Xử lý tốt các điểm nóng về môi trường

Cập nhật: 25-10-2016 | 08:10:27

 Thời gian qua, cử tri trong tỉnh đã có nhiều phản ánh xung quanh vấn đề về môi trường. Hiện các ngành chức năng trong tỉnh đã và đang vào cuộc nhằm xử lý tốt vấn đề này.

 Ngành chức năng khẩn trương vào cuộc

Thời gian gần đây, cử tri phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã kiến nghị ngành chức năng xây dựng thêm Nhà máy xử lý nước thải tại Suối Cầu (khu phố Tân Mỹ) vì hiện nay nguồn xả thải tại khu vực này là rất lớn. Trong khi đó, cử tri ở khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động xả khói thải ra môi trường tại Công ty TNHH Công nghiệp Yei Jer.

Đại diện Công ty Chang Hong (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) cho biết đang nỗ lực khắc phục vấn đề môi trường theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Ảnh: XUÂN VĨ

Theo UBND phường Thái Hòa, kiến nghị và phản ánh của cử tri tại địa phương đã được các cơ quan chức năng xem xét và kiểm tra thực tế. Từ thời điểm kiểm tra ngày 21-9-2016 của Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên - Môi trường đến nay, khí thải phát sinh từ Công ty Yei Jer đã được kiểm soát, không còn ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh. Trước đó, ngày 19-7, đoàn kiểm tra Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên cũng đã có buổi làm việc với Công ty TNHH đúc chính xác Chang Hong. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, Công ty Chang Hong thải khí thải lò hơi (nhiên liệu) phát thải qua ống thải khói cao khoảng 10m, khí thải từ quá trình xứ lý bề mặt kim loại (sử dụng dung dịch a xít) được cho phát tán tự nhiên. Quá trình hoạt động của Công ty Chang Hong có sử dụng nguồn nước cấp từ Nhà máy nước Dĩ An cấp nước phục vụ sinh hoạt của công nhân, sản xuất, tưới cây và phòng cháy chữa cháy (tổng lượng nước sạch sử dụng khoảng 20m3/ngày đêm). Nước thải sinh hoạt (lưu lượng 12m3/ngày đêm) của công nhân được công ty xử lý qua bể tự hoại, sau đó tự thấm. Đối với nước thải từ quá trình tẩy rửa kim loại (1 tuần 1 lần, khoảng 0,4m3/ lần) được thu gom về hệ thống xử lý nước thải tập trung của công ty (công suất 0,5m3/ngày đêm) để xử lý được tái sử dụng tại bể rửa a xít.

Đoàn kiểm tra Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên đã yêu cầu Công ty Chang Hong thực hiện nghiêm túc nội dung bổ sung hợp đồng thu gom rác. Đoàn cũng đề nghị công ty cải tạo nâng công suất của hệ thống xử lý nước thải bảo đảm thu gom toàn bộ nước thải sinh hoạt, sản xuất phát sinh trong quá trình hoạt động đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường; trong quá trình hoạt động phải bảo đảm không để phát tán khí thải ảnh hưởng đến môi trường xung quanh…

Sớm cải thiện tình hình

Theo đại diện Công ty Yei Jer, thời điểm trước, lò dầu và hệ thống xử lý của công ty đang trong quá trình vận hành thử nghiệm nên chưa ổn định, do đó ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hiện lò dầu trên đã được vận hành ổn định. Từ thời điểm kiểm tra ngày 21-9-2016, công ty đã rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành lò hơi, cũng như xem xét lại chế độ vận hành của công nhân bảo đảm đúng kỹ thuật. Công ty sẽ tiếp tục duy trì công tác vận hành lò hơi, hệ thống xử lý khí thải cũng như quy trình vận hành lò hơi của công nhân đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Riêng tại Công ty Chang Hong, qua xác minh của ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa và Công ty Chang Hong, hiện công ty đang chủ động làm việc với các đơn vị thi công nhằm thay đổi chiều cao và hướng của ống thải khí thải. Trong khi đó, việc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại Công ty Chang Hong đang được doanh nghiệp này nỗ lực hoàn thành. Dự kiến, đến cuối 11-2016, yêu cầu của đoàn kiểm tra sẽ được công ty thực hiện nghiêm túc.

Riêng đối với kiến nghị của cử tri cần xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại khu vực Suối Cầu, ông Quan cho biết, do đây là nơi tập trung 3 nguồn thải lớn của 3 TX.Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên nên việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải sẽ rất tốn kém. UBND phường Thái Hòa đã có kiến nghị lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên và UBND tỉnh nghiên cứu thực hiện trong thời gian tới.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên