Xử lý nghiêm hành vi nhập lậu sản phẩm độc hại

Cập nhật: 12-11-2014 | 08:53:42

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Đề nghị ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố ý nhập lậu các sản phẩm độc hại, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân”. Vấn đề này được Bộ Tài chính trả lời như sau:

Trong thời gian qua, ngành hải quan luôn chủ động trong công tác kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) nói chung và các mặt hàng độc hại, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nói riêng. Đây là một trong những công tác trọng tâm được thực hiện tập trung, thống nhất từ cấp tổng cục đến cấp cục và chi cục. Tại các kế hoạch công tác, các văn bản chỉ đạo đều nhấn mạnh việc tăng cường công tác giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa XNK, nhằm hạn chế tối đa tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa vào Việt Nam, không để xảy ra các vụ việc lớn, có tính nổi cộm, ngăn chặn nguy cơ hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu, góp phần ổn định kinh tế trong nước, bảo đảm an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng tích cực tham gia các đoàn công tác liên ngành thanh tra, kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại tại nhiều địa phương; thanh tra, kiểm tra có trọng điểm việc chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam, qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Đối với việc kiểm soát các mặt hàng XNK độc hại, không bảo đảm VSATTP ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, Tổng cục Hải quan đã xây dựng, triển khai có hiệu quả nhiều văn bản chỉ đạo, chuyên đề, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đối với các mặt hàng này, trong đó tập trung đấu tranh với các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, nông, lâm, thủy, hải sản, gia súc gia cầm, máy móc, thiết bị, công nghệ... nhập khẩu không bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Cụ thể như: Kế hoạch kiểm soát hàng bách hóa Trung Quốc tại các cảng TP.Hồ Chí Minh; Chuyên đề ”Kiểm soát hàng nhập khẩu không bảo đảm VSATTP và bảo vệ an toàn cộng đồng”; các công văn chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, cảnh báo phương thức thủ đoạn nhập khẩu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đối với nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng; giám sát hàng tạm nhập tái xuất tại Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng; cảnh báo về việc nhập lậu bột ngọt vào Việt Nam; tăng cường kiểm tra, kiểm sát vận chuyển trái phép các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản, gia súc gia cầm, máy móc, thiết bị, công nghệ ... qua biên giới.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, Tổng cục Hải quan đã phát hiện, bắt giữ 9.944 vụ vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước gần 185 tỷ 413 triệu đồng; khởi tố 42 vụ án hình sự. Từ đầu năm 2013 đến 15-7-2014, ngành hải quan đã phát hiện 8 doanh nghiệp (DN) vi phạm trong hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế đã qua sử dụng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 2 DN; chuyển hồ sơ cho đơn vị khác xử lý 1 DN; khởi tố vụ án hình sự đối với 2 DN; đang xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của 3 DN.

Hiện tại, Chính phủ đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Quyết định 389/QĐ-TTg ngày 19-3-2014), trong đó Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực, Tổng cục Hải quan là đơn vị giúp việc chính của Ban chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng chức năng khác, như: Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường... xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong đó tập trung đấu tranh có trọng điểm đối với các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm VSATTP.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, áp dụng đồng bộ các giải pháp để đấu tranh triệt để hơn, quyết liệt hơn với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm, hàng độc hại, không bảo đảm VSATTP vào Việt Nam, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sức khỏe cộng đồng.

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên