Xử nghiêm hành vi nâng giá khẩu trang y tế

Cập nhật: 29-07-2020 | 09:15:29

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389/BD), trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan ban ngành trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 5.140 vụ, qua đó phát hiện 3.690 vụ vi phạm (tăng 9% so với cùng kỳ), xử lý 3.615 vụ. Tổng số tiền phạt và truy thu hơn 272 tỷ đồng.

Đáng chú ý là số vụ vi phạm pháp luật về vận chuyển, sản xuất vật tư y tế tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm. Điển hình như vào ngày 3-2, nhận được tin báo của người dân, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng dụng cụ y tế Kim Phát (tại 348, đại lộ Bình Dương, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) do bà Phan Thị Ngọc Phin làm chủ. Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện bà Phin niêm yết giá bán 1 hộp khẩu trang y tế là 100.000 đồng nhưng thực tế bán ra là 350.000 đồng/hộp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi vi phạm: Lợi dụng tình hình dịch bệnh để định giá bán hàng hóa (khẩu trang) bất hợp lý, quy định tại Điều 17 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn. Cục QLTT tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt và buộc chủ thể vi phạm nộp lại số tiền lợi bất hợp pháp hơn 32 triệu đồng.

Số liệu của BCĐ 389/BD cũng thể hiện trong thời điểm cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ sản xuất khẩu trang, vật tư y tế giả. Điển hình như ngày 20-2, Đội QLTT số 2 phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Dĩ An tiến hành kiểm tra một cơ sở sản xuất khẩu trang tại khu phố Bình Đường 3, phường An Bình do ông Cao Hoàng Mai làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, ông Mai chưa cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh. Đoàn kiểm tra tạm giữ 6 thùng khẩu trang thành phẩm (15.000 cái khẩu trang) và nhiều nguyên liệu khác. Đội QLTT đã trình cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt ông Mai với tổng số tiền 40 triệu đồng.

Cũng trong ngày 20-2, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất nước rửa tay sát khuẩn khô, sữa tắm trắng với số lượng trên 10.000 sản phẩm. Cơ sở này do bà Lê Anh Thư làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, bà Thư không xuất trình được hồ sơ, thủ tục giấy tờ các loại liên quan đến việc sản xuất. Chủ cơ sở này đã bị xử phạt hơn 127 triệu đồng với các hành vi: Không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kế hoạch bảo vệ môi trường, hàng hóa không rõ nguồn gốc; đồng thời buộc tiêu hủy hơn 10.000 sản phẩm là nước rửa tay, mỹ phẩm các loại.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên