Xử lý xe ba gác để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 03-07-2021 | 10:31:19

Trước nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với phương tiện xe ba gác, xe lôi tự chế, công an các địa phương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện không đủ điều kiện an toàn, giấy tờ hợp lệ thì lực lượng chức năng lập biên bản, tịch thu phương tiện theo quy định để phòng ngừa nguy cơ tai nạn trên đường.


Cảnh sát giao thông CA TP.Thủ Dầu Một xử lý một trường hợp xe lôi tự chế chở hàng vượt quá giới hạn cho phép

Tình trạng xe lôi, xe ba gác, xe ba bánh tự chế chở hàng quá khổ, quá tải, nhất là phế liệu, vật liệu xây dựng sắc nhọn vẫn thường xuyên diễn ra ở các địa phương khiến tình hình trật tự ATGT phức tạp. Mới đây, tài xế Nguyễn Minh Thành điều khiển xe tải lưu thông trên đường ĐT749A, theo hướng từ ngã ba Long Tân về hướng xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Khi đến đoạn ấp Long Chiểu, xã Long Tân thì bất ngờ tông vào anh Trương Tín và anh Nguyễn Anh Tuấn đang ngồi trên xe lôi ba bánh. Cú tông mạnh khiến các nạn nhân ngã xuống đường, hậu quả anh Tín chết tại chỗ. Anh Tuấn bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến xe ba bánh, xe lôi tự chế làm 3 người chết và một người bị thương. Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp bằng phương tiện máy kéo, xe ba bánh, xe lôi trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều. Một số người dùng xe ba bánh làm phương tiện chính mưu sinh. Vì vậy, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá chiều cao, xe không có giấy đăng ký và không bảo đảm các điều kiện an toàn khi lưu thông, lực lượng chức năng cũng rà soát, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các phương tiện này chuyển đổi ngành nghề, hoặc mua sắm các phương tiện khác bảo đảm an toàn theo đúng các quy định”.

Trong khi đó, một số địa phương như TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một… nhận thấy tình trạng xe ba gác, xe lôi tự chế lưu thông trên đường gây nguy hiểm đã xây dựng chuyên đề để kiểm tra, xử lý. Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự CA TX.Bến Cát, cho biết: “Sau vụ TNGT làm 3 người liên quan đến xe ba gác tự chế chạy sai làn đường dẫn trên đường ĐT744 đoạn qua địa bàn ấp Phú Thứ, xã Phú An, TX.Bến Cát vào tháng 7-2018, CA TX.Bến Cát đã lập chuyên đề kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ba gác, xe lôi ba bánh tự chế lưu thông trên địa bàn. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý. Đối với các trường hợp xe không có giấy tờ hợp lệ, không đủ điều kiện an toàn khi tham gia giao thông thì lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản, tịch thu. Nhờ cách làm quyết liệt, mà các vụ TNGT liên quan đến các phương tiện này đã giảm”.

Tương tự, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Qua công tác khảo sát, nắm tình hình, lực lượng chức năng nhận thấy tình trạng xe ba gác, xe lôi tự chế hoạt động chủ yếu tại một số tuyến đường như: Huỳnh Văn Lũy, Điện Biên Phủ, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Linh và một số địa bàn có nhu cầu về xây dựng, vận chuyển vật liệu, hàng hóa cao. Lãnh đạo CA TP.Thủ Dầu Một yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông - trật tự phối hợp với Lực lượng 113 bán chuyên trách CA thành phố tập trung xử lý phương tiện này nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa xảy ra các vụ TNGT”.

Theo Thượng tá Nghĩa, từ tháng 5 đến nay, CA TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện chuyên đề và đã phát hiện, lập biên bản với gần 250 trường hợp xe ba gác, xe lôi tự chế. Trong đó có 85 trường hợp xếp hàng hóa vượt quá giới hạn, cồng kềnh; 63 trường hợp kéo theo vật khác; 9 trường hợp không có biển số; 40 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký xe… tạm giữ 103 phương tiện và xử phạt 49 trường hợp với gần 33 triệu đồng.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên