Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật: 11-05-2019 | 08:23:52

 “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc”. Đó là chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019. Xoay quanh những nội dung này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

 - Xin ông cho biết mục đích và yêu cầu chủ đề năm nay như thế nào?

- Mục đích chính của chủ đề là thông qua việc đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ ngoài việc giúp doanh nghiệp chủ động phòng ngừa, kiểm soát được các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc còn giúp người lao động nhận thức, ý thức tốt để bản thân tự giác chấp hành, tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình, chỉ dẫn về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ đối với công việc được giao; giám sát, kiểm tra góp ý đồng nghiệp để phòng tránh những nguy cơ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc.

Với mục đích nói trên, yêu cầu chính của chủ đề năm này nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai thực hiện các chương trình, biện pháp hành động cụ thể để cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, nâng cao kỹ năng đánh giá, phân tích các yếu tố nguy hiểm, có hại, các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, cháy nổ tại nơi làm việc, góp phần bảo đảm an toàn trong lao động, giảm và ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tăng cường văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

 Người lao động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

- Trong những năm qua, Bình Dương thực hiện khá tốt công tác ATVSLĐ nhưng số vụ tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp vẫn còn ở mức cao, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển sản xuất. Vậy nguyên nhân từ đâu, thưa ông?

- Trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ còn những khó khăn, hạn chế là do những nguyên nhân sau:

Một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh hoặc do nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ chưa đầy đủ dẫn đến thiếu sót trong việc thực hiện, vi phạm tiêu chuẩn, quy phạm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, điều kiện lao động vẫn chưa được cải thiện tốt.

Lực lượng làm công tác ATVSLĐ ở các cấp, các ngành còn mỏng, cơ chế quản lý doanh nghiệp hiện đang chuyển đổi đa dạng, chưa ổn định đã làm cho công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Do hạn chế về lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật cũng như kinh phí hoạt động, nên công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ chưa phát huy hết hiệu quả, nhất là số cuộc thanh tra, kiểm tra còn quá ít so với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhìn chung ý thức của người lao động trong công tác ATVSLĐ đã được nâng lên. Người lao động đã chủ động hơn trong việc yêu cầu và sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, tham gia các buổi huấn luyện về ATVSLĐ do doanh nghiệp tổ chức, kịp thời phát hiện và đề xuất doanh nghiệp có hướng xử lý, khắc phục khi phát hiện nguy cơ gây mất an toàn về ATVSLĐ. Phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các nội dung ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người lao động chưa có ý thức kỷ luật cao trong công tác ATVSLĐ, còn chưa tuân thủ các quy định về an toàn, nội quy an toàn, các hướng dẫn vận hành máy... dẫn tới nhiều hệ quả nghiêm trọng.

- Thực tế có một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thật sự quan tâm đầy đủ đến việc hướng dẫn, huấn luyện và trang bị bảo hộ cần thiết để hạn chế ngăn chặn tai nạn lao động. Những doanh nghiệp này sẽ bị xử lý như thế nào?

- Hiện nay công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSLĐ chủ yếu được áp dụng theo Nghị định số 95/2013/NĐ- CP ngày 22-8-2013 và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP ngày 7-10- 2015, trong đó quy định xử phạt vi phạm hành chính trong 3 lĩnh vực là lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Khi phát hiện hành vi vi phạm này, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính theo các khung hình phạt tại các nghị định xử phạt hành chính, các cơ quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính còn bắt buộc các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm phải tiến hành thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định kèm theo các nghị định xử phạt. Đồng thời, trong các kết luận thanh kiểm tra đều quy định thời gian cụ thể để các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện khắc phục những kiến nghị và báo cáo kết quả thực hiện về đoàn thanh tra. Sau thời gian này, căn cứ vào kết quả báo cáo việc thực hiện kiến nghị của đơn vị, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục việc phúc tra để kiểm tra lại việc thực hiện các kiến nghị của đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh kiểm tra và ý thức chấp hành pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

- Vậy với chủ đề năm nay, tỉnh có biện pháp chỉ đạo gì nhằm tăng cường công tác quản lý để bảo đảm ATVSLĐ trong thời gian tới, thưa ông?

- Với chủ đề năm nay, để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm ATVSLĐ trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức chỉ đạo và thực hiện các nội dung sau: Đẩy mạnh công tác triển khai các văn bản mới hướng dẫn thi hành Luật ATVSLĐ đến doanh nghiệp và người lao động để bảo đảm ATVSLĐ, bảo đảm về chính sách, chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài phát thanh và truyền hình, trên internet), đẩy mạnh tuyên truyền tới các Đài Truyền thanh các huyện, thị, thành phố... Tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2016- 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, thường xuyên tư vấn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các vi phạm về pháp luật lao động, về an toàn phòng chống cháy nổ...

- Xin cảm ơn ông!

Thực hiện kế hoạch Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các đoàn thanh kiểm tra về pháp luật lao động và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

THIÊN LÝ - TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên