Xử lý “xã hội đen” bảo kê xe tải

Cập nhật: 08-08-2014 | 09:48:21

 Văn phòng Chính phủ vừa phát hành Thông báo số 305/ TB-VPCP, về “Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ”.
Thông báo cho biết thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt vẫn còn có hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.
Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông...) có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện...
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ; Chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe; Chỉ đạo lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe; không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Mặt khác, cần phối hợp chặt với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ khi thi hành công vụ.
Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc và xác định công tác kiểm tra tải trọng xe là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của ngành giao thông vận tải triển khai đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên liên tục, lâu dài, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động lập các đội kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở hàng quá trọng tải theo kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông thường xuyên của công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kiên quyết xử lý đúng pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên; yêu cầu và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương (cấp huyện, xã); quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ, chiến sĩ được phân công dừ ng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm (đi qua trạm) mà không bị dừng và xử lý vi phạm.

NGUYỄN PHÚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên