Xử lý nghiêm các trường hợp đốt pháo trái phép

Cập nhật: 19-01-2023 | 13:32:12

(BDO) Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, một số người dân tự ý mua và đốt pháo hoa sai quy định. Công an tỉnh khuyến cáo người dân không mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trái phép…

Cần phân biệt các loại pháo

Theo thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh thì vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản nhân dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế, nhiều vụ việc để lại hậu quả rất thương tâm. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, thì các loại tội phạm liên quan đến việc mua bán, trao đổi các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo trên mạng  xã hội diễn ra hết sức phức tạp.


Tang vật pháo hoa nổ bị lực lượng chức năng phát hiện

Thượng tá Nguyễn Văn Lược cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện chỉ có 2 điểm đươc phép bán pháo. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Người được sử dụng pháo hoa phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự.

Việc cố tình vi phạm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Cách đây vài ngày, một thanh niên ở Bình Phước nhập viện trong tình trạng dập nát và cụt bàn tay phải do pháo nổ gây ra. Nhiều người vẫn nghĩ việc sử dụng pháo rất đơn giản nhưng thực tế hậu quả nguy hiểm, chưa kể đến tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng việc đốt pháo để gây rối trật tự nơi công cộng hoặc đốt pháo ném vào người khác gây thương tích,…

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Thời điểm gần Tết Nguyên đán hành vi vi phạm về pháo có chiều hướng gia tăng, tính riêng từ tháng 10-2022 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 3 vụ với 3 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép pháo, trong đó đã tiến hành khởi tố 2 vụ với 2 đối tượng.

Mới nhất là vụ việc xảy ra vào 17 giờ 20 phút ngày 11- 1-2023, CA TP.Thuận An tổ chức kiểm tra hành chính tại một căn nhà thuộc khu phố Bình Phú, Bình Chuẩn do ông N.C.B (Sinh năm 1987, quê Nghệ An) làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện trong nhà ông B. có cất giấu 5 ống pháo dạng phun viên ký hiệu D16x25 và 4 ống pháo dạng phun viên nhấp nháy. Qua làm việc, ông B khai nhận đã mua 9 ống pháo trên tại Công ty TNHH một thành viên Hoá Chất X. ở Đồng Nai để bán lại kiếm lời. Ông B. chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chỉ xuất trình được hoá đơn bán lẻ nhưng không ghi thông tin người mua. Hiện Công an thành phố đã lập biên bản thu giữ 9 ống pháo trên để xác minh làm rõ.

• Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh:

Các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân phân biệt được các loại pháo, loại nào được phép sử dụng, loại nào không được sử dụng để tránh bị nhầm lẫn, dễ dẫn đến vi phạm. Những hiểm họa khi sử dụng pháo trái phép cũng như các quy định của pháp luật xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Công an tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; tích cực phát hiện, tố giác và giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh với các hành vi vi phạm.

• Luật sư Lê Trần Vân Anh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Lê:

Theo Điểm i, Khoản 3, Điều 11, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi “Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép”.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên