Xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu báo cáo không đúng sự thật

Cập nhật: 12-04-2012 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu luôn báo cáo thua lỗ khi bàn đến chuyện giá cả, trong khi đó số liệu đối chiếu của Bộ Tài chính lại cho thấy thực chất ngành kinh doanh xăng dầu hoạt động có lãi, cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có biện pháp xử lý nghiêm đối với các DN báo cáo không đúng sự thật; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý Nhà nước đối với các DN kinh doanh xăng dầu; chấn chỉnh tình trạng kinh doanh độc quyền, bất chấp dư luận xã hội của một số DN, cần phải công khai, tránh điệp khúc: lỗ - đề nghị tăng giá, lãi- đề nghị khen thưởng...”.

Vấn đề này được Bộ Tài chính có văn bản trả lời như sau:

Hiện nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các công ty kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu hoạt động theo Luật DN, hạch toán kế toán theo Luật Kế toán Việt Nam và các chuẩn mực kế toán Việt Nam, Quy chế tài chính được điều chỉnh bởi các nghị định của Chính phủ, việc kê khai và nộp thuế được điều chỉnh bởi các sắc thuế hiện hành và các quy định của Luật Quản lý thuế, đặc biệt là các DN tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất- kinh doanh cũng như việc thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Quá trình hoạt động kinh doanh trong các năm qua thể hiện trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán của các DN đầu mối cũng có thời điểm kinh doanh xăng dầu có lãi, có lỗ (vì mặt hàng xăng dầu là mặt hàng Nhà nước quản lý về giá).

Thời gian tới, căn cứ vào thực trạng kết quả kinh doanh và diễn biến giá xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để điều hành quản lý giá xăng dầu trong nước phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời để phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý điều hành giá mặt hàng chiến lược này, Bộ Tài chính sẽ phối hợp cùng các bộ ngành liên quan tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể sau:

1. Hoàn thiện thể chế về quản lý và điều hành mặt hàng xăng dầu cụ thể: Hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương tiến hành sửa đổi bổ sung Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ chủ trì sửa đổi, bổ sung Thông tư 234/2009/TT-BTC ngày 9-12-2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo hướng phù hợp với thực tiễn của hoạt động kinh doanh mặt hàng xăng dầu, trong đó chú trọng đến phương pháp trích lập, sử dụng và hạch toán Quỹ bình ổn giá xăng dầu, xác định giá thành và giá bán phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch kết quả kinh doanh của các DN hoạt động trong lĩnh vực này.

2. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Trong đó có bổ sung các chế tài nhằm nâng cao trách nhiệm của DN, Ban lãnh đạo DN trong công tác quản lý, điều hành và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Đồng thời Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu hình thành hệ thống thông tin về DNNN để công bố với người dân biết và tham gia giám sát.

3. Tăng cường công tác giám sát của các cơ quan được phân cấp thực hiện chức năng chủ sở hữu, các cơ quan quản lý Nhà nước và thực hiện thanh tra, kiểm toán toàn diện hoạt động của các DN đầu mối xăng dầu để công khai tạo sự đồng thuận trong điều hành quản lý và tăng cường giám sát của toàn xã hội đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

4. Thực hiện tái cấu trúc Tập đoàn Kinh tế, DNNN nói chung và các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước nói riêng theo hướng xóa bỏ những cơ chế không phù hợp, bất cập trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, điều hành giá xăng dầu linh hoạt phù hợp diễn biến trong nước cũng như thế giới và từng bước thực hiện cơ chế thị trường đối với mặt hàng xăng dầu theo đúng tinh thần Nghị định 84/2009/NĐ-CP.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH-HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên