Xuân ấm tình người

Cập nhật: 25-01-2019 | 08:36:54

“Thương người như thể thương thân” là một đạo lý tốt đẹp, truyền thống quý báu của dân tộc ta. Và tình thân ái ấy được nhân lên, khi trong những ngày cuối năm này người người đã thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” qua việc tổ chức thăm, tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các địa phương trong tỉnh. Những món quà ấy không chỉ làm ấm lòng người nhận, vui lòng người cho, mà còn phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”.


Những ngày này, các nhà hảo tâm ở khắp mọi nơi đến thăm và tặng quà xuân cho người mù tại Tỉnh hội Người mù

San sẻ yêu thương

Trước đây, những người làm công tác từ thiện, xã hội thường là người có cuộc sống vật chất dư giả, nhưng ngày nay phong trào người người, nhà nhà làm việc thiện được lan rộng khắp mọi nơi. Làm từ thiện xuất phát từ cái tâm nhân ái, đâu cần giàu sang phú quý, có người khi đã đủ ăn họ lại nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn và sẵn lòng dang rộng vòng tay yêu thương chia sẻ. Với tấm lòng nhân ái, yêu thương con người, trong thời gian gần đây, nhiều người đã cùng rủ nhau thành lập nhóm đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo ở các địa phương.

Vào ngày chủ nhật vừa qua, khi hay tin chùa Long Bửu (TX.Thuận An) phát quà tết từ thiện cho những người khó khăn, 4 chị: Nhánh, Mận, Thu, Hiền ở xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) đã mang đến 900 phần quà, trị giá 45 triệu đồng để đóng góp cho chương trình. Chị Phan Thu, đại diện nhóm chia sẻ: “Với món quà nhỏ này, chúng tôi mong muốn giúp người khó khăn đón một mùa xuân thật ấm áp. Mong gia đình chị em chúng tôi luôn mạnh khỏe để tiếp tục làm việc thiện giúp người”.


Ngoài tặng quà tết, đoàn viên thanh niên trường Đại học Bình Dương còn cắt tóc miễn phí cho học sinh trường Tiểu học Long Hòa (huyện Dầu Tiếng)

Quà tết không đơn giản là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mà những phần quà còn chất chứa tình cảm của người cho đối với người nhận, làm cho người nghèo cảm thấy ấm lòng khi mùa xuân về. Càng gần đến tết, tấm lòng nhân ái càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Và theo ghi nhận của chúng tôi, người làm việc thiện ngày càng trẻ hóa. Có những bạn trẻ mới vào đời, công việc tuy ổn định, nhưng tương lai vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước, vậy mà họ vẫn dành một khoản thu nhập để làm từ thiện. Những nghĩa cử ấy thật cao đẹp và rất đáng trân trọng. Mới đây, một nhóm gồm 6 bạn trẻ ở TP.Thủ Dầu Một đã có hành động đẹp qua việc tặng 70 phần quà tết cho người mù bán vé số dạo. Quà trị giá 400.000 đồng/phần, gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt. Tận mắt chứng kiến niềm vui của bà con khi được tặng quà, càng thấy việc làm của họ ý nghĩa biết bao. “Có thấy những hoàn cảnh bất hạnh, tôi càng trân trọng những gì mình đang có và thấy mình may mắn so với những mảnh đời khác. Do đó, chúng tôi muốn góp một chút ít với người khó khăn để họ vui xuân, đón tết”, bạn Nguyễn Hoàng Thơ tâm sự.

Nhường cơm sẻ áo, san sẻ, giúp đỡ nhau khi khó khăn là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Xã hội vẫn còn đó những bon chen, nhưng tình thân ái, san sẻ yêu thương vẫn tồn tại và ngày càng được lan tỏa. Chính vì điều ấy mà có những người ở các tỉnh, thành khác cũng tìm về Bình Dương làm việc thiện. Bạn Trần Quốc Thái, đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh cùng hội bán máy tính online cũng vừa tổ chức chương trình tặng quà từ thiện cho bệnh nhân ở Trại phong Bến Sắn. Thái cho hay: “Chúng tôi - người là sinh viên làm thêm, người mới ra đời, vẫn còn ở trọ nhưng ai ai cũng thấy mình cần có trách nhiệm với xã hội, nên muốn góp một chút yêu thương giúp đỡ cho bệnh nhân ở đây”.

Làm từ thiện bằng hành động, không bằng ngôn từ, đó là phương châm của những người làm công tác thiện nguyện. Vốn có tâm từ thiện, không có khả năng về kinh tế, thì các bạn trẻ đứng ra tổ chức, vận động bạn bè, người thân cùng tham gia, đóng góp làm việc thiện. Bằng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, vừa qua Đoàn Thanh niên trường Đại học Bình Dương đã tổ chức chương trình xuân tình nguyện chăm lo tết cho trẻ em tại xã Long Hòa (huyện Dầu Tiếng) và huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ngoài những phần quà xuân do các bạn vận động, các đoàn viên thanh niên còn tổ chức cắt tóc cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bạn Nguyễn Ngọc Khanh, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “San sẻ tết cho trẻ em vùng nông thôn là trách nhiệm của tuổi trẻ. Hướng về nơi còn khó khăn, những gia đình kém may mắn, chúng tôi mong muốn các bạn sinh viên có thêm bài học về sự sẻ chia để sống tích cực hơn và có ích cho xã hội”.

Hạnh phúc là cho đi

Ai đó đã nói, hạnh phúc là cho đi. Quả thật, khi đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác, thì chính bản thân mình cũng thấy hạnh phúc. Với suy nghĩ ấy, bà mẹ bỉm sữa Nguyễn Thảo Vy ở phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), khi nghe tin hội bạn bè làm từ thiện, giúp đỡ người khó khăn cũng tất tả từ TP.Hồ Chí Minh trở về góp mặt với chương trình. Lòng nhân ái giúp con người xích lại gần nhau và sẽ luôn đi mãi với thời gian. Và cảm nhận được ý nghĩa khi trao hạnh phúc cho người khác, những người giàu lòng nhân ái sẵn sàng từ bỏ những ham muốn vật chất để giúp đỡ cho người khác. Chị Nguyễn Tuyết Mai, một nhà hảo tâm ở TX.Dĩ An đã nói: “Chúng tôi “nhịn” mua một cái áo để san sẻ với người nghèo”.

Làm từ thiện giúp nhân cách con người hoàn thiện hơn. Rõ ràng, làm việc tốt chúng ta sẽ thấy cuộc sống thêm ý nghĩa. Tâm sự với chúng tôi, bạn Nguyễn Hoàng Thơ nói: “Nhìn thấy người nhận quà vui, mình cũng hạnh phúc, do vậy qua mỗi đợt giúp đỡ người nghèo, tôi thấy lòng mình thanh thản, nhẹ nhàng”. Còn chị Phan Thu thì chia sẻ: “Chị em chúng tôi không giàu có gì, nhưng vẫn muốn góp chút ít để đem lại niềm vui cho người khó khăn khi ngày tết đã cận kề”.

Góp gió thành bão, đó là suy nghĩ của những người có tấm lòng nhân ái. Họ chỉ mong muốn ngày càng có nhiều người cùng hướng về người nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Thấy được ý nghĩa của việc giúp đỡ người nghèo khó, tham gia các đợt trao quà từ thiện chúng tôi thấy có người cùng đưa con đi làm việc thiện. Đó là cách giáo dục con trẻ của một số cha mẹ trẻ trong thời gian gần đây. Với anh Minh Duy, ở phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), mỗi lần đi trao quà từ thiện, anh lại đưa con gái 12 tuổi đi cùng. “Tôi muốn dạy con biết yêu thương giúp đỡ người khác từ khi còn nhỏ. Tôi tin rằng, với cách giáo dục này con trẻ sẽ học rất nhanh và sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội”, anh Duy tâm sự.

Mùa xuân đã và đang tràn về khắp mọi nơi. Chính sự sẻ chia, chung tay với người khó khăn của mọi người, mọi nhà, đã làm cho ngày xuân của người nghèo khó càng thêm ấm áp. Chúng tôi mong rằng, lòng nhân ái tiếp tục được khơi dậy và ngày càng lan tỏa trong cộng đồng xã hội, để người nghèo có mùa xuân đầy tình thương và hạnh phúc.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên