Xử lý xe ba bánh tự chế: Tăng cường tuyên truyền gắn với công tác kiểm tra, xử lý

Cập nhật: 15-03-2019 | 08:19:13

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác, xe lôi tự chế (gọi tắt là xe ba bánh). Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp như thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý xe ba bánh vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuyên truyền, vận động chủ phương tiện chấp hành pháp luật và chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Qua đó, tình hình xe ba bánh lưu thông trên đường gây mất ATGT đã giảm đáng kể.

Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An lập biên bản xử lý tài xế xe ba bánh vi phạm trật tự an toàn giao thông

 

Số xe ba bánh bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Dĩ An tạm giữ

Tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý

Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu trên, nhiều người dân đầu tư xe ba bánh để phục vụ trung chuyển hàng hóa từ các bến xe, điểm tập kết hàng đến các khu dân cư, chợ... Tuy nhiên, đa phần các phương tiện này là xe được lắp ráp, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm an toàn kỹ thuật, nên khi lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của những người điều khiển xe ba bánh chưa cao. Thực tế cho thấy đã có một số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba bánh.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngành chức năng các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến chủ phương tiện xe ba bánh được chú trọng. Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT), Công an TX.Bến Cát, cho biết nhằm chủ động trong công tác quản lý, kiểm tra xe ba bánh đang hoạt động trên địa bàn, Công an TX.Bến Cát đã phối hợp với UBND các xã, phường lập danh sách xe ba bánh hoạt động tại địa phương. Qua rà soát, số xe ba bánh đang hoạt động tại các địa phương gồm Mỹ Phước, Chánh Phú Hòa, An Tây và Phú An là 290 xe. Đội CSGT Công an thị xã phối hợp công an các xã, phường tổ chức tuyên truyền về việc xử lý xe hai bánh, xe ba bánh vi phạm kéo, chở hàng hóa cồng kềnh, đi không đúng làn đường, phần đường quy định trên địa bàn thị xã. Tại buổi tuyên truyền, chính quyền địa phương còn tổ chức cho 70 chủ xe ba bánh ký cam kết chấp hành tốt quy định pháp luật về trật tự ATGT.

“Từ thời điểm ký cam kết đến nay, lực lượng CSGT cũng đã nhiều lần ra quân tuần tra, nhắc nhở tuyên truyền đối với các chủ xe. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng xe ba bánh vi phạm trật tự ATGT với phương châm an toàn tính mạng cho chính chủ phương tiện và người tham gia giao thông là trên hết”, trung tá Châu nhấn mạnh.

Trong khi đó, trung tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết so với các địa phương khác, xe ba bánh hoạt động trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên không nhiều, tuy nhiên nhằm phòng ngừa tình trạng xe ba gác vi phạm trật tự ATGT, Công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức gặp mặt và tuyên truyền pháp luật cho 47 chủ xe ba bánh trên địa bàn. Công an huyện còn phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền, phổ biến các quy định về xử phạt hành chính đối với các lỗi mà xe ba bánh thường vi phạm.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TX.Dĩ An, cho biết nhằm hạn chế mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra liên quan đến xe ba bánh, lực lượng CSGT Công an thị xã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề xe ba bánh không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia giao thông và vi phạm các quy định khác về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, Đội CSGT Công an thị xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của thị xã, UBND các phường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện có xe ba bánh không bảo đảm kỹ thuật tự hóa giá xe, chuyển đổi sang ngành nghề khác để tránh vi phạm pháp luật. “Nhờ vào sự quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp xử lý loại phương tiện này nên tình trạng xe ba bánh chở hàng hóa cồng kênh, gây mất ATGT trên địa bàn thị xã đã giảm đáng kể”, trung tá Lý nói về kết quả đạt được.

Cần sự phối hợp giữa các ngành

Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 7-7-2018 tại đường ĐT744, đoạn qua xã Phú An, TX.Bến Cát có liên quan đến xe ba bánh làm chết 3 người chết, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 272/KH-CAT-PC67 ngày 25-7-2018 về việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe lôi vi phạm kéo chở hàng hóa cồng kềnh, đi không đúng làn đường, phần đường quy định. Sau 3 tháng triển khai kế hoạch, tình hình xe ba bánh lưu thông vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình hình xe ba bánh lưu thông trên đường, gây mất ATGT vẫn còn diễn ra, nhất là tại các địa bàn có đông dân cư như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An...

Theo đánh giá của các ngành chức năng để xử lý tình trạng xe ba bánh không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe không giấy tờ lưu thông trên đường cần rất nhiều thời gian. Trước mắt loại xe này cần được sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cần tính toán các phương tiện thay thế để giải quyết nhu cầu mưu sinh, vận chuyển, đi lại của người dân, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng xe ba bánh không bảo đảm ATGT lưu thông trên đường.

Nói thêm về vấn đề này, trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Đa số người chạy xe ba bánh là lao động có thu nhập thấp, mưu sinh chủ yếu bằng nhận chở thuê nên việc để họ từ bỏ loại xe này không thể tiến hành một sớm một chiều. Ngoài ra, loại xe này có mức giá khoảng từ 30 - 50 triệu đồng, lại thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa nên nhiều người khi bị lực lượng chức năng thu giữ thì sẵn sàng bỏ xe mua chiếc khác. Do đó các ban ngành cần ra quân kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở buôn bán, cung cấp xe. Đối với các xe đã có giấy đăng ký theo quy định, các chủ xe cũng nên học bằng lái xe hạng A3 và không được sử dụng các xe ba bánh không đăng ký. Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ, đào tạo để các chủ xe có điều kiện học bằng lái A3 theo quy định”.

Đề cập đến vấn đền này, anh Lê Văn H. (ngụ phường Dĩ An, TX.Dĩ An), chủ xe ba bánh bị lực lượng CSGT lập biên bản tạm giữ vì không giấy đăng ký xe, cho biết anh mua chiếc xe này với giá hơn 40 triệu đồng. Thỉnh thoảng, anh nhận chuyển phòng trọ cho công nhân. Xe của anh không có giấy đăng ký. “Lúc mua xe, tôi biết loại xe này được lắp ráp không đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định nên không được đăng ký lưu hành nhưng phải chấp nhận. Nếu mua xe chính hãng thì khoản tiền đó vượt xa khả năng của tôi”.

Anh H. cho rằng: “Cùng với xử lý xe ba bánh vi phạm trật tự ATGT, các ngành chức năng cần có chính sách hỗ trợ như tạo điều kiện cho người dân vay vốn để mua phương tiện vận tải thích hợp hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần mở lớp đào tạo lái xe ba bánh cho công nhân lao động”.

Hiện nay, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe ba bánh vi phạm trật tự ATGT được nhiều địa phương duy trì thường xuyên. Tại TX.Dĩ An, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng khác đã phát hiện và lập biên bản 255 xe ba bánh vi phạm các lỗi như người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá khổ, không có giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe. Ngoài ra, qua công tác xác minh, Đội CSGT TX.Dĩ An còn chuyển cho lực lượng chức năng khác xử lý 99 xe ba bánh không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận đăng ký hoặc có nhưng nghi là giả. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT TX.Bến Cát cũng đã lập biên bản và thu giữ 18 xe ba bánh.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên