Xử lý sự cố Sông Tranh 2 phải hoàn thành trước 15-4

Cập nhật: 28-03-2012 | 00:00:00

 Đến sáng nay (28-3), lượng nước thoát ra thân đập còn khoảng 7-8l/s. Đập thuỷ điện Sông Tranh 2 được đánh giá là vẫn an toàn.

Chiều 28-3, Bộ Công thương họp báo về việc thấm nước tại đập công trình thủy điện Sông Tranh 2. Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì buổi họp báo.

Ông Vượng cho biết: Đến sáng nay (28-3), lượng nước thoát ra thân đập còn khoảng 7-8l/s. Điều này cho thấy các giải pháp đưa ra bước đầu đã có hiệu quả. Qua kiểm tra, giám sát tại công trường, đến nay chưa phát hiện ra vết nứt từ thân đập và hành lang thoát nước. “Điều này cho phép khẳng định, đập thuỷ điện Sông Tranh 2 an toàn và không có sự cố nào ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân” - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, việc để nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu là không được phép. Xử lý triệt để vấn đề này cần có thời gian và tiến hành từng bước, đảm bảo  việc xử lý thấm có hiệu quả, đúng nguyên nhân gây thấm. Tuy nhiên không vì thế mà được phép kéo dài, phải tập trung xử lý trong thời hạn ngắn nhất để đảm bảo an toàn đập ngay trước mùa mưa lũ năm 2012.

Vì vậy, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương khắc phục triệt để việc nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu, hoàn thành trước 15-4-2012. Hoàn thiện hệ thống thiết bị quan trắc, cập nhật và xử lý kịp thời các số liệu quan trắc được theo thiết kế đã duyệt. Xây dựng phương án xử lý thấm tổng thể nhằm giảm lưu lượng thấm về nhỏ nhất có thể, hoàn thành việc xử lý trước 31-7-2012 (trước mùa mưa bão năm 2012). Tổ chức đánh giá ổn định an toàn đập sau khi kết thúc xử lý thấm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới Bộ Công Thương, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng sẽ cử đoàn giám sát việc xử lý trên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trước đó, Bộ Công thương cho biết: Việc thấm qua đập và rò rỉ nước ra phía hạ lưu do thấm qua kết cấu chống thấm tại khe nhiệt phía thượng lưu đập (khóa Omega) và một số vị trí khác. Một số lỗ thu nước sát tấm Omega và một số lỗ thu khác ở hành lang bị tắc, không thu gom triệt để nước thấm về hành lang thu nước, nên dòng thấm rò rỉ theo các khe nhiệt chảy ra hạ lưu đập.

Biện pháp khoan phụt chống thấm cục bộ trong hành lang chưa phù hợp đã làm tắc dòng nước chảy vào hành lang thu nước dẫn đến làm tăng lượng thấm về hạ lưu.

Hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 xử lý để loại trừ các nguyên nhân trên như thông tắc các lỗ khoan thoát nước thân đập, thu gom nước thấm trong hành lang thu nước đưa về hố xả theo đúng thiết kế, khảo sát lập phương án xử lý giảm tổng lượng thấm qua đập. Bước đầu cho thấy việc xử lý đã cho hiệu quả tích cực, đến hết ngày 27 tháng 3 năm 2012 lượng nước thấm qua khe nhiệt số K16, K18, K21, K24, K28 về phía hạ du đã giảm cơ bản, còn lại khe nhiệt K11 tiếp tục xử lý.

Động đất không ảnh hưởng tới đập

Cuối tháng 11-2011, có hiện tượng rung động tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam (khu vực hồ thủy điện Sông Tranh). Theo nguồn thông tin từ Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện tượng động đất kích thích có cường độ lớn nhất quan trắc được ở khu vực này xảy ra ngày 17-11-2011 là 3,3 độ richte, tương đương động đất cấp III theo thang MSK 64 và ngày 26 tháng 11 năm 2011 là 2,1 độ rich te; Hiện tượng xảy ra động đất kích thích trong quá trình hồ chứa tích nước là bình thường và sẽ giảm dần trong vòng 5 năm. Mặt khác, công trình thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế với động đất cấp VII (MSK-64) tương đương 5,5 độ rich te nên các đợt động đất kích thích cuối năm 2011 không ảnh hưởng đến độ an toàn đập.

Qua báo cáo của Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 và kiểm tra tại hiện trường của các cơ quan chức năng cho thấy không phát hiện vết nứt bất thường nào trên thân đập ở phía thượng lưu, hạ lưu và trong các hành lang thu nước trong thân đập. Công trình đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn bảo đảm an toàn ổn định theo yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, Bộ Công Thương vẫn yêu cầu EVN phối hợp chặt chẽ với Viện Vật lý địa cầu và các cơ quan chức năng liên quan giám sát, theo dõi các diễn biến về động đất kích thích khu vực lòng hồ Sông Tranh 2 để cập nhật số liệu đánh giá sự làm việc ổn định của đập.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên