Xuân ấm nghĩa tình

Cập nhật: 02-02-2015 | 12:04:14

Chăm lo tết cho gia đình chính sách là thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Với Bình Dương, đạo lý ấy luôn được thực hiện thông qua các hoạt động chăm lo tết, xây dựng nhà tình nghĩa, trao tặng trang thiết bị nội thất, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách…

Tết đã về với gia đình

Trong những ngày giáp tết, có dịp đến thăm các gia đình chính sách, chúng tôi được nghe nhiều tâm sự về những cái tết xưa. Những mùa tết càng ấm áp khi đối tượng chính sách nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hạnh, khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát chia sẻ, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp lễ, tết mẹ lại nhận được quà của các cấp chính quyền. Đó là niềm động viên giúp gia đình mẹ quên đi nỗi mất mát khi các con ra đi bảo vệ Tổ quốc đã không trở về. Những phần quà ấy đã phần nào an ủi mẹ thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, dạy bảo con cháu chấp hành mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Dầu Tiếng. Ảnh: T.LÝ

Về huyện Bàu Bàng, chúng tôi tìm đến nhà thương binh 3/4 Lê Văn Sang (SN 1943), ấp 5, xã Tân Hưng. Anh Sang tâm sự, vào khoảng những năm 1965, anh tham gia cách mạng và bị thương. Khi trở về quê hương dù bị thương tật nhưng với bản chất bộ đội Cụ Hồ, anh luôn nỗ lực lao động và nuôi dạy các con khôn lớn. Tuy nhiên do thiếu đất canh tác, sức khỏe ngày một suy yếu nên cuộc sống gia đình không mấy khá giả. Tết năm nay, niềm vui nhân đôi khi gia đình anh được sống trong căn nhà tình nghĩa do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương xây tặng với số tiền 60 triệu đồng. Anh cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa khi luôn có những “vòng tay” hỗ trợ. “Cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi được đón một cái tết vui tươi, ý nghĩa”, anh Sang bày tỏ niềm vui.

Tâm trạng của anh Sang cũng là tâm trạng của hàng ngàn gia đình chính sách trong tỉnh khi đón nhận những phần quà hết sức ý nghĩa. Những phần quà tình nghĩa ấy đã làm ấm lòng nhiều gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Tăng chi tiền tết cho đối tượng chính sách

Đó là phương châm và cũng là sự nỗ lực thực hiện của tỉnh trong mỗi dịp tết đến xuân về. Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ đầu tháng 1-2015, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định mức thăm hỏi đối với các đối tượng chính sách, xã hội. Đồng thời chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố rà soát, lên danh sách các đối tượng chính sách, hộ nghèo để nhận được sự hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời. Năm nay, dự kiến tổng kinh phí chi tiền tết cho các đối tượng hơn 146 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014.

Ngoài ngân sách Trung ương, tỉnh, các huyện, thị, thành phố cũng trích ngân sách, tiếp nhận nhiều phần quà từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ đến gia đình chính sách. Tại TX.Thuận An, tết này sẽ trích 481 triệu đồng thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Riêng TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Đương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố cho biết, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thành phố sẽ tổ chức đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà cho 13 mẹ Việt Nam anh hùng, 6 cán bộ tiền khởi nghĩa, 87 gia đình chính sách nghèo có hoàn cảnh khó khăn, 9 cơ sở tôn giáo và 5 trung tâm quản lý đối tượng xã hội với tổng số tiền 144 triệu đồng. Đồng thời thành phố triển khai thực hiện xây dựng 5 căn nhà, sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, tổng kinh phí 750 triệu đồng.

Để các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng còn khó khăn, đau ốm thường xuyên có điều kiện vui xuân đón Tết Ất Mùi 2015, Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Giáo đã tham mưu UBND huyện thành lập 11 đoàn đi thăm và tặng quà tết cho các đối tượng ở 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo dự kiến từ ngày 10-2 (tức ngày 22 tháng chạp) đoàn lãnh đạo của huyện sẽ đến thăm và tặng 994 phần quà tết, từ nguồn ngân sách huyện cho các đối tượng, trong đó quà thăm đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là 594 phần.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, những phần quà tết sẽ được trao tặng cho các đối tượng chính sách trước ngày 23-12 âm lịch. Với sự chăm lo chu đáo của các cấp chính quyền, tết này các gia đình chính sách sẽ được đón xuân vui tươi, đầy đủ và ấm áp.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên