Xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua Camera: Những hiệu quả ban đầu

Cập nhật: 13-03-2017 | 10:49:54

Từ hình ảnh của camera được bố trí tại các giao lộ, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi di chuyển trên đường.

Người dân chấp hành

Qua hình ảnh của điện thoại kết nối từ camera được gắn tại ngã ba Cây Điệp (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), đại úy Nguyễn Hoài An, Tổ trưởng Tổ tuần tra CSGT phát hiện xe máy BS 61E1-309... do một thanh niên mặc áo thun xanh đi ngược chiều. Lập tức, đại úy An thông báo qua bộ đàm cho các tổ viên ra hiệu lệnh dừng xe máy trên để kiểm hành chính. Người thanh niên này tỏ ra bất ngờ vì bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Lúc đầu anh ta cho rằng mình không vi phạm, tuy nhiên, khi đại úy An đưa hình ảnh chụp được từ camera, đương sự hết đường chối cãi.

Từ hình ảnh của camera tại ngã ba Cây Điệp (phường Tân Đông Hiệp), Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT Công an TX.Dĩ An làm bằng chứng để tiến hành lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Qua kiểm tra, đương sự tên Lê Văn T. (quê Thanh Hóa) không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. T. còn có biểu hiện say rượu, vì vậy, tổ tuần tra đã tiến hành đo nồng độ cồn và kết quả kiểm tra cho thấy hơi thở của T. có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép. Từ những lỗi vi phạm đó, tổ tuần tra lập biên bản xử lý hành chính và tạm giữ xe máy của T.

Tương tự, qua hình ảnh camera, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên mặc áo sơ mi đen, điều khiển xe máy BS 52X3-78… đi ngược chiều nên ra hiệu dừng xe. Khi bị CSGT thông báo lỗi đi ngược chiều, thanh niên này không thừa nhận và yêu cầu lực lượng chức năng đưa ra bằng chứng. Trước yêu cầu của thanh niên này, tổ tuần tra đã đưa ra hình ảnh chụp từ camera ghi nhận anh này đi ngược chiều đường Lê Hồng Phong. Với chứng cứ này, đương sự phải nhận lỗi và chấp nhận để CSGT kiểm tra giấy tờ. Qua kiểm tra, anh tên Phạm Hoàng N. (ngụ phường Tân Bình, TX.Dĩ An) không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Từ các lỗi trên, N. bị tổ tuần tra lập biên bản xử lý hành chính và tạm giữ xe máy.

Đại úy Nguyễn Hoài An cho biết: “Trong giờ đứng chốt tại ngã ba Cây Điệp, qua hình ảnh camera, tổ tuần tra đã lập biên bản xử lý được 10 trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Những người này thường vi phạm các lỗi như đi ngược chiều, đi vào đường cấm và vượt đèn đỏ. Khi bị tổ tuần tra ra hiệu dừng xe và thông báo lỗi vi phạm, đa số đều tỏ ra bất ngờ và không thừa nhận hành vi. Tuy nhiên, khi tổ tuần tra đưa ra hình ảnh chứng minh lỗi vi phạm thì họ thừa nhận ngay”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình này

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có 10 giao lộ được gắn hệ thống camera quan sát. Hình ảnh camera được truyền về trụ sở của đội. Ban đầu nhờ hình ảnh này, đội đã kịp thời phân công lực lượng đến các giao lộ để điều tiết giao thông khi có dấu hiệu kẹt xe. Đội còn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt, tại các giao lộ “lệch” như ngã ba Cây Điệp, ngã ba Cây Lơn, ngã ba Bệnh Viện… người dân thường cố tình vi phạm các lỗi đi ngược chiều và vượt đèn đỏ, có một số trường hợp khi không thấy lực lượng chức năng thì cố tình vi phạm. Vì vậy, đội đã triển khai kế hoạch xử lý vi phạm trật tự ATGT qua camera, góp phần nâng cao ý thức chấp hành trật tự ATGT, giúp cho người dân thấy được hành vi vi phạm trật tự ATGT tại các giao lộ đều bị camera quay lại được”.

Trung tá Lý cho biết thêm, sau gần 3 tháng thực hiện xử lý vi phạm trật tự ATGT qua camera đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Trong thời gian tới, Đội CSGT sẽ tiếp tục đề nghị thị xã gắn thêm hệ thống camera tại nhiều tuyến đường và phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng đường truyền; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên