Xử lý tình trạng đổ chất thải hai bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:50:38

 Ngày 17-8-2017, UBND tỉnh có Công văn số 3546-UBND-KTN chỉ đạo UBND TX.Thuận An, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thu gom, xử lý toàn bộ lượng chất thải rắn đổ trộm tại các khu đất trống thuộc phường Bình Chuẩn, Thuận Giao; đặc biệt là việc đổ trộm chất thải rắn ở các khu đất trống trên tuyến đường Mỹ Phước- Tân Vạn thuộc địa bàn TX.Thuận An… Sau gần 2 tháng thực hiện công văn trên, theo ghi nhận của P.V, tình hình đã có sự cải thiện. 

 Kiên quyết xử lý

Công văn số 3546-UBND-KTN, ngày 17-8-2017, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX.Thuận An, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành thu gom, xử lý toàn bộ lượng chất thải rắn đổ trộm tại các khu đất trống thuộc phường Bình Chuẩn, Thuận Giao; đặc biệt là việc đổ trộm chất thải rắn ở các khu đất trống hai bên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc địa bàn TX.Thuận An… UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc rà soát, tổ chức thu gom, xử lý chất thải rắn đang tồn tại trên địa bàn (nếu có). Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về môi trường tại địa phương…

Song song với công tác tuần tra, UBND phường Bình Chuẩn cho đào hào ngăn các phương tiện vào các khu đất trống để lén đổ rác

Theo ghi nhận của P.V, đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và phường Thuận Giao, TX.Thuận An) tình trạng đổ trộm rác thải có giảm nhiều so với trước. Không còn việc tập kết những đống rác lớn ở các khu đất trống, sát nhà dân như trước. Một số khu đất nhỏ đã được chủ đất lập hàng rào để chống đổ trộm rác vào ban đêm. Các khu đất quy hoạch dự án có diện tích lớn nằm sát đường đã được UBND phường Bình Chuẩn cho người đào mương nên các phương tiện không thể vào đổ trộm rác được. Qua đó, các “điểm nóng” rác thải trên tuyến đường này đã giảm nhiều so với trước.

Tuy nhiên, hiện các khu đất trống trên địa bàn phường Thuận Giao vẫn có nhiều đống rác thải sinh hoạt bị đổ trộm ngay sát mép đường, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Tại khu vực KP.9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nhiều đống rác công nghiệp gây nguy hại môi trường như kính ô tô, vải vụn vẫn ngổn ngang bên đường. Việc này không chỉ ảnh hưởng môi trường sống mà còn đánh mất vẻ mỹ quan của tuyến đường…

Cách làm hay

Nếu trước đây đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua phường Bình Chuẩn luôn ngập rác thải trên tuyến đường này thì nay đã có sự chuyển biến. Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cho biết trước phản ánh của báo chí và người dân, UBND phường đã nhiều lần họp tìm cách giải quyết. Cách đây hơn một tháng, cán bộ phường đã kết hợp với các đơn vị liên quan thu gom 200 tấn rác thải các loại ở khu vực này đưa về Xí nghiệp xử lý chất thải Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương xử lý. Vì rác thải ở đây bị lén đổ trộm vào đêm khuya, nên xử lý triệt để rất khó. Địa phương cũng đã tổ chức lực lượng hai KP.Bình Quới B và Bình Phú chia làm 2 tổ (mỗi tổ khoảng 7 người) thay phiên trực gác suốt ngày đêm. Lực lượng này vừa phục kích vừa tuần tra để bắt quả tang những phương tiện đến đổ trộm rác.

Theo ông Vinh, chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua lực lượng này đã bắt quả tang 31 trường hợp đến đổ trộm rác trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, xử phạt với số tiền khoảng 50 triệu đồng. Nhiều phương tiện như xe lôi, ba gác bị tịch thu; các loại xe tải thì giao cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, nguồn rác thải này từ đâu ra cũng được địa phương điều tra. Các gia đình, xí nghiệp chưa ký hợp đồng xử lý rác cũng được phường tư vấn, hướng dẫn xử lý nguồn đúng quy trình. Ông Vinh chia sẻ: “Bên cạnh việc tuần tra cả ngày lẫn đêm, UBND phường còn cho đào các hào ngăn cách giữa đường với các khu đất trống để các phương tiện không thể vào đổ trộm rác. Chúng tôi rất mong các cấp quan tâm đến các khu đất quy hoạch trên địa bàn phường nhưng chưa triển khai, vì đây là nơi bị các đối tượng lợi dụng đổ trộm rác. Các khu này cần được lập hàng rào để phương tiện không thể vào bên trong” đổ rác.

Cần phải tổ chức lực lượng tuần tra

Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho rằng sau thời gian quyết liệt vào cuộc chấn chỉnh việc người dân lén đổ rác trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo chỉ đạo của UBND TX.Thuận An, đến thời điểm này tình trạng rác thải phát sinh vỉa hè ở tuyến này đã giảm nhiều so với trước.

Theo ông Hội, nguyên nhân dẫn đến việc rác thải xuất hiện nhiều trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là do trên địa bàn phường có nhiều cơ sở thu mua phế liệu, họ đã thải rác ra môi trường. Tuy nhiên, UBND phường đã chỉ đạo cho Ban điều hành các khu phố phải thường xuyên tổ chức tuần tra tại các điểm rác thải phát sinh để bắt quả tang những đối tượng lén đổ rác ra môi trường. “Song song với công tác này, chúng tôi đã tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường; đồng thời, treo thưởng cao cho cán bộ, người dân khi bắt quả tang đối tượng lén đổ rác”, ông Hội cho biết.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, hiện nay UBND phường Thuận Giao đang rà soát, kiểm tra các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn để xử lý. Nếu cơ sở nào không có giấy phép kinh doanh sẽ lập biên bản, củng cố hồ sơ trình lãnh đạo UBND TX.Thuận An ra quyết định cưỡng chế, buộc di dời, đóng cửa. Bên cạnh đó, địa phương đang thực hiện công tác xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống camera an ninh trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn để theo dõi, xử lý đối với những đối tượng lén đổ rác thải trên tuyến này.

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cách đây khoảng 2 tuần UBND phường đã tổ chức thu gom rác thải đổ trộm trên tuyến đường này đưa về Xí nghiệp xử lý chất thải để xử lý. Tới đây, UBND phường sẽ họp bàn để tìm cách ngăn chặn việc người dân lén đổ rác ở dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua địa bàn phường vào đêm khuya.

Qua ghi nhận thực tế cách ngăn ngừa, phòng chống nạn lén đổ trộm rác ở các khu đất trống, đặc biệt là tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thì việc lập tổ tuần tra như ở phường Bình Chuẩn đã đem lại hiệu quả cao.

Trao đổi với P.V về việc chấn chỉnh tình trạng lén đổ rác thải trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh chỉ đạo về việc chấn chỉnh tình trạng người dân lén đổ rác thải trên vỉa hè đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn, TX.Thuận An đã ban hành văn bản chỉ đạo cho các phường cần phải quyết liệt hơn nữa trong công tác này. Cụ thể, các phường liên quan phải thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành. Đồng thời, tất cả các phường, xã thường xuyên giám sát, theo dõi các tổ rác dân lập phải thu gom rác bảo đảm theo đúng thời gian quy định, không để rác tồn đọng lâu ngày. Vì nếu rác tồn đọng thì người dân sẽ đem đi vứt bừa bãi ra môi trường. Sau hơn một tháng quyết liệt vào cuộc, đến nay tình trạng rác thải phát sinh trên tuyến đường này có hạn chế hơn so với trước”.

 

Q.TÁM - T.QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên