Xử lý “tín dụng đen”, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành!

Cập nhật: 15-08-2018 | 09:04:46

Chưa khi nào vấn đề “tín dụng đen” được đề cập đến nhiều như thời gian gần đây. Chiều 13-8, tại phần trả lời chất vấn của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tội phạm liên quan tới “tín dụng đen”, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định lĩnh vực này là nguyên nhân đẩy lượng tội phạm hình sự tăng cao trong thời gian qua. Ông cho rằng đây vừa là tội phạm vừa là công ty hoạt động kinh tế, ranh giới giữa tội phạm và hoạt động kinh tế rất mong manh.  

“Tội phạm này còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu tín dụng để sản xuất, kinh doanh của người dân cũng nhiều. Trong khi các tổ chức tín dụng của chúng ta lại chưa đáp ứng được nhu cầu này”, Thượng tướng Tô Lâm nói. Ông phân tích, với tổ chức tín dụng đen, người cầm đầu thường là đối tượng giang hồ, cộm cán, có nhiều vốn cho vay lãi suất cao. Sau đó, lại có những băng nhóm đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người. “Có những tổ chức tín dụng đen hoạt động ngang nhiên như cướp ngày. Hoặc một số vụ việc con nợ do hoang mang, lo lắng gây ra tội phạm bột phát”, Thượng tướng Tô Lâm cho hay.

Bộ trưởng cho biết thêm đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc huy động tiền nhàn rỗi, đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân. “Có như vậy tội phạm tín dụng đen sẽ không còn đất sống”, Thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo 138 (Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống tội phạm của Chính phủ) tổ chức vào chiều 26-7, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu: “Tín dụng đen đi liền với tội phạm hình sự. Hầu hết các cơ sở cho vay tín dụng đen đều là cho vay mượn, thế chấp nhà cửa đất đai, tài sản. Nhiều vụ mở giấy cam kết ra thấy như đi cướp ngày”.

Trong khi đó, theo báo cáo của BCĐ 138 tỉnh Bình Dương thì “hoạt động tín dụng đen đang có chiều hướng gia tăng”. Cũng theo báo cáo này, Công an TX.Dĩ An đã xác lập, triệt xóa băng nhóm bắt giữ người trái pháp luật, hoạt động “tín dụng đen” núp bóng công ty cho vay tài chính Nhất Tín hoạt động trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một. Bước đầu có 7 đối tượng bị bắt khi chúng đang thực hiện hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Thống kê sơ bộ số tiền mà các đối tượng này bỏ ra cho vay khoảng 4 tỷ đồng nhưng thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Hàng ngày, dòng tiền từ “tín dụng đen” len lỏi đến các ngõ ngách, các khu nhà trọ dưới các hình thức và những câu quảng cáo nghe rất “bùi tai” như: Hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi; cho vay không cần thế chấp, thủ tục đơn giản; thủ tục cho tay trong 5 phút… Nhiều người dân đã bị sập bẫy vì tin vào những lời quảng cáo này. Vấn đề đặt ra để giải quyết vấn nạn này là vai trò của chính quyền các địa phương, đặc biệt là các ngân hàng cần mở rộng độ bao phủ để người vay có thể tiếp cận tín dụng nhanh chóng, dễ dàng hơn… Có như vậy mới có thể hạn chế tiến dần đến việc “thủ tiêu” các dòng “tín dụng đen” đang len lỏi trong nền kinh tế.

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên