Xử lý thông tin tố cáo

Cập nhật: 09-02-2015 | 09:02:07

Hỏi: Tôi nộp đơn tố cáo hành vi nhận hối lộ của một nhân viên. Sau một tháng tôi đến gặp cán bộ tiếp dân và được trả lời là sự việc đã được lãnh đạo thụ lý giải quyết, nhưng vụ việc đang trong quá trình xác minh. Vậy, pháp luật quy định như thế nào về thời hạn tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo?

 

LÊ VĂN QUÂN (Dầu Tiếng)

Trả lời: Theo Điều 20 Luật Tố cáo, khi nhận được tố cáo thìngười giải quyết tố cáo cótrách nhiệm phân loại và xử lý như sau:

- Nếu tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, phải kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố cáo và quyết định việc thụ lý hoặc không thụ  quyết tố cáo; đồng thời thông báo cho người tố cáo biết lýdo việc không thụ lý, nếu có yêu cầu; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn kiểm tra, xác minh có thể dài hơn nhưng không quá 15 ngày.

- Nếu tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thìtrong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, cơ quan, tổchức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo, nếu cóyêu cầu. Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thìngười tiếp nhận tố cáo hướng dẫn người tố cáo đến tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Đối với trường hợp: Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới; tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không cócơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật; tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm thì người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết tố cáo.

Trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo, nếu xét thấy hành vi bị tố cáo códấu hiệu tội phạm thì cơ quan, tổ chức nhận được tố cáo có trách nhiệm chuyển hồ sơ, tài liệu vànhững thông tin về vụ việc tố cáo đócho cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hành vi bị tố cáo gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể, tính mạng, tài sản của công dân thìcơ quan, tổ chức nhận được tố cáo phải áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc báo ngay cho cơ quan công an, cơ quan khác có trách nhiệm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.

Luật gia XUÂN LẠC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên