Xử phạt nặng nạn quảng cáo, rao vặt

Cập nhật: 16-05-2017 | 08:05:29

 Từ ngày 5-5, người phát tờ rơi quảng cáo, rao vặt ngoài đường và cả người có sản phẩm, hàng hóa quảng cáo được in trên tờ rơi đều bị xử phạt.

Theo Nghị định 28/2017/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-5, thì: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Đây là quy định mới so với trước đó không quy định xử phạt đối với hai đối tượng này.

Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đã vi phạm; phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Có thể nói, thời gian qua tình trạng nhiều tuyến đường, tại các giao lộ, những tờ rơi quảng cáo được in đủ màu sắc và đủ kiểu rao vặt vứt vương vãi trên khắp các tuyến đường. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều trụ đèn tín hiệu, gốc cây, tường nhà cũng bị những người phát tờ rơi quảng cáo dán chồng chéo với đủ loại kích cỡ lớn, nhỏ.

Thực trạng đáng buồn trên không chỉ xảy ra tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một màở nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Ghi nhận của P.V, những người phát tờ rơi hầu hết là học sinh, sinh viên, người làm công việc bán thời gian. Những đối tượng này khi phát tờ rơi chỉ quan tâm tới số lượng phát ra, mà không bận tâm đến việc người nhận có đọc nội dung trên những tờrơi quảng cáo đó hay không. Khi người tham gia giao thông dừng tại trước tín hiệu đèn chờ, nhận tờ rơi, rất ít người cầm về nhà, đa số họ chỉ liếc qua rồi thả ngay xuống đường và chúng biến thành “rác”. Hy vọng với quy định mới, chế tài xử phạt được nâng cao thì tình hình quảng cáo xả rác ở các giao lộ sẽ được kéo giảm.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên