậu, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một để khất thực.

 

 Một ni sư giả đi khất thực luôn che kín mặt khi bị ghi hình

 Trước đó, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Bình Dương đã có thông báo nghiêm cấm những người lợi dụng danh nghĩa tu sĩ Phật giáo đi khất thực, vận động quyên tiền trên địa bàn tỉnh.

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định 3 người tự xưng là sư ở các chùa nhưng không xuất trình các giấy tờ chứng minh, 2 người khác hiện là tu sĩ ở các tỉnh, thành khác đến nhưng cho biết do không biết thông báo của Ban Trị sự GHPG tỉnh thông báo trước đó, trong đó có một ni sư giả danh được xác định là đối tượng Hà Kim Phượng (SN 1969, ngụ Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Sau khi phổ biến thông báo của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, những người liên quan đã viết cam kết không tái diễn việc khất thực tại các miếu, chùa trên địa bàn.

Đại đức Thích Thiện Trí, Phó ban Trị sự Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một, cho biết trước đó Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đã có thông báo gửi đến Ban Trị sự 9 huyện, thị và thành phố về việc nghiêm cấm hình thức khất thực, bán nhang, bán lịch và quyên góp tiền với hình thức lợi dụng danh nghĩa màu áo Phật làm tổn thương danh dự đạo pháp. “Đối với những tu sĩ muốn duy trì hạnh khất thực đúng chánh pháp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, phải được sự chấp thuận của Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Bình Dương”, Đại đức Thích Thiện Trí nói. Cũng theo Đại đức Thích Thiện Trí, từ đầu mùa lễ hội đến nay, qua phối hợp với cơ quan chức năng địa phương, Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một đã xác minh, xử lý và nhắc nhở đối với 7 trường hợp tu sĩ và giả danh tu sĩ để khất thực tại các miếu, chùa trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội Rằm tháng Giêng, cho biết mùa lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay nhờ tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự của các lực lượng chức năng nên tình trạng chèo kéo khách mua nhang, đèn, hoa quả khu vực đường dẫn vào chùa đã bị xử lý triệt để; trong đó tình trạng sư giả vào miếu, chùa để khất thực đã được Thành hội Phật giáo Thủ Dầu Một phối hợp cùng địa phương kiểm tra để phát hiện xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm. Cũng theo bà Cúc, đêm 14 rạng sáng 15 âm lịch, dự kiến lượng khách đi chùa rất đông, do đó Ban chỉ đạo sẽ tăng cường các công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho du khách hành hương, trong đó chủ động đề phòng các tệ nạn biến tướng, chèo kéo du khách, khất thực bên trong các miếu, chùa…

 M.DUY - X.THI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên